Đà Nẵng: Nên tôn vinh doanh nghiệp hay sản phẩm?

“Nên tôn vinh thương hiệu, sản phẩm tiêu biểu thay vì doanh nghiệp tiêu biểu” - Đó là ý kiến của nhiều hiệp hội doanh nghiệp Đà Nẵng về việc bình chọn Top doanh nghiệp tiêu biểu năm 2014 để lãnh đạo TP duyên dương.

Như Infonet đã đưa tin, Thực hiện “Năm Doanh nghiệp (DN) Đà Nẵng 2014” theo Nghị quyết HĐND TP, tại cuộc làm việc với Sở Tài chính, Cục Thuế, Cục Hải quan TP và các đơn vị liên quan hôm 12/2 về công tác thu ngân sách trên địa bàn, ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP đã chỉ đạo Cục Thuế chủ trì, chọn 30 DN có đóng góp thuế lớn nhất để lãnh đạo TP gặp gỡ và có thư cảm ơn.

Đà Nẵng: Nên tôn vinh doanh nghiệp hay sản phẩm? - ảnh 1

Tại hội nghị sơ kết 2 năm triển khai thực hiện Đề án “Phát triển dịch vụ TP Đà Nẵng đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2020” do UBND TP Đà Nẵng tổ chức ngày 13/3, đã có nhiều ý kiến đề xuất TP Đà Nẵng nên chuyển hướng từ bình chọn "Top 100 doanh nghiệp tiêu biểu" sang bình chọn "100 thương hiệu, sản phẩm tiêu biểu" (Ảnh: HC)

Đặc biệt, tại cuộc làm việc này, lần đầu tiên ông Trần Thọ chỉ đạo báo Đà Nẵng, cơ quan ngôn luận của Thành ủy Đà Nẵng, bình chọn Top 100 DN tiêu biểu của Đà Nẵng để lãnh đạo TP tổ chức gặp mặt và khen thưởng với tinh thần: “Chúng ta phải biết nâng niu, trân trọng DN, bởi chính họ là những người làm ra của cải vật chất, nộp thuế để nuôi bộ máy chính quyền hoạt động!”.

Tiếp đó, ngày 24/2, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến ký Quyết định số 1136/QĐ-UBND ban hành Chương trình hoạt động “Năm DN Đà Nẵng 2014”. Ở phụ lục “Một số hoạt động tiêu biểu “Năm DN Đà Nẵng 2014” ban hành kèm theo quyết định nêu trên cũng ghi rõ: Quý 4/2014, báo Đà Nẵng chủ trì phối hợp với Sở Nội vụ (Ban Thi đua – Khen thưởng), các Sở, ngành, các Hội, Hiệp hội DN tổ chức sự kiện “biểu dương 100 DN tiêu biểu” do báo Đà Nẵng bình chọn.

Như vậy có thể thấy chủ trương về việc “bình chọn 100 DN tiêu biểu năm 2014” đã được lãnh đạo TP Đà Nẵng “chốt” lại. Tuy nhiên hôm 13/3, tại hội nghị sơ kết 2 năm triển khai thực hiện Đề án “Phát triển dịch vụ TP Đà Nẵng đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2020” do UBND TP Đà Nẵng tổ chức (báo Infonet đã đưa tin) lại có những đề xuất khác biệt đến từ cộng đồng DN đối với chủ trương nêu trên.

Theo Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng Lê Thị Nam Phương, việc tôn vinh các DN là hết sức cần thiết và sẽ tạo thêm động lực cho DN phát triển trong bối cảnh khó khăn hiện nay. Tuy nhiên bà cho rằng nên chuyển hướng chương trình bình chọn “Top 100 DN tiêu biểu” thành “Top 100 thương hiệu tiêu biểu” để lãnh đạo TP tuyên dương, và nên duy trì định kỳ 1 hay 2 – 3 năm để tạo hiệu ứng trong cộng đồng DN.

Lý giải về đề nghị này, bà Nam Phương cho rằng việc tôn vinh các thương hiệu của Đà Nẵng cũng chính là tôn vinh hình ảnh TP khi các sản phẩm mang các thương hiệu này theo chân du khách tỏa đi khắp trong cả nước và ra nước ngoài. Ở Đà Nẵng hiện có những thương hiệu gắn liền với tên tuổi của TP, song chủ các thương hiệu này có khi không phải DN mà chỉ là hợp tác xã, cơ sở sản xuất. Nếu chỉ bình chọn “DN tiêu biểu” thì có lẽ các cơ sở sản xuất, hợp tác xã đó phải đứng ngoài danh sách!

Trao đổi với PV Infonet trong giờ giải lao cũng đã có nhiều ý kiến đồng ý với lý giải trên của bà Nam Phương. Theo họ, ở Đà Nẵng hiện có thương hiệu “mắm bà Cẩn” nức tiếng với du khách trong Nam ngoài Bắc và cả người Việt Nam ở nước ngoài. Nhưng bà Cẩn chỉ là một hộ kinh doanh ở chợ Hàn chứ không phải là DN. Tương tự là các thương hiệu khá nổi tiếng khác như “tré bà Đệ”, “chả bà Hường”, “bánh khô mè bà Liễu”… Nếu chỉ bình chọn DN tiêu biểu thì chủ các thương hiệu này sẽ rất thiệt thòi, dù họ góp phần không nhỏ tạo nên thương hiệu chung cho Đà Nẵng mà cụ thể là cho du lịch TP

Từ ý kiến của bà Lê Thị Nam Phương, bà Bùi Diệu Thanh, nguyên Giám đốc Sở Thương mại Đà Nẵng, hiện là Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nữ doanh nhân Đà Nẵng đề xuất “nên cụ thể hơn một tí nữa” là bình chọn những sản phẩm hàng hóa, dịch vụ tiêu biểu của Đà Nẵng để quảng bá, tuyên dương tùy theo mức độ. Và sự tôn vinh các sản phẩm đó cũng chính là tôn vinh không chỉ các DN mà còn các cơ sở sản xuất, các hợp tác xã…

Bà Bùi Diệu Thanh cho hay, qua tổ chức các hoạt động tôn vinh các DN, doanh nhân nữ trên địa bàn, Hội Nữ doanh nhân Đà Nẵng “phát hiện” có những người được tôn vinh khá nhiều lần. Vấn đề đặt ra, theo bà Bùi Diệu Thanh: “Nếu chúng ta chỉ tôn vinh DN thì người ta cứ thấy mãi những gương mặt ấy, trong khi lẽ ra chúng ta nên tôn vinh những sản phẩm hàng hóa, dịch vụ mới, đặc sắc của họ để tạo thêm đà phát triển cho các sản phẩm đó!”.

Theo bà Bùi Diệu Thanh, ngoài những sản phẩm quy mô lớn, đã có tên tuổi trên thị trường thì khi tôn vinh cũng cần lưu ý đến những sản phẩm có thể còn đang ở quy mô nhỏ, mới “manh nha” song có sự đột phá và có triển vọng tốt. Bà Bùi Diệu Thanh khẳng định: “Việc tôn vinh tập trung cho các sản phẩm sẽ góp phần làm cho hoạt động sản xuất và dịch vụ của TP chúng ta đi vào chiều sâu, thực sự phát triển!”.

Nhiều ý kiến trao đổi với PV Infonet trong giờ giải lao cũng đồng tình với đề xuất này. Họ cho rằng, việc tôn vinh DN thường là tập trung vào các DN lớn, trong khi có những DN tuy nhỏ, thậm chí mới ra đời, sản phẩm chưa phải đã có nhiều tiếng tăm nhưng lại hàm chứa những ý tưởng mang tính đột phá mà nếu có được sự trợ lực cần thiết thì sản phẩm đó hoàn toàn có triển vọng trên thị trường. Và sự tôn vinh của lãnh đạo TP chính là một trong những sự trợ lực như vậy để chắp thêm cánh cho sản phẩm vươn cao, bay xa.

Tại hội nghị sơ kết 2 năm triển khai thực hiện Đề án “Phát triển dịch vụ TP Đà Nẵng đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2020”, tuy có hơi ngần ngừ vì “vừa rồi đồng chí Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP đã có ý kiến chỉ đạo bầu chọn 100 DN tiêu biểu”, song ông Phùng Tấn Viết cũng phải thừa nhận: “Tôi thấy ý tưởng của chị Lê Thị Nam Phương và chị Bùi Diệu Thanh kết hợp lại cũng rất hay, nhằm tôn vinh các sản phẩm tiêu biểu của Đà Nẵng”!

Vấn đề là sau khi thấy “rất hay”, lãnh đạo TP Đà Nẵng có “phát huy tinh thần DN trong Năm DN” để nghiên cứu, xem xét về một sự chuyển hướng như các DN đã đề xuất hay không?

HẢI CHÂU

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.