Đà Nẵng không giao đất, không cho cá nhân người nước ngoài thuê đất, nhận quyền sử dụng đất

Sở TN&MT Đà Nẵng khẳng định không giao đất, cho thuê đất và cho phép nhận quyền sử dụng đất đối với cá nhân là người nước ngoài; và hiện chỉ có 1 doanh nghiệp Trung Quốc thuê đất ven biển 50 năm theo giấy phép đầu tư.

Trao đổi với Infonet sáng 19/5, ông Tô Hùng, Giám đốc Sở TN&MT Đà Nẵng cho hay đã tiến hành rà soát sau khi có thông tin phản ánh của dư luận và báo chí thời gian gần đây về việc doanh nghiệp Trung Quốc đang sở hữu, “núp bóng” sở hữu và thuê đất của UBND TP Đà Nẵng tại các vị trí đất ven biển.

{keywords}
Sở TN&MT Đà Nẵng khẳng định, hiện trên địa bàn chỉ có 1 doanh nghiệp Trung Quốc là Công ty Silver Shoes Hoàng Đạt thuê đất ven biển 50 năm theo giấy phép đầu tư.

Qua đó, Sở TN&MT Đà Nẵng xác định có 7 doanh nghiệp liên quan đến việc sử dụng đất mà báo chí phản ánh. Trong đó 4 doanh nghiệp có 100% vốn trong nước; 2 doanh nghiệp đã chuyển nhượng hoàn toàn quyền sử dụng đất cho các cá nhân, tổ chức trong nước

Đối với Công ty liên doanh Du lịch và Giải trí quốc tế đặc biệt Silver Shoes Hoàng Đạt, doanh nghiệp này được thành lập theo Giấy phép đầu tư số 2581/GP ngày 21/6/2006 của Bộ trưởng Bộ KH&ĐT. Trên cơ sở giấy phép đầu tư, Công ty này được thuê 20ha đất sản xuất kinh doanh với thời hạn thuê 50 năm (đến ngày 21/6/2056) để đầu tư Khu du lịch và giải trí quốc tế (Casino).

“Như vậy, trong số 7 doanh nghiệp thì có 2 doanh nghiệp đã chuyển nhượng hoàn toàn quyền sử dụng đất, 4 doanh nghiệp có 100% vốn trong nước; Riêng đối với việc sử dụng đất của Công ty liên doanh Du lịch và Giải trí quốc tế đặc biệt Silver Shoes Hoàng Đạt là doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài, đất thuê mục đích là sản xuất kinh doanh với thời hạn 50 năm là đúng quy định pháp luật!” – Ông Tô Hùng nói.

Đối với việc giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với cá nhân là người nước ngoài, ông Tô Hùng cho hay, theo quy định tại Điều 54, 55, 56 luật Đất đai 2013 thì không giao đất, cho thuê đất cho cá nhân người nước ngoài. Theo quy định tại Điều 169 luật Đất đai 2013 về nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất không quy định người nước ngoài được nhận quyền sử dụng đất…

“Thực hiện theo các quy định nêu trên, Sở TN&MT Đà Nẵng không thực hiện việc giao đất, cho thuê đất và cho phép nhận quyền sử dụng đất đối với các cá nhân là người nước ngoài” – Ông Tô Hùng khẳng định.

Trả lời PV về biện pháp hạn chế tình trạng “núp bóng” sở hữu và cho thuê đất đai ở các khu vực nhạy cảm, ông Tô Hùng cho rằng cần phải rà soát các luật có liên quan (luật Đất đai, luật Đầu tư, luật Nhà ở…) để đảm bảo tính thống nhất và chặc chẽ trong việc giải quyết các hoạt động đầu tư có yếu tố nước ngoài.

Trong công tác giao đất, cho thuê đất, quản lý hoạt động xây dựng, cần phải đảm bảo phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết… tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật liên quan. Đặc biệt là thực hiện lấy ý kiến các Bộ, ngành đối với khu vực ven biển, khu vực cần đảm bảo an ninh quốc phòng theo đúng quy định.

Ông Tô Hùng nhấn mạnh thêm: “Hiện nay chúng tôi tiếp tục rà soát việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các tổ chức, cá nhân có yếu tố nước ngoài để sớm làm rõ thêm các thông tin phản ảnh của báo chí và dư luận!”.

Hải Châu

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.