Đà Nẵng: Khi nào có tuyến trung chuyển container từ cảng Tiên Sa qua Liên Chiểu?

Năm 2018, Cảng Đà Nẵng sẽ đầu tư 100 tỉ đồng xây dựng, khai thác tuyến trung chuyển container bằng sà lan từ cảng Tiên Sa qua khu vực Liên Chiểu để giảm tải cho đường Ngô Quyền. Giai đoạn 2018 - 2020, Cảng Đà Nẵng sẽ góp vốn xây dựng cảng Liên Chiểu.

Năm 2018, hoàn thành tuyến trung chuyển container Tiên Sa – Liên Chiểu

Ngày 29/6, ông Nguyễn Hữu Sia, Tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Đà Nẵng cho hay, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa tại buổi làm việc với lãnh đạo TP Đà Nẵng hôm 9/6, hiện Công ty CP Cảng Đà Nẵng đang khẩn trương xây dựng đề án trung chuyển container bằng sà lan từ cảng Tiên Sa qua khu vực Liên Chiểu.

Đà Nẵng: Khi nào có tuyến trung chuyển container từ cảng Tiên Sa qua Liên Chiểu? - ảnh 1

Năm 2018, Cảng Đà Nẵng sẽ đầu tư 100 tỉ đồng xây dựng và khai thác tuyến trung chuyển container bằng sà lan từ cảng Tiên Sa qua khu vực Liên Chiểu để giảm tải cho đường Ngô Quyền.

Theo ông Nguyễn Hữu Sia, khi sản lượng hàng hóa qua Cảng Đà Nẵng đạt trên 10 triệu tấn/năm thì vấn đề giao thông trên đường Ngô Quyền sẽ gặp khó khăn. Để giải quyết xung đột giữa dịch vụ du lịch và logistics, trong lúc chưa xây dựng được cảng Liên Chiểu, Cảng Đà Nẵng chủ động xây dựng phương án trung chuyển container bằng sà lan từ cảng Tiên Sa về khu vực Liên Chiểu là nhằm giảm tải lưu lượng xe chở hàng trên đường Ngô Quyền.

“Chúng tôi đề nghị chính quyền TP Đà Nẵng có quy hoạch và tạo điều kiện về mặt bằng thuận lợi cho Cảng Đà Nẵng xây dựng kho bãi container và bến sà lan trung chuyển. Dự kiến Cảng Đà Nẵng sẽ thi công bến sà lan cho tuyến trung chuyển container này vào năm 2018 và hoàn thành trong năm.

Đồng thời để giảm tải lượng xe ban ngày trên đường Ngô Quyền, Cảng Đà Nẵng cũng đề nghị TP giao 1,6 ha (khu vực Hải Đội 2, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) cho Cảng làm bãi trung chuyển và có quy hoạch thêm diện tích  khoảng 5 ha để làm kho bãi tại Tiên Sa để đảm bảo công suất cảng Tiên Sa 12 triệu tấn/ năm!” – ông Nguyễn Hữu Sia cho hay.

Trước đó, như Infonet đã đưa tin, tại buổi làm việc của Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa với lãnh đạo Đà Nẵng hôm 9/6, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Hoàng Hồng Giang đã đưa ra một đề xuất khiến nhiều người ngỡ ngàng. Đó là biến sông Hàn thành tuyến trung chuyển container từ cảng Tiên Sa lên các KCN ở Hòa Cầm!

Tuy nhiên đề xuất này bị Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa lẫn Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh lập tức bác bỏ do theo quy hoạch phát triển KT-H TP Đà Nẵng thì sông Hàn không phải tuyến vận tải hàng hóa mà chỉ phục vụ khai thác du lịch. Thay vào đó, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa yêu cầu Cảng Đà Nẵng khẩn trương nghiên cứu, triển khai phương thức sử dụng sà lan trung chuyển container qua cảng Liên Chiểu để giải quyết hàng cho cảng Tiên Sa và giảm tải cho đường Ngô Quyền.

Đề nghị Bộ GTVT ủng hộ triển khai dự án cảng Liên Chiểu vào năm 2020

Đối với vấn đề xây dựng cảng Liên Chiểu hiện đang được dư luận Đà Nẵng rất quan tâm, ông Nguyễn Hữu Sia cho hay, trong giai đoạn 2018 – 2020, Cảng Đà Nẵng sẽ tham gia vốn góp xây dựng cảng Liên Chiểu và tham gia khai thác cảng này như một nhà khai thác cảng chuyên nghiệp. Đồng thời triển khai dự án Trung tâm Logistics 20ha tại Hòa Vang và các thiết bị chuyên dùng phục vụ xếp dỡ container, thiết bị để phục vụ trung chuyển hàng hóa bằng xà lan từ cảng Tiên Sa và kho bãi logistics phục vụ cảng Liên Chiểu.

Tại buổi làm việc với Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa hôm 9/6, lãnh đạo TP Đà Nẵng cũng nêu rõ, hiện cảng Tiên Sa là cảng tổng hợp hàng hóa và du lịch. Việc nâng công suất cảng này sẽ gây xung đột giữa khai thác du lịch và hàng hóa, thiếu khu vực hậu cần sau cảng, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị. Do đó, việc sớm đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu theo quy hoạch (cho phép tiếp nhận tàu hàng đến 100.000DWT và tàu container có sức chở 6.000 – 8.000TEU) sẽ giải quyết triệt để vấn đề trên.

Ngày 12/5, Bộ GTVT đã có văn bản số 237/TBLT-BGTVT-UBNDTP thông báo ý kiến của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn văn Công “thống nhất chủ trương nghiên cứu và hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu trước năm 2020”.

Hiện UBND TP Đà Nẵng đã đưa dự án xây dựng cảng Liên Chiểu vào Danh mục kêu gọi đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), dự kiến hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong tháng 6/2016 với tổng mức đầu tư khoảng 4.000 tỉ đồng. Bao gồm xây dựng cầu tàu container 30.000DWT dài 250m, sâu 9m; xây dựng cầu tàu hàng hóa 10.000DWT dài 320m, sâu 7,5m theo hình thức họp đồng O&M (kinh doanh – quản lý) hoặc BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao).

UBND TP Đà Nẵng đề nghị Bộ GTVT ủng hộ chủ trương triển khai dự án này vào năm 2020 và đưa vào sử dụng năm 2025. Đồng thời đề nghị Bộ GTVT thống nhất đề xuất Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ TP Đà Nẵng nguồn vốn thực hiện nghiên cứu khả thi dự án; đồng ý chủ trương đầu tư dự án theo hình thức PPP có sử dụng nguồn vốn ODA và giao UBND TP Đà Nẵng là cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với dự án này.

Tại buổi làm việc ngày 9/6, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa đã đề nghị lãnh đạo Cảng Đà Nẵng sớm làm dự án và có kế hoạch đối với cảng Liên Chiểu theo mô hình xã hội hóa đầu tư của cảng Lạch Huyện (Hải Phòng). Ông cũng đề nghị Cảng Đà Nẵng cần cân nhắc vấn đề này về mặt lâu dài, và cũng tránh cả tốn kém khi đầu tư nâng cấp, mở rộng cảng Tiên Sa.

Đê chắn sóng cảng Liên Chiểu phải được Chính phủ đầu tư trước

“Cảng Liên Chiểu rất thuận lợi cho việc giải phóng hàng hóa, giao thông, kho bãi nhưng lại thiếu đê chắn sóng, chắn gió. Cảng này chỉ có thể được xây dựng khi xây dựng đồng bộ đê chắn sóng. Vì vậy chúng tôi đề nghị TP Đà Nẵng xúc tiến nhanh công tác đầu tư vào lĩnh vực logistics của TP trong giai đoạn 2018 – 2020, trọng tâm là khu vực cảng Liên Chiểu. Đê chắn sóng Liên Chiểu phải được Chính phủ đầu tư trước hoặc đồng thời với việc nhà đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu, xây dựng khu vực kho bãi hậu cần cảng!” – ông Nguyễn Hữu Sia nói.

Theo ông Nguyễn Hữu Sia, để có thể sớm xây dựng cảng Liên Chiểu, TP Đà Nẵng cần xây dựng lại đề án phát triển dịch vụ đến năm 2020 và tầm nhìn 2025, lấy dịch vụ du lịch và dịch vụ logistics làm nòng cốt để từ đó ban hành các chính sách khuyến khích phát triển. Đặc biệt đối với dịch vụ logistics, cần có sự quy hoạch mặt bằng, vấn đề đào tạo, xúc tiến thị trường, đãi ngộ chuyên gia, động viên khuyến khích nhà đầu tư…

Ông Nguyễn Hữu Sia cũng cho biết, theo quyết định số 1012/QĐ-TTg ngày 03/07/2015 của Thủ tướng chính phủ thì TP Đà Nẵng có Trung tâm Logistics hạng 1, giai đoạn đến 2020 quy mô 30ha, giai đoạn đến năm 2030 quy mô 70ha. Hiện TP đã quy hoạch 20ha ở khu vực Hòa Vang, giao cho Cảng Đà Nẵng làm chủ đầu tư. Lãnh đạo Cảng Đà Nẵng đề nghị TP sớm có quy hoạch mặt bằng bổ sung và quy hoạch kết nối giao thông đường sắt – đường bộ - đường biển để hàng hóa từ Trung tâm Logistics đi và đến các vùng hậu phương của Cảng.

Đồng thời, theo ông Nguyễn Hữu Sia, TP Đà Nẵng cần thành lập Ban Logistics trên địa bàn TP để nghiên cứu đề ra chiến lược phát triển logistics, tham mưu về quy hoạch, đào tạo, xúc tiến quảng bá đầu tư, tham mưu đào tạo nhân lực, các chính sách ưu tiên ưu đãi, thu hút nhân tài, nguồn lực vào lĩnh vực mới này.

Về kế hoạch phát triển Cảng Đà Nẵng giai đoạn 2016 – 2020 và tầm nhìn 2025, ông Nguyễn Hữu Sia cho hay, Cảng Đà Nẵng gồm 3 khu vực là cảng Tiên Sa, cảng Liên Chiểu và khu Logistics 20ha ở Hòa Vang. Cảng xác định mục tiêu tổng quát phát triển theo hướng hiện đại với các trụ cột dịch vụ container, dịch vụ tàu khách và dịch vụ logistics, hướng đến xây dựng Cảng xanh, thân thiện môi trường. Trước mắt, đến năm 2020, Cảng Đà Nẵng đặt mục tiêu đạt 10 triệu tấn hàng hóa, 500.000 TEUs container, 200 lượt tàu khách với lượng khách du lịch qua đường biển đạt 300.000 lượt.

Giai đoạn 2016 - 2018, Cảng Đà Nẵng tập trung xây dựng cảng Tiên Sa với dự kiến tổng mức đầu tư 1.500 tỉ đồng, (trong đó dự án giai đoạn II Tiên Sa là  1.000 tỷ). Bao gồm dự án đầu tư nâng cấp bến 5 nối dài phục vụ đón tàu khách du lịch 150.000 GRT với 4.000 khách và 2.000 thuyền viên, dự kiến khởi công vào tháng 8/2016 với mức đầu tư 110 tỉ đồng, hoàn thành đưa vào khai thác quý 1/2017.

Dự án đầu tư nâng cấp mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn II dự kiến khởi công giữa tháng 7/2016 với tổng mức đầu tư 1.000 tỉ động, hoàn thành đưa vào khai thác quý 2/2018, nâng công suất cảng Tiên Sa từ 7 triệu lên 12 triệu tấn/năm. Đồng thời hoàn thành tuyến trung chuyển container bằng xà lan từ cảng Tiên Sa qua khu vực Liên Chiều trong năm 2018 với vốn đầu tư 100 tỉ đồng như đã nêu.


HẢI CHÂU

Hai bàn tay trắng làm nên đống nợ, 9X quyết vực dậy, mỗi năm doanh thu 4-5 tỷ

Từng thất bại khi khởi nghiệp với nông nghiệp, dẫn đến việc phải gánh khoản nợ lên tới 3 tỷ đồng khi vừa tròn 20 tuổi, Nguyễn Văn Đạt vẫn quyết tâm làm lại từ đầu với tâm niệm “ngã ở đâu thì đứng lên ở đấy.”

Mua vàng ngày Thần Tài không quan tâm giá cả, có khách phóng tay mua trăm nhẫn

Hàng nghìn người chen nhân đi mua vàng ngày mùng 10 tháng Giêng cầu Thần Tài "gõ cửa". Trong đó, có người mua tới 10 lượng vàng miếng, vàng nhẫn các loại mà không quan tâm giá vàng cao hay thấp.

Giá vàng hôm nay 17/2/2024 tăng nhanh, vàng SJC chao đảo trước ngày vía Thần Tài

Giá vàng hôm nay 17/2/2024 trên thị trường thế giới tăng cao trở lại do chịu áp lực sau báo cáo lạm phát của Mỹ. Giá vàng miếng SJC trong nước cũng tăng nhanh, lên 78,6 triệu đồng/lượng trước ngày vía Thần Tài.

Giá vàng hôm nay 15/2/2024 giảm cả triệu đồng/lượng sau cú lao dốc vàng thế giới

Giá vàng hôm nay 15/2/2024 trên thế giới dừng ở ngưỡng 1.990 USD/ounce sau khi lao dốc phiên liền trước. Giá vàng miếng của DOJI giảm 200.000 đồng (mua vào) và 800.000 đồng (bán ra) trong khi vàng SJC vẫn chưa điều chỉnh.

Mặt hàng Việt đứng Top 5 thế giới, chỉ 1 tháng thu về gần 1,5 tỷ USD

Được khách hàng từ châu Á tới Mỹ đều thích mê, một mặt hàng Việt Nam đứng Top 5 thế giới chỉ một tháng xuất khẩu đã thu về gần 1,5 tỷ USD.

400 nghìn đồng mỗi quả, bưởi ruby Thái Lan vẫn ‘cháy hàng’

Tràn về chợ Tết, bưởi ruby Thái Lan có vỏ bên ngoài khá giống với bưởi da xanh Việt Nam. Song, giá của loại bưởi này lên tới 400.000 đồng/quả trọng lượng 2kg vẫn “cháy hàng”.

Những cách thưởng Tết độc lạ gây chú ý

Thưởng Tết là một trong những chủ đề “nóng” dịp cuối năm. Năm nay, bên cạnh việc thưởng Tết bằng tiền, nhiều công ty còn chọn những món quà độc đáo để thưởng cho nhân viên. Cách thưởng Tết độc lạ này đã thu hút sự chú ý của dư luận.

Dân buôn tiết lộ sự thật về đùi heo muối Tây Ban Nha bán tại thị trường Việt

Đùi heo muối Tây Ban Nha "phiên bản giới hạn" bán với giá 112 triệu đồng/chiếc gây xôn xao mạng xã hội những ngày gần đây. Tại thị trường Việt, dân buôn tiết lộ đùi heo muối vì sao được bán la liệt với giá khá rẻ.

Hút 400 tấn vàng trong dân bằng chứng chỉ vàng, trả lãi như gửi tiền tiết kiệm

Chứng chỉ vàng cần do Ngân hàng Nhà nước phát hành. Thay vì giữ vàng vật chất thì chứng chỉ này sẽ giúp người dân chỉ cần giữ “vàng giấy” đó và có thể trao đổi trên sàn giao dịch.

Túi Dior và bê bối đệ nhất phu nhân, đồ hiệu đắt đỏ nhiều tai tiếng

Thương hiệu thời trang mang phong cách cổ điển Dior của Pháp dính nhiều tai tiếng trong hoạt động kinh doanh. Hàng hiệu xa xỉ này còn gắn với vụ bê bối liên quan tới các nhân vật nổi tiếng, thậm chí liên quan cả nguyên thủ.