Đà Nẵng: Khách sạn phát triển quá nóng, hiệu quả kinh doanh sụt giảm
Theo Chủ tịch Hội Khách sạn Đà Nẵng Nguyễn Hùng Anh, mặc dù khách du lịch đến Đà Nẵng năm 2014 đạt 3,8 triệu lượt, tăng 21,9% so với năm 2014 nhưng tình hình kinh doanh của các khách sạn trên địa bàn lại tăng trưởng chậm hơn do số lượng phòng khách sạn tăng lên quá nhanh, nhất là ở phân khúc 3 – 5 sao.
Do phát triển quá nóng đã khiến hoạt động khách sạn trên địa bàn Đà Nẵng trở nên thiếu bền vững (Ảnh: HC) |
Số liệu do bà Trương Thị Hồng Hạnh, Trưởng phòng Quản lý cơ sở lưu trú (Sở VH-TT-DL Đà Nẵng) công bố tại hội nghị cho thấy, năm 2014, toàn TP có 435 khách sạn với 15.625 phòng. Quý 1/2015 tăng thêm 15 khách sạn với 711 phòng, nâng tổng số hiện có trên địa bàn lên 450 khách sạn với 16.336 phòng. Dự kiến từ nay đến 2017, mỗi năm Đà Nẵng sẽ tăng 2.000 – 3.000 phòng khách sạn ở phân khúc 3 – 5 sao.
“Việc các khách sạn ra đời quá ào ạt đã dẫn đến cung vượt cầu và cạnh tranh về giá trở thành cuộc chiến khốc liệt khiến giá phòng bình quân thấp, thậm chí giảm so với các năm trước. Đội ngũ nhân lực không theo kịp sự phát triển quá nóng đó nên thiếu về số lượng, yếu về chất lượng. Trong khi đó giá đầu vào như thuế, tiền thuê đất, điện, nước… lại tăng” – ông Nguyễn Hùng Anh nói.
Thực tế nêu trên đã khiến việc phát triển khách sạn ở Đà Nẵng trở nên thiếu bền vững. Nhiều khách sạn rơi vào vòng luẩn quẩn: Cạnh tranh gay gắt nên phải kéo giá xuống thấp. Giá thấp nên hiệu quả kinh doanh không cao. Hiệu quả kinh doanh không cao khiến chất lượng dịch vụ sụt giảm. Chất lượng dịch vụ sụt giảm nên ít khách. Ít khách nên hiệu quả kinh doanh thấp và lại càng kéo giá xuống thấp để hy vọng có khách…
Chưa kể việc họ bán phá giá còn gây ảnh hưởng khiến nhiều khách sạn khác cũng phải hạ giá, đồng nghĩa với giảm chất lượng dịch vụ, để mong giữ chân khách!
“Cuộc chiến khốc liệt này tất yếu dẫn đến hiệu quả kinh doanh sụt giảm. Từ đó đã khiến rất nhiều khách sạn trên địa bàn phải bán hoặc chuyển sang hướng kinh doanh khác!” – ông Nguyễn Hùng Anh cho hay.
Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Huỳnh Tấn Vinh, tình hình này đòi hỏi lãnh đạo TP, nhất là Sở VH-TT-DL cần có sự định hướng cho các doanh nghiệp trong việc đầu tư xây dựng khách sạn một cách hợp lý, tránh tình trạng đầu tư theo phong trào dẫn tới “chôn vốn”, tăng nợ vay ngân hàng nhưng kinh doanh không hiệu quả để rồi “rã đám” dây chuyền.
Tuy nhiên cho đến nay Sở VH-TT-DL Đà Nẵng hầu như chưa lần nào công bố thông tin cụ thể về việc đã có bao nhiêu khách sạn trên địa bàn phải bán hoặc chuyển sang hướng kinh doanh khác do làm ăn thua lỗ!