Đà Nẵng: Khách sạn phát triển quá nóng, hiệu quả kinh doanh sụt giảm

Đó là nhận định của ông Nguyễn Hùng Anh, Chủ tịch Hội Khách sạn Đà Nẵng tại hội nghị triển khai kế hoạch phát triển khách sạn TP Đà Nẵng năm 2015 tổ chức chiều 27/3

Theo Chủ tịch Hội Khách sạn Đà Nẵng Nguyễn Hùng Anh, mặc dù khách du lịch đến Đà Nẵng năm 2014 đạt 3,8 triệu lượt, tăng 21,9% so với năm 2014 nhưng tình hình kinh doanh của các khách sạn trên địa bàn lại tăng trưởng chậm hơn do số lượng phòng khách sạn tăng lên quá nhanh, nhất là ở phân khúc 3 – 5 sao.

Đà Nẵng: Khách sạn phát triển quá nóng, hiệu quả kinh doanh sụt giảm - ảnh 1

Do phát triển quá nóng đã khiến hoạt động khách sạn trên địa bàn Đà Nẵng trở nên thiếu bền vững (Ảnh: HC)

Số liệu do bà Trương Thị Hồng Hạnh, Trưởng phòng Quản lý cơ sở lưu trú (Sở VH-TT-DL Đà Nẵng) công bố tại hội nghị cho thấy, năm 2014, toàn TP có 435 khách sạn với 15.625 phòng. Quý 1/2015 tăng thêm 15 khách sạn với 711 phòng, nâng tổng số hiện có trên địa bàn lên 450 khách sạn với 16.336 phòng. Dự kiến từ nay đến 2017, mỗi năm Đà Nẵng sẽ tăng 2.000 – 3.000 phòng khách sạn ở phân khúc 3 – 5 sao.

“Việc các khách sạn ra đời quá ào ạt đã dẫn đến cung vượt cầu và cạnh tranh về giá trở thành cuộc chiến khốc liệt khiến giá phòng bình quân thấp, thậm chí giảm so với các năm trước. Đội ngũ nhân lực không theo kịp sự phát triển quá nóng đó nên thiếu về số lượng, yếu về chất lượng. Trong khi đó giá đầu vào như thuế, tiền thuê đất, điện, nước… lại tăng” – ông Nguyễn Hùng Anh nói.

Thực tế nêu trên đã khiến việc phát triển khách sạn ở Đà Nẵng trở nên thiếu bền vững. Nhiều khách sạn rơi vào vòng luẩn quẩn: Cạnh tranh gay gắt nên phải kéo giá xuống thấp. Giá thấp nên hiệu quả kinh doanh không cao. Hiệu quả kinh doanh không cao khiến chất lượng dịch vụ sụt giảm. Chất lượng dịch vụ sụt giảm nên ít khách. Ít khách nên hiệu quả kinh doanh thấp và lại càng kéo giá xuống thấp để hy vọng có khách… 

Chưa kể việc họ bán phá giá còn gây ảnh hưởng khiến nhiều khách sạn khác cũng phải hạ giá, đồng nghĩa với giảm chất lượng dịch vụ, để mong giữ chân khách!

“Cuộc chiến khốc liệt này tất yếu dẫn đến hiệu quả kinh doanh sụt giảm. Từ đó đã khiến rất nhiều khách sạn trên địa bàn phải bán hoặc chuyển sang hướng kinh doanh khác!” – ông Nguyễn Hùng Anh cho hay.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Huỳnh Tấn Vinh, tình hình này đòi hỏi lãnh đạo TP, nhất là Sở VH-TT-DL cần có sự định hướng cho các doanh nghiệp trong việc đầu tư xây dựng khách sạn một cách hợp lý, tránh tình trạng đầu tư theo phong trào dẫn tới “chôn vốn”, tăng nợ vay ngân hàng nhưng kinh doanh không hiệu quả để rồi “rã đám” dây chuyền.

Tuy nhiên cho đến nay Sở VH-TT-DL Đà Nẵng hầu như chưa lần nào công bố thông tin cụ thể về việc đã có bao nhiêu khách sạn trên địa bàn phải bán hoặc chuyển sang hướng kinh doanh khác do làm ăn thua lỗ!

HẢI CHÂU

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.