Đà Nẵng: Giảm thiểu phát thải khí nhà kính tại KCN Liên Chiểu

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Phùng Tấn Viết vừa ký ban hành kế hoạch hành động số 2203/KH-UBND để đến năm 2020 giảm 5% điện năng tiêu thụ và 5% lượng phát thải khí nhà kính tại KCN Liên Chiểu

Theo đó, Đà Nẵng hiện có 6 KCN tập trung với quy mô 1.141,82 ha, có khoảng 347 cơ sở sản xuất với tổng vốn đầu tư 774,2 triệu USD, tỷ lệ lấp đầy các KCN là 86,93%, tạo công ăn việc làm cho hơn 63.000 lao động tại địa phương và các tỉnh lân cận.

Đà Nẵng: Giảm thiểu phát thải khí nhà kính tại KCN Liên Chiểu - ảnh 1

KCN Liên Chiểu (Đà Nẵng) tập trung chủ yếu các doanh nghiệpsản xuất công nghiệp nặng, sử dụng nhiều năng lượng, như thép, xi măng, sứ, cao su, hóa chất… (Ảnh: HC)

Bên cạnh tạo ra các sản phẩm công nghiệp, góp phần phát triển kinh tế thì hoạt động của các KCN cũng kéo theo hệ lụy là sự gia tăng các nguồn thải như khí thải, nước thải, chất thải rắn…, đồng nghĩa với gia tăng lượng khí nhà kính mà hậu quả là gây nên hiện tượng biến đổi khí hậu.

Theo báo cáo kết quả dự án DaCliMB do AFD (Cơ quan Phát triển Pháp) tài trợ cho TP Đà Nẵng về việc “Hỗ trợ kỹ thuật triển khai kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu – tập trung giảm nhẹ khu vực đô thị” thì tổng lượng phát thải khí nhà kính (KNK) của Đà Nẵng năm 2010 là 1,54 triệu tấn CO2 quy đổi.

KCN Liên Chiểu (thành lập năm 1998) là KCN đa ngành tập trung nhiều lĩnh vực sản xuất công nghiệp nặng, sử dụng nhiều năng lượng, như thép, xi măng, sứ, cao su, hóa chất… Với đặc thù như vậy, KCN này tiềm ẩn các nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và phát thải khí nhà kính nên đặt ra nhu cầu cấp thiết nghiên cứu xây dựng các biện pháp quản lý và xử lý môi trường phù hợp.

Quỹ Châu Á và Đại sứ quán Anh đã phối hợp và tài trợ Viện Nghiên cứu Chiến lược, chính sách công nghiệp nghiên cứu xây dựng chính sách giảm thiểu phát thiểu khí nhà kính KCN và triển khai áp dụng thử nghiệm chính sách phát triển KCN cacbon thấp ở Đà Nẵng.

Trong đó, KCN Liên Chiểu (là một trong 2 KCN) được lựa chọn ưu tiên với mục tiêu đến năm 2020 giảm khoảng 5% điện năng tiêu thụ so với mức tiêu thụ năm 2013 và giảm khoảng 5% lượng phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực sử dụng nhiên liệu đốt so với mức phát thải năm 2013.

Để đạt mục tiêu này, Đà Nẵng đề ra 4 hoạt động tại KCN Liên Chiểu, gồm: Xây dựng và thực hiện kiểm toán năng lượng doanh nghiệp (DN) trọng điểm và DN không sử dụng năng lượng trọng điểm trong KCN Liên Chiểu để đến năm 2020 giảm 5% tiêu thụ điện năng và 5% phát thải khí nhà kính.

Thúc đẩy sử dụng nhiên liệu tái tạo và giảm tiêu thụ năng lượng hoá thạch, từ năm 2015-2020 đưa khoảng 102 tấn dầu FOR (Fuel from Rubber) vào sử dụng trong hoạt động công nghiệp (giảm 5% lượng phát thải KNK).

Thu hồi năng lượng từ chất thải, cụ thể là thu hồi nhiệt thừa từ các lò hơi, lò đốt. Từ 2015-2020 giảm được khoảng 120 tấn phát thải CO2 (5%) quy đổi cho việc thu hồi năng lượng từ chất thải.

Vận hành hệ thống quản lý dữ liệu DN trực tuyến (WEb Online Cacbon thấp) với tiến độ năm 2015 hoàn thiện vận hành hệ thống quản lý trực tuyến cho 2 KCN Liên Chiểu và Dịch vụ thủy sản Đà Nẵng; từ 2015 - 2016 xây dựng và ban hành quyết định việc sử dụng hệ thống WEb Online Cacbon thấp; từ 2017 – 2020 vận hành ổn định hệ thống WEb Online Cacbon thấp và cập nhật các dữ liệu từ KCN khác (nếu có) trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Các Sở KH-CN, Công thương, TN-MT được giao chủ trì phối hợp với BQL các KCN và Chế xuất Đà Nẵng thực hiện kế hoạch này bằng nguồn vốn từ các DN cùng các nguồn vốn sự nghiệp KH-CN, TN-MT, nguồn vốn của TP Đà Nẵng dành cho biến đổi khí hậu, nguồn tài chính quốc tế và các nguồn vốn khác.

HẢI CHÂU

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.