Đà Nẵng: Giảm khu đô thị mới để mở âu thuyền
Theo ông Huỳnh Vạn Thắng, từ nhiều năm nay, âu thuyền trú bão Thọ Quang đã được cộng đồng ngư dân Đà Nẵng và các tỉnh trong khu vực xác nhận đảm bảo an toàn cho tàu thuyền. Nhờ có thiết kế hợp lý và kinh nghiệm tổ chức quản lý, sắp xếp tàu thuyền của Ban quản lý âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, Sở NN-PTNT Đà Nẵng nên đã đảm bảo an toàn cho tàu thuyền trong các đợt bão lớn như bão số 9/2009 (bão Ketsana), bão số 11/2013 (bão Nari) năm 2013.
Tàu thuyền vào neo đậu dày đặc trong khu âu thuyền Thọ Quang (Ảnh: HC) |
“Chỉ riêng trong đợt bão số 11/2013, âu thuyền Thọ Quang đã tổ chức neo đậu an toàn cho 2.182 tàu thuyền, trong đó có 350 của các tỉnh bạn như Thừa Thiên - Huế, Quảng Ngãi, Bình Định…. Có thể nói ngư dân rất yên tâm đưa tàu thuyền vào trú bão tại đây trong khi nhiều khu trú bão ở các địa phương khác thì ngư dân lại không dám đưa tàu thuyền vào neo đậu!” – ông Huỳnh Vạn Thắng nói.
Tuy nhiên ông cũng cho hay, do thiếu phao bù nên sức chứa của âu thuyền Thọ Quang còn nhỏ và quá tải do có quá nhiều tàu thuyền vào neo đậu. Ngư dân Đà Nẵng hiện có trên 1.800 tàu thuyền (công suất 20CV trở lên), chưa kể tàu thuyền của ngư dân các tỉnh bạn, trong khi âu thuyền Thọ Quang chỉ có thể đáp ứng cho 1.200 chiếc vào tránh bão, số còn lại không có chỗ trú đậu nên phải “lang thang”. Sở NN-PTNT phải xin Vùng 3 Hải quân, Hải đội 2 Biên phòng… cho số tàu thuyền này vào trú ẩn, khi bão tan lại bị đuổi đi.
Trước tình hình đó, ông Huỳnh Vạn Thắng kiến nghị UBND TP Đà Nẵng quan tâm đầu tư thêm phao bù cho âu thuyền Thọ Quang và sửa chữa các phao bù đã bị hư hại qua quá trình sử dụng. Đặc biệt là giảm diện tích quy hoạch khu đô thị mới Mân Quang, bố trí mặt nước trong vịnh Mân Quang để xây thêm khu trú bão thứ 2 cho tàu thuyền của ngư dân TP. Hiện còn trên 600 tàu lớn của ngư dân Đà Nẵng chưa có nơi neo đậu, trong khi vịnh Mân Quang đã được quy hoạch gần kín.
Đồng thời ông Huỳnh Vạn Thắng cũng đề nghị Sở Cảnh sát PCCC Đà Nẵng sớm xây dựng phương án PCCC cho tàu thuyền trong âu thuyền Thọ Quang và có phương án tổ chức trực tại chỗ ngay trong khu âu thuyền trong những ngày tàu thuyền tập trung với số lượng lớn ở đây để tránh trú bão.
Theo ông Huỳnh Vạn Thắng, Nghị quyết 33 và Kết luận 75 của Bộ Chính trị về phát triển Đà Nẵng trong thời kỳ CNH – HĐH đã nêu rõ việc xây dựng Đà Nẵng thành một trong những trung tâm nghề cá của cả nước. Bộ NN-PTNT cũng xác định Đà Nẵng sẽ là một trong 5 trung tâm nghề cá lớn của Việt Nam. Đồng thời Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê duyệt thêm cho Đà Nẵng một khu tránh trú bão và cảng cá cấp quốc gia. Do đó, phát triển kinh tế biển là một trong những nhiệm vụ trọng tâm đối với cả nước mà Đà Nẵng “không thể từ chối được”.