"Đà Nẵng gặp không ít áp lực để giữ ngôi đầu PCI 2014"

Bên lề lễ công bố PCI 2014, ông Võ Duy Khương – Phó Chủ tịch UBND Đà Nẵng đã tiết lộ những bí quyết để giúp Đà Nẵng năm thứ 2 liên tiếp giữ ngôi vương về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Năm 2014 là năm thứ 2 liên tiếp Đà Nẵng giữ vị trí đứng đầu bảng xếp hạng PCI với 65,28 điểm. Đà Nẵng có gặp phải áp lực khi duy trì vị trí dẫn đầu này không, thưa ông?

Với kết quả này, sau năm 2012 Đà Nẵng tụt hạng xuống vị trí thứ 12, thì 2 năm gần đây (2013 – 2014) chúng tôi đã duy trì được vị trí dẫn đầu.

Khi vừa biết tin Đà Nẵng tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng chỉ số PCI 2014, cảm nhận của toàn bộ lãnh đạo thành phố là vừa vui mừng, vừa xen lẫn áp lực. Niềm vui này trước hết chúng tôi muốn chia sẻ với cộng đồng doanh nghiệp cũng như người dân thành phố Đà Nẵng.

Tuy vậy, áp lực để giữ được vị trí đầu bảng không hề đơn giản mà sẽ vô cùng khó khăn. Song, kết quả này cũng một lần nữa khẳng định mục tiêu của ban lãnh đạo thành phố, là luôn xác định mục tiêu xây dựng cộng đồng doanh nghiệp trở thành một trong những động lực quan trọng bậc nhất đối với sự phát triển của Đà Nẵng.

Ông Võ Duy Khương - Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng: Đà Nẵng gặp không ít áp lực để giữ ngôi vương về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

Để đạt được vị trí top đầu không hề đơn giản, nhưng năm 2014 thì Đà Nẵng đã lần thứ 2 liên tiếp giữ vị trí này. Vậy, bí quyết của Đà Nẵng là gì, thưa ông?

Nhiều năm qua thành phố Đà Nẵng đã thực hiện nhiều giải pháp để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Trước hết, đó là cải cách thủ tục hành chính của thành phố ngày càng được cải thiện. Trên tất cả các lĩnh vực chúng tôi đã thực hiện triển khai cải cách thủ tục. Những chỉ số thành phần thấp như thời gian cấp giấy chứng nhận kinh doanh, mức độ hài lòng về chất lượng dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, đào tạo lao động… đều được lãnh đạo Đà Nẵng bàn bạc, thống nhất và đưa ra các giải pháp khắc phục.

Đáng nói nhất, thành công của Đà Nẵng trong năm 2014 đến từ việc thực hiện hiệu quả chương trình “Năm doanh nghiệp 2014”, với nhiều hoạt động thiết thực tạo môi trường thuận lợi, hướng về sự phát triển doanh nghiệp. Chương trình này đã tạo được tiếng vang, sự gắn kết trong cộng đồng doanh nghiệp của thành phố. Dù trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, giải thể hoặc ngừng sản xuất kinh doanh, nhưng đáng mừng là trong số đó nhiều doanh nghiệp Đà Nẵng vẫn trụ vững, phát triển. Đồng thời, nhiều doanh nghiệp mới khởi nghiệp, tiếp tục đăng ký sản xuất kinh doanh, đã tạo sự phát triển năng động của cộng đồng doanh nghiệp.

Cụ thể những hoạt động thiết thực mà Đà Nẵng đã thu lượm được từ chương trình “Năm doanh nghiệp 2014” là gì, thưa ông?

Chúng tôi đã đạt được khá nhiều thành tựu trong đó có một số điểm lớn, là thể chế cải cách thủ tục hành chính của Đà Nẵng có sự tiến bộ vượt bậc, tạo điều kiện cả về thời gian, thủ tục, mối quan hệ giữa chính quyền các cấp.

Quan trọng hơn thành phố đã khơi dậy tinh thần khởi nghiệp của doanh nhân, khơi gợi tinh thần gắn kết, tin tưởng giữa các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố vào chính sách đổi mới, tất cả vì lợi ích của doanh nghiệp mà lãnh đạo Đà Nẵng đưa ra… Vì thế, doanh nghiệp đã trụ lại và phát triển cùng thành phố.

Năm thứ 2 liên tiếp Đà Nẵng bảo vệ thành công vị trí quán quân trong bảng xếp hạng PCI

Năm 2014, doanh nghiệp giữ vai trò quan trọng góp phần cho Đà Nẵng vượt chỉ tiêu thu ngân sách trên 10%. Nguồn thu thuế doanh nghiệp đóng góp chiếm 3/4 tổng thu thuế nội địa, tương đương 76,5%. Trong đó, riêng doanh nghiệp dân doanh chiếm 1/3 (xấp xỉ 33%) còn doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đóng góp khoảng 28%.

Năm 2013, chỉ số năng động và tiên phong của chính quyền địa phương và hỗ trợ doanh nghiệp của Đà Nẵng là 2 chỉ số xếp hạng thấp nhất. Đà Nẵng đã làm gì để khắc phục và cải thiện 2 chỉ số này trong năm 2014?

Đúng vậy, năm 2013 có 2 chỉ số thành phần/10 chỉ số PCI Đà Nẵng đạt thứ hạng thấp là chỉ số năng động, tiên phong của chính quyền và hỗ trợ doanh nghiệp. Ngay sau khi nhận kết quả PCI 2013, lãnh đạo Đà Nẵng đã cùng ngồi lại bàn bạc chỉ ra nguyên nhân, đâu là điểm thiếu sót dẫn tới kết quả thấp như vậy, rồi từ đó thống nhất đưa ra giải pháp cải thiện.
Để khắc phục chỉ số năng động, tiên phong của chính quyền địa phương, Đà Nẵng đưa ra giải pháp sáng tạo, quyết liệt hơn so với chủ trương của Trung ương. Ví dụ, việc thành lập Quỹ tín dụng bảo lãnh cho doanh nghiệp nhỏ và vừa đã hỗ trợ cho vay khoảng hơn 60 doanh nghiệp khó khăn về vốn, tạo điều kiện cho số doanh nghiệp này vượt qua khó khăn. Dù số lượng doanh nghiệp nhận được hỗ trợ tín dụng, bảo lãnh tín dụng chưa nhiều, song nỗ lực của chính quyền Đà Nẵng cũng đã được cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận, tạo sự kích thích và lòng tin đối với doanh nghiệp.

Đối với chỉ số dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, thủ tục cải cách hành chính những năm trước điểm số hơi thấp, vì thế chúng tôi đã tập trung, quyết tâm cải thiện, khắc phục cho bằng được. Đà Nẵng đã giao trách nhiệm cho sở, ngành thực hiện kết nối cung - cầu giữa doanh nghiệp có hàng hóa và doanh nghiệp sử dụng, tránh tình trạng doanh nghiệp ứ đọng sản phẩm, lưu “chết” trong kho….

Đối với công tác thông tin, chính quyền thành phố đã thực hiện chính sách công khai hóa, minh bạch hóa các chủ trương, chính sách của thành phố trên cổng thông tin thành phố nhằm giúp doanh nghiệp nắm bắt thông tin nhanh chóng, kịp thời.

Trường Giang (ghi)

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

Cảnh giác chiêu trò lừa đảo trong giao dịch ví điện tử và giả mạo shipper

Từ thông tin cá nhân và mã OTP do nạn nhân cung cấp, đối tượng lừa đảo thực hiện liên kết ví điện tử với tài khoản ngân hàng, rút tiền về ví và chiếm đoạt tiền.

Chi 17.400 tỷ gom mua, hàng Vip và ‘quý tộc’ Trung Quốc về chợ Việt giá rẻ bèo

Các thương nhân, doanh nghiệp Việt đã chi ra khoảng 17.400 tỷ đồng trong 9 tháng qua để mua rau quả Trung Quốc. Theo đó, rau quả Trung Quốc được bày bán la liệt chợ Việt, hàng Vip và hàng “quý tộc” được bán với giá rẻ bèo.

Bánh tôm hồ Tây - Món ăn nức tiếng của Hà Nội 'gây thương nhớ' cho du khách quốc tế

Đến với Thủ đô Hà Nội, du khách nước ngoài không chỉ thích thú với các địa điểm du lịch nổi tiếng, mà còn nhớ mãi món ăn, đặc sản nức tiếng bất cứ ai cũng đã từng thưởng thức, đó chính là bánh tôm hồ Tây.

Quả ‘thần dược’ của Trung Quốc tràn sang chợ Việt, giá chỉ 30.000 đồng/kg

Được ví như vị thuốc “thần dược”, hồng táo Trung Quốc đang ồ ạt tràn sang chợ Việt và bán với giá rẻ chưa từng có, thấp nhất từ trước đến nay.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

Vị trí trung tâm kết nối của Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam

Không chỉ tọa lạc tại khu vực phong thủy thịnh vượng bậc nhất, dự án Sun Urban City Phủ Lý còn đón đầu quy hoạch hạ tầng và tương lai phát triển của tỉnh Hà Nam.

Giá chung cư 'nhảy múa', chênh cả tỷ đồng sau 1 tháng rao bán

Trước nhu cầu cao, nguồn cung khan hiếm, môi giới liên tục báo giá chung cư tăng một cách chóng mặt. Một số "cò" bất động sản được cho là té nước theo mưa, hét giá căn hộ cao hơn từ 500 triệu đến cả tỷ đồng chỉ sau vài tuần rao bán.