Đà Nẵng điều chỉnh lại mạng lưới kinh doanh xăng dầu

Ngày 1/3, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Phùng Tấn Viết đã làm việc với các doanh nghiệp nhập khẩu, kinh doanh xăng, dầu, khí hóa lỏng trên địa bàn nhằm rà soát lại mạng lưới kinh doanh mặt hàng có điều kiện này trên toàn TP để có sự điều chỉnh hợp lý
Đà Nẵng điều chỉnh lại mạng lưới kinh doanh xăng dầu - ảnh 1
Số lượng cây xăng ở Đà Nẵng tăng so với quy hoạch đã được phê duyệt nhưng lại phân bổ không đồng đều - Ảnh: HC

Hiện trên địa bàn Đà Nẵng có 97 cửa hàng xăng dầu hoạt động (tăng 5 cửa hàng so với quy hoạch số 139 đã được UBND TP Đà Nẵng) phê duyệt; có 19 tàu dầu lưu động (tăng 8 tàu so với quy hoạch; 305 cơ sở kinh doanh LPG, 300 cơ sở kinh doanh LPG chai và 4 cơ sở sang, chiết, nạp LPG. Năm 2012, tổng giá trị xăng dầu bán ra của các doanh nghiệp trên địa bàn đạt gần 5,9 nghìn tỉ đồng; tổng số lượng khí dầu mỏ hóa lỏng (gas) đạt 25.470 tấn với tổng giá trị 695.592 triệu đồng.

Theo Sở Công thương Đà Nẵng, nguyên nhân tăng số lượng cơ sở kinh doanh xăng dầu so với quy hoạch là do nhu cầu tiêu dùng tăng, lưu lượng tàu thuyền cập cảng ngày càng nhiều, các doanh nghiệp mở rộng mạng lưới kinh doanh và được UBND TP cho phép. Tuy nhiên, dù tăng về số lượng nhưng tỉ lệ phân bổ không đồng đều, mật độ cây xăng tại các khu trung tâm còn thiếu; trống cây xăng tại các khu dân cư mới, các xã miền núi.

Cũng theo Sở Công thương Đà Nẵng, qua kiểm tra chưa phát hiện tình trạng kinh doanh xăng dầu kém chất lượng tại Đà Nẵng; chưa phát hiện trường hợp nào vi phạm về giá bán xăng dầu cũng như không xảy ra tình trạng ghim hàng chờ tăng giá trên địa bàn TP. Hầu hết các doanh nghiệp đã thực hiện nghiêm túc về việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết theo quy định.

Một số trường hợp vi phạm qua kiểm tra chủ yếu liên quan đến hết hạn giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận kiểm định thiết bị, vi phạm về đo lường. Trong năm 2012, Sở Công thương Đà Nẵng đã chỉ đạo lực lượng QLTT tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các trường hợp mua bán xăng, dầu bằng cột bơm mini, can nhựa và đã xoá bỏ 101 cột bơm mini trên địa bàn các quận, huyện. Trong khi đó, Sở Cảnh cát PCCC Đà Nẵng cho biết, qua kiểm tra, về cơ bản các đơn vị đảm bảo các quy định về phòng chống cháy nổ.

Tuy nhiên tại hội nghị, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu ở Đà Nẵng đã nêu ra nhiều khó khăn, vướng mắc do giá xăng, dầu, LPG trong nước và thế giới biến động liên tục, gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh trên địa bàn. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cho rằng còn có quá nhiều bất cập trong công tác quản lý hoạt động kinh doanh xăng dầu, nhất là các quy định của các Tổng công ty cung cấp, giữa doanh nghiệp đầu mối với các đại lý xăng dầu chưa phù hợp với thực tế kinh doanh.

Đặc biệt, theo phản ảnh của nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tại Đà Nẵng thì có nhiều tổng đại lý không đảm bảo được nguồn cung cấp cho hệ thống đại lý, cửa hàng dẫn đến tình trạng có những thời điểm một số cửa hàng không có mặt hàng xăng A92 để cung cấp ra thị trường, nhất là trong các thời điểm có tin chuẩn bị tăng giá, khiến họ bị hiểu nhầm là cố ý găm hàng chờ tăng giá.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Phùng Tấn Viết đã giao Sở Công Thương rà soát, đề xuất phương án điều chỉnh lại mạng lưới phân phối để đảm bảo điều phối nguồn cung cho thị trường. Đồng thời phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát các cửa hàng kinh doanh, bán lẻ xăng dầu (về niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, thông báo thời gian phục vụ khách hàng, …), xử lý nghiêm khắc các trường hợp vi phạm về gian lận thương mại, đầu cơ, găm hàng chờ tăng giá...

Ông cũng yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn Đà Nẵng thực hiện nghiêm chỉnh các quy định về phòng chống cháy nổ, không để xảy ra tình trạng cháy nổ xăng dầu, LPG; yêu cầu các doanh nghiệp đầu mối cần có kế hoạch dự trữ hàng để cung ứng đủ cho hệ thống phân phối trực thuộc; đáp ứng đủ nhu cầu của người dân trong mọi tình huống.

HẢI CHÂU

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.