Đà Nẵng "đãi cát tìm vàng": Cần ý tưởng điên rồ để phát triển du lịch

Đây là lần thứ 3 Đà Nẵng tổ chức hội thảo để “đãi cát tìm vàng” các ý tưởng hay cho việc xây dựng và phát triển Đà Nẵng trở thành “TP đáng sống”.

Đà Nẵng cần lời khuyên để không phải trả giá cho những sai lầm

Ngày 25/10, UBND TP Đà Nẵng tổ chức cuộc hội thảo quy mô lớn với chủ đề “Xây dựng Đà Nẵng trở thành trung tâm dịch vụ - du lịch quốc tế”. Hội thảo đã thu hút đông đảo đại diện lãnh đạo các sở, ngành, Bộ VH-TT-DL, các địa phương bạn và hơn 50 chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà quản lý, các doanh nghiệp, các nhà đầu tư hàng đầu trong nước và quốc tế trong lĩnh vực du lịch- dịch vụ tham dự và đóng góp ý kiến.

Đà Nẵng

Hội thảo“Xây dựng Đà Nẵng trở thành trung tâm dịch vụ - du lịch quốc tế" do UBND TP Đà Nẵng tổ chức sáng 25/10 (Ảnh: HC)

Đây là lần thứ 3 Đà Nẵng tổ chức hội thảo để “đãi cát tìm vàng” các ý tưởng hay cho việc xây dựng và phát triển Đà Nẵng trở thành “TP đáng sống”. Trong đó, cuộc hội thảo lần này nhằm tìm các hướng đi, giải pháp hữu hiệu đổi mới công tác điều hành, quản lý, xây dựng cơ chế đặc thù, vượt trội để Đà Nẵng có thể trở thành một trung tâm dịch vụ - du lịch quốc tế trong giai đoạn cạnh tranh sắp tới.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, sau hơn 17 năm trở thành TP trực thuộc TƯ với rất nhiều mồ hôi, công sức, dù vẫn còn nhiều khiếm khuyết, nhiều yếu tố bất lợi nhưng cũng đã đến lúc Đà Nẵng nghĩ tới giấc mơ trở thành trung tâm du lịch quốc tế. Từ chỗ quay lưng với biển, Đà Nẵng đã đưa TP quay mặt ra biển và “đạt được một số điểm mà bây giờ có thể cho phép mình nếu biết làm thì có thể cất cánh được”.

Đà Nẵng

Các đại biểu trong và ngoài nước tham dự hội thảo (Ảnh: HC)

“Điều quan trong là ở thời điểm này, khi du lịch TP đặt chân vào vạch xuất phát của thời kỳ tăng tốc để vượt lên thì phải làm cái gì khác hơn, mới hơn? Nếu tự suy nghĩ, mày mò e rằng sẽ mất rất nhiều thời gian, công sức và có thể phải trả giá cho những sai lầm. 

Vì vậy, chúng tôi cần bạn bè, cần các chuyên gia, các doanh nghiệp, các nhà đầu tư giúp chúng tôi một lời khuyên, một ý tưởng, chỉ cho cách làm hay, đối tác tốt... để chúng tôi tiếp thu, suy ngẫm và biến điều đó thành chính sách đưa vào thực tế” – ông Huỳnh Đức Thơ nói.

Nhiều ý tưởng thiết thực nhưng không thiếu... “điên rồ”

Đáp ứng đề nghị đó, đã có rất nhiều ý tưởng đặc sắc được nêu tại hội thảo. Ở tầm vĩ mô, các đại biểu đánh giá cao ý tưởng của Phó Chủ tịch, Giám đốc quy hoạch của Tập đoàn WATG (Hoa Kỳ) Robert Day về việc quy hoạch 5 vùng không gian để giúp Đà Nẵng trở thành điểm du lịch quốc tế; 

Đề xuất của các ông Peter R. Ryder (Tổng Giám đốc Tập đoàn Indochina Capital), Don Lam (Tổng Giám đốc Tập đoàn VinaCapital), Paul Stoll (Tổng Giám đốc Chao Global) về phát triển du lịch Đà Nẵng bền vững, gắn kết với vùng di sản thế giới tại miền Trung, đơn giản hóa thủ tục để tăng tính cạnh tranh, phát triển nguồn nhân lực...

Đà Nẵng

Chuyên gia Justin Murta (Hoa Kỳ), nghệ sĩ (diễn viên, DJ, ca sĩ hát rap, vũ công) và là nhà sản xuất các chương trình lưu diễn và các sản phẩm video đề xuất các gợi ý về phát triển ngành công nghiệp giải trí tại Đà Nẵng (Ảnh: HC)

Trong khi đó, đi vào cụ thể, gợi ý của chuyên gia công nghiệp giải trí Hoa Kỳ Justin Murta về giải pháp phát triển công nghiệp giải trí tại Đà Nẵng, của chuyên gia du lịch Singapore Chong Chwee Oh (Tổng quản lý Sandy Beach Resort) về chuyển đổi hai tuyến đường Bạch Đằng, Trần Hưng Đạo chạy dọc hai bờ sông Hàn và đường Trần Phú chạy song song đường Bạch Đằng trong tầm nhìn đến năm 2035 để trở thành điểm đến du lịch đặc sắc của Đà Nẵng, hay gợi ý của chuyên gia Nathan Lauer (Hoa Kỳ) về khai thác du lịch Đà Nẵng gắn với văn hóa Chăm... thu hút rất nhiều sự quan tâm của các đại biểu.

Theo PGS.TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, các ý kiến trình bày tại hội thảo lần này chủ yếu là của các chuyên gia nước ngoài, các doanh nhân chứ không chỉ là ý kiến của các học giả, quan chức Việt Nam như ở hai hội thảo trước. 

Điều đó cho thấy Đà Nẵng đang cần cách nhìn mới hơn, khác hơn và thực tế hơn theo tinh thần cầu thị. Các ý tưởng đưa ra lần này rất thiết thực nhưng cũng có những ý tưởng rất mới, khác thường, kể cả “điên rồ” với mong muốn “có như thế Đà Nẵng mới khác được”!

Đà Nẵng

TS Trần Du Lịch: "Đà Nẵngcần phải mạnh mẽ, táo bạo chứ khiêm tốn quá thì không làm được việc lớn!” (Ảnh: HC)

Khiêm tốn quá không làm được việc lớn!

“Lịch sử thành công của Đà Nẵng những năm qua đặt nền móng cho TP bây giờ phải tư duy không thể theo kiểu bình thường mà lúc nào cũng phải tiến lên những đẳng cấp mới. Đó là cách để Đà Nẵng xác lập vị thế trong tình hình mới chứ không thể nghĩ theo kiểu thông thường được. 

Du lịch Đà Nẵng phải nghĩ một cách khác thường về hai yếu tố quan trọng nhất xét theo tiêu chuẩn du lịch hiện đại là “khám phá” và “tận hưởng”!” – PGS.TS Trần Đình Thiên nói.

Trên tinh thần đó, chuyên gia kinh tế, TS Trần Du Lịch, Trưởng Nhóm Tư vấn phát triển Vùng duyên hải miền Trung đề xuất một ý tưởng mà chính ông cũng thấy “hơi mạnh bạo”. Đó là “Đà Nẵng: Cửa ngõ di sản và Thiên đường biển đảo” để thu hút du khách trong và ngoài nước cũng như các nhà đầu tư. Ông giải thích:

Đà Nẵng

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ (giữa) trao đổi với ông Don Lam (trái, Tổng Giám đốc Tập đoàn VinaCapital) và ông Nathan Lauer (chuyên gia văn hóa Chăm của Hoa Kỳ) - Ảnh: HC)

“Đà Nẵng là cửa ngõ để đi vào vùng di sản văn hóa, lịch sử, thiên nhiên tập trung được UNESCO công nhận ở Quảng Bình, Huế, Hội An, Mỹ Sơn. Và “thiên đường biển đảo” là phù hợp với đặc trưng du lịch biển, đảo của Đà Nẵng. 

Cửa ngõ di sản và thiên đường biển đảo là cái Đà Nẵng phải làm để cạnh tranh với thế giới. Nghe có vẻ hơi thiếu khiêm tốn một chút nhưng chúng ta cần phải mạnh mẽ, táo bạo chứ khiêm tốn quá thì không làm được việc lớn!” – TS Trần Du Lịch nói.

Tổng kết hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ nói một cách chân thành: “Hôm nay quý vị đã cho chúng tôi nhiều thứ có thể nói là quý hơn vàng!”. 

Ông giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành hữu quan tiếp thu và tiếp tục “đãi cát tìm vàng”, chắt lọc những đề xuất, ý tưởng, kiến nghị đúng nhất, phù hợp nhất và có tính khả thi cao để lãnh đạo TP định hình thành những chương trình, chiến lược cụ thể xây dựng TP trong giai đoạn mới nhằm đưa Đà Nẵng thực sự trở thành mộ trung tâm dịch vụ du lịch quốc tế.

HẢI CHÂU

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.