Đà Nẵng "đãi cát tìm vàng": Cần ý tưởng điên rồ để phát triển du lịch

Đây là lần thứ 3 Đà Nẵng tổ chức hội thảo để “đãi cát tìm vàng” các ý tưởng hay cho việc xây dựng và phát triển Đà Nẵng trở thành “TP đáng sống”.

Đà Nẵng cần lời khuyên để không phải trả giá cho những sai lầm

Ngày 25/10, UBND TP Đà Nẵng tổ chức cuộc hội thảo quy mô lớn với chủ đề “Xây dựng Đà Nẵng trở thành trung tâm dịch vụ - du lịch quốc tế”. Hội thảo đã thu hút đông đảo đại diện lãnh đạo các sở, ngành, Bộ VH-TT-DL, các địa phương bạn và hơn 50 chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà quản lý, các doanh nghiệp, các nhà đầu tư hàng đầu trong nước và quốc tế trong lĩnh vực du lịch- dịch vụ tham dự và đóng góp ý kiến.

Đà Nẵng

Hội thảo“Xây dựng Đà Nẵng trở thành trung tâm dịch vụ - du lịch quốc tế" do UBND TP Đà Nẵng tổ chức sáng 25/10 (Ảnh: HC)

Đây là lần thứ 3 Đà Nẵng tổ chức hội thảo để “đãi cát tìm vàng” các ý tưởng hay cho việc xây dựng và phát triển Đà Nẵng trở thành “TP đáng sống”. Trong đó, cuộc hội thảo lần này nhằm tìm các hướng đi, giải pháp hữu hiệu đổi mới công tác điều hành, quản lý, xây dựng cơ chế đặc thù, vượt trội để Đà Nẵng có thể trở thành một trung tâm dịch vụ - du lịch quốc tế trong giai đoạn cạnh tranh sắp tới.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, sau hơn 17 năm trở thành TP trực thuộc TƯ với rất nhiều mồ hôi, công sức, dù vẫn còn nhiều khiếm khuyết, nhiều yếu tố bất lợi nhưng cũng đã đến lúc Đà Nẵng nghĩ tới giấc mơ trở thành trung tâm du lịch quốc tế. Từ chỗ quay lưng với biển, Đà Nẵng đã đưa TP quay mặt ra biển và “đạt được một số điểm mà bây giờ có thể cho phép mình nếu biết làm thì có thể cất cánh được”.

Đà Nẵng

Các đại biểu trong và ngoài nước tham dự hội thảo (Ảnh: HC)

“Điều quan trong là ở thời điểm này, khi du lịch TP đặt chân vào vạch xuất phát của thời kỳ tăng tốc để vượt lên thì phải làm cái gì khác hơn, mới hơn? Nếu tự suy nghĩ, mày mò e rằng sẽ mất rất nhiều thời gian, công sức và có thể phải trả giá cho những sai lầm. 

Vì vậy, chúng tôi cần bạn bè, cần các chuyên gia, các doanh nghiệp, các nhà đầu tư giúp chúng tôi một lời khuyên, một ý tưởng, chỉ cho cách làm hay, đối tác tốt... để chúng tôi tiếp thu, suy ngẫm và biến điều đó thành chính sách đưa vào thực tế” – ông Huỳnh Đức Thơ nói.

Nhiều ý tưởng thiết thực nhưng không thiếu... “điên rồ”

Đáp ứng đề nghị đó, đã có rất nhiều ý tưởng đặc sắc được nêu tại hội thảo. Ở tầm vĩ mô, các đại biểu đánh giá cao ý tưởng của Phó Chủ tịch, Giám đốc quy hoạch của Tập đoàn WATG (Hoa Kỳ) Robert Day về việc quy hoạch 5 vùng không gian để giúp Đà Nẵng trở thành điểm du lịch quốc tế; 

Đề xuất của các ông Peter R. Ryder (Tổng Giám đốc Tập đoàn Indochina Capital), Don Lam (Tổng Giám đốc Tập đoàn VinaCapital), Paul Stoll (Tổng Giám đốc Chao Global) về phát triển du lịch Đà Nẵng bền vững, gắn kết với vùng di sản thế giới tại miền Trung, đơn giản hóa thủ tục để tăng tính cạnh tranh, phát triển nguồn nhân lực...

Đà Nẵng

Chuyên gia Justin Murta (Hoa Kỳ), nghệ sĩ (diễn viên, DJ, ca sĩ hát rap, vũ công) và là nhà sản xuất các chương trình lưu diễn và các sản phẩm video đề xuất các gợi ý về phát triển ngành công nghiệp giải trí tại Đà Nẵng (Ảnh: HC)

Trong khi đó, đi vào cụ thể, gợi ý của chuyên gia công nghiệp giải trí Hoa Kỳ Justin Murta về giải pháp phát triển công nghiệp giải trí tại Đà Nẵng, của chuyên gia du lịch Singapore Chong Chwee Oh (Tổng quản lý Sandy Beach Resort) về chuyển đổi hai tuyến đường Bạch Đằng, Trần Hưng Đạo chạy dọc hai bờ sông Hàn và đường Trần Phú chạy song song đường Bạch Đằng trong tầm nhìn đến năm 2035 để trở thành điểm đến du lịch đặc sắc của Đà Nẵng, hay gợi ý của chuyên gia Nathan Lauer (Hoa Kỳ) về khai thác du lịch Đà Nẵng gắn với văn hóa Chăm... thu hút rất nhiều sự quan tâm của các đại biểu.

Theo PGS.TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, các ý kiến trình bày tại hội thảo lần này chủ yếu là của các chuyên gia nước ngoài, các doanh nhân chứ không chỉ là ý kiến của các học giả, quan chức Việt Nam như ở hai hội thảo trước. 

Điều đó cho thấy Đà Nẵng đang cần cách nhìn mới hơn, khác hơn và thực tế hơn theo tinh thần cầu thị. Các ý tưởng đưa ra lần này rất thiết thực nhưng cũng có những ý tưởng rất mới, khác thường, kể cả “điên rồ” với mong muốn “có như thế Đà Nẵng mới khác được”!

Đà Nẵng

TS Trần Du Lịch: "Đà Nẵngcần phải mạnh mẽ, táo bạo chứ khiêm tốn quá thì không làm được việc lớn!” (Ảnh: HC)

Khiêm tốn quá không làm được việc lớn!

“Lịch sử thành công của Đà Nẵng những năm qua đặt nền móng cho TP bây giờ phải tư duy không thể theo kiểu bình thường mà lúc nào cũng phải tiến lên những đẳng cấp mới. Đó là cách để Đà Nẵng xác lập vị thế trong tình hình mới chứ không thể nghĩ theo kiểu thông thường được. 

Du lịch Đà Nẵng phải nghĩ một cách khác thường về hai yếu tố quan trọng nhất xét theo tiêu chuẩn du lịch hiện đại là “khám phá” và “tận hưởng”!” – PGS.TS Trần Đình Thiên nói.

Trên tinh thần đó, chuyên gia kinh tế, TS Trần Du Lịch, Trưởng Nhóm Tư vấn phát triển Vùng duyên hải miền Trung đề xuất một ý tưởng mà chính ông cũng thấy “hơi mạnh bạo”. Đó là “Đà Nẵng: Cửa ngõ di sản và Thiên đường biển đảo” để thu hút du khách trong và ngoài nước cũng như các nhà đầu tư. Ông giải thích:

Đà Nẵng

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ (giữa) trao đổi với ông Don Lam (trái, Tổng Giám đốc Tập đoàn VinaCapital) và ông Nathan Lauer (chuyên gia văn hóa Chăm của Hoa Kỳ) - Ảnh: HC)

“Đà Nẵng là cửa ngõ để đi vào vùng di sản văn hóa, lịch sử, thiên nhiên tập trung được UNESCO công nhận ở Quảng Bình, Huế, Hội An, Mỹ Sơn. Và “thiên đường biển đảo” là phù hợp với đặc trưng du lịch biển, đảo của Đà Nẵng. 

Cửa ngõ di sản và thiên đường biển đảo là cái Đà Nẵng phải làm để cạnh tranh với thế giới. Nghe có vẻ hơi thiếu khiêm tốn một chút nhưng chúng ta cần phải mạnh mẽ, táo bạo chứ khiêm tốn quá thì không làm được việc lớn!” – TS Trần Du Lịch nói.

Tổng kết hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ nói một cách chân thành: “Hôm nay quý vị đã cho chúng tôi nhiều thứ có thể nói là quý hơn vàng!”. 

Ông giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành hữu quan tiếp thu và tiếp tục “đãi cát tìm vàng”, chắt lọc những đề xuất, ý tưởng, kiến nghị đúng nhất, phù hợp nhất và có tính khả thi cao để lãnh đạo TP định hình thành những chương trình, chiến lược cụ thể xây dựng TP trong giai đoạn mới nhằm đưa Đà Nẵng thực sự trở thành mộ trung tâm dịch vụ du lịch quốc tế.

HẢI CHÂU

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.

Sun Urban City - dự án được kỳ vọng tạo động lực phát triển cho Hà Nam

Những dự án như Đô thị thời đại - Sun Urban City do Tập đoàn Sun Group đầu tư được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.

Những thành tích vượt trội về nhân sự của FWD Việt Nam trong năm 2024

Hành trình xây dựng và duy trì môi trường làm việc lý tưởng của Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam được ghi nhận với 4 giải thưởng nhân sự khu vực châu Á do Tạp chí HR Asia trao tặng.