Đà Nẵng: Cứu ngư dân bị tai biến, hôn mê sâu trên biển
Trước đó, lúc 18h30 tối 14/12, Danang MRCC nhận được thông tin từ ông Nguyễn Tấn Đồng (trú tại: xã Hoài Hương, huyện Hoài Nhơn, Bình Định) là chủ tàu kiêm thuyền trưởng tàu BĐ 97154 TS cho hay, lúc 1úc 17h30 cùng ngày, trên tàu có 01 thuyền viên tên Minh (58 tuổi), bị nôn mửa, đại tiện không kiểm soát và không nói được.
Bác sĩ Trung tâm Cấp cứu Đà Nẵng sơ cứu cho ngư dân bị nạn trên biển được chuyển qua tàu SAR 412 để đưa về đất liền cứu chữa (Ảnh: HC) |
Vào thời điểm báo tin, tàu BĐ 97154 TS đang ở vị trí cách Đà Nẵng khoảng 70 hải lý về hướng Đông Bắc và yêu cầu giúp đỡ khẩn cấp. Theo các bác sĩ Trung tâm cấp cứu Đà Nẵng, bệnh nhân có khả năng bị tai biến, cần nhanh chóng đưa về bờ cấp cứu.
Bất chấp thời tiết tại khu vực báo nạn đang diễn biến hết sức phức tạp, gió cấp 6 – 7, giật cấp 8, sóng biển cao từ 3 - 4m, ngay sau khi nhận lệnh điều động của Tổng Giám đốc Vietnam MRCC, lúc 19h20 tối 14/12, tàu SAR 412 đã rời cầu cảng Danang MRCC đi cứu nạn. Cùng đi có 2 bác sĩ và 1 điều dưỡng của Trung tâm Cấp cứu Đà Nẵng.
Đến 23h10 đêm 14/12, tàu SAR 412 tiếp cận tàu BĐ 97154 TS, tiến hành chuyển bệnh nhân sang tàu SAR 412 để các bác sĩ sơ cấp cứu. Theo ghi nhận của các bác sĩ tại hiện trường, bệnh nhân bị tai biến, hôn mê, tiếp xúc không được, gọi hỏi không đáp ứng, rất nguy kịch.
Tàu SAR 412 lập tức quay mũi, mở hết tốc lực chạy vào bờ. Đến 01h45 rạng sáng 15/12, tàu đã cập cảng Danang MRCC an toàn. Bệnh nhân Minh được chuyển ngay đến bệnh viện để tiếp tục điều trị.
Trước đó, lúc 13h chiều 14/12, tàu Cảnh sát biển CSB 2-15 (thuộc Hải đội 202, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2) đã cứu hộ và lai dắt tàu Hoa Mai 25 cùng 9 thuyền viên bị trôi dạt trên khu vực biển Quảng Trị về đến Cảng Đà Nẵng an toàn.
Theo Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2, lúc 11h50 trưa 13/12, Sở chỉ huy Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 nhận được điện của Trung tâm Chỉ huy Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam báo tin tàu vận tải Hoa Mai 25 bị nạn trên khu vực biển tỉnh Quảng Trị.
Tàu Hoa Mai 25 có tải trọng 2200 tấn, công suất 2500 CV, thuộc Công ty TNHH Thanh Xuân - Thái Bình, do Ông Nguyễn Trọng Ninh làm thuyền trưởng. Trên tàu có 09 thuyền viên, chở 1500 tấn xi măng hành trình từ Hải Phòng vào Đà Nẵng. Tàu gặp sự cố hỏng máy lúc 05h30 sáng 13/12, có nguy cơ bị sóng đánh chìm.
Đúng 12h trưa 13/12, Tàu CSB 2015 do Thiếu tá Trương Bá Long, Hải đội trưởng chỉ huy cùng 20 cán bộ, chiến sĩ đã khẩn cấp rời bến đi thực hiện nhiệm vụ. Đến 14h, tàu CSB 2015 đã tiếp cận được tàu bị nạn tại tọa độ 17002’06’’N, 107021’04’’E. Thời tiết tại khu vực tàu bị nạn hết sức phức tạp (sóng gió cấp 7, cấp 8, mưa to, tầm nhìn hạn chế) vô cùng khó khăn cho việc tiếp cận, cấp cứu tàu bị nạn.
Trong quá trình cứu kéo, do thời tiết phức tạp nên dây kéo liên tục bị đứt. Lúc 23h30 khuya cùng ngày, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 tiếp tục điều tàu CSB 6006 hỗ trợ. Lúc 5h30 sáng 14/12, tàu CSB 6006 đã tiếp cận được tàu bị nạn và phối hợp với tàu CSB 2015 tổ chức lai kéo tàu bị nạn về đất liền.
Sau gần 24h hành trình vượt biển trong điều kiện sóng gió cấp 5 - 6, giật cấp 7, hai tàu CSB 2015 và CSB 6006 đã cứu hộ và lai dắt tàu Hoa Mai 25 về đến cảng Đà Nẵng an toàn lúc 13h chiều 14/12. Tình hình sức khỏe, tinh thần các thuyền viên trên tàu bị nạn đã ổn định trở lại.