Đà Nẵng: Cử cán bộ thuế giám sát đặc biệt 100 nhà hàng, khách sạn

Ngành thuế Đà Nẵng sẽ chọn khoảng 100 nhà hàng, trung tâm hội nghị tiệc cưới, khách sạn có quy mô kinh doanh lớn nhưng kê khai doanh thu, số thuế phải nộp không sát với thực tế để đưa vào diện giám sát đặc biệt!

Như tin đã đưa, theo đề nghị của Cục trưởng Cục Thuế TP và kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Miên vừa ký Quyết định số 2315/QĐ-UBND ban hành Đề án “Chống thất thu thuếđối với một số lĩnh vực, ngành nghề có rủi ro cao về thuế trên địa bàn Đà Nẵng”.

Đà Nẵng sẽ chọn khoảng 100 nhà hàng, trung tâm hội nghị, tiệc cưới, khách sạn có quy mô kinh doanh lớn nhưng kê khai doanh thu, số thuế phải nộp không sát với thực tế để đưa vào diện giám sát đặc biệt (Ảnh: HC)

Theo đó, Đề án chọn 04 lĩnh vực chống thất thu thuế gồm: Lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, khách sạn; lĩnh vực kinh doanh bất động sản; lĩnh vực kinh doanh vận tải, dịch vụ lữ hành; và hộ kinh doanh khoán thuế.

Nhiều bạn đọc đặt câu hỏi về các biện pháp cụ thể của Đà Nẵng nhằm chống thất thu thuế trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn.

Qua tìm hiểu, PV Infonet được biết, Đà Nẵng sẽ chọn khoảng 100 nhà hàng (kể cả Trung tâm hội nghị, tiệc cưới), khách sạn có quy mô kinh doanh lớn nhưng kê khai doanh thu, số thuế phải nộp không sát với thực tế phát sinh để đưa vào diện giám sát đặc biệt.

Ngành thuế TP sẽ ban hành thông báo giám sát, gửi đến các cơ sở kinh doanh này, nêu rõ lý do giám sát khai thế (kê khai thuế chưa phù hợp với thực tế kinh doanh) và biện pháp giám sát là cử công chức thuế giám sát hoạt động kinh doanh của nhà hàng, khách sạn; thực hiện khảo sát thực tế vào bất kỳ các giờ trong ngày để xác định doanh thu trong 01 ngày bất kỳ.

Cơ quan Thuế cũng sẽ mời các cơ sở kinh doanh thuộc diện giám sát đến để thông báo chủ trương của TP; tiến hành công khai doanh thu, số thuế phát sinh phải nộp của người nộp thuế trong thời gian qua; các yêu cầu về ghi chép sổ sách, kê khai doanh thu, số thuế phải nộp; các quy định về việc phát hành, quản lý và sử dụng hóa đơn. Qua đó tạo được sự đồng thuận và phối hợp từ người nộp thuế trong việc chấp hành nghĩa vụ thuế.

Định kỳ từ 3 – 5 ngày, Cơ quan Thuế sẽ thực hiện việc khảo sát tình hình thực tế kinh doanh của các nhà hàng, khách sạn để xác định quy mô, năng lực kinh doanh; dự kiến doanh thu và số thuế phải nộp theo từng lĩnh vực kinh doanh, từng doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Đồng thời đối chiếu kết quả khảo sát với tình hình kê khai, nộp thuế; tình hình phát hành, sử dụng hóa đơn của người nộp thuế.

Theo đó, đối với các trường hợp nộp thuế theo phương pháp kê khai: Tiến hành giám sát, kiểm tra hồ sơ khai quyết toán thuế năm và hồ sơ khai thuế VAT theo từng kỳ kê khai trong năm tại Cơ quan Thuế; thực hiện so sánh doanh thu, số thuế VAT phải nộp, tỉ lệ số thuế VAT phải nộp trên doanh thu thuần (của hoạt động kinh doanh nhà hàng, khách sạn).

Đối với các trường hợp nộp thuế theo phương pháp khoán: Tiến hành điều tra doanh thu theo thực tế kinh doanh, xác định mức doanh thu khoán và doanh thu phát sinh từ việc sử dụng hóa đơn của người nộp thuế. Nếu doanh thu trên hóa đơn kê khai thấp, phải kịp thời điều chỉnh doanh thu khoán, xác định tổng doanh thu tính thuế bao gồm doanh thu khoán và doanh thu hóa đơn.

Đối với các Trung tâm hội nghị tiệc cưới: Thu thập thông tin (gồm số lượng tiệc, lượng khách, doanh thu phát sinh…), đối chiếu với hồ sơ khai thuế của người nộp thuế để đánh giá tình hình kê khai, nộp thuế của các cơ sở kinh doanh.

Nếu xác định hồ sơ khai doanh thu, số thuế phải nộp thấp hơn so với kết quả khảo sát, thấp hơn so với số dự kiến của Cơ quan Thuế thì yêu cầu người nộp thuế giải trình, bổ sung thông tin, tài liệu. Đồng thời điều chỉnh doanh thu tính thuế cho sát với thực tế kinh doanh.

Đối với những trường hợp có dấu hiệu vi phạm, rủi ro cao về thuế, Cơ quan Thuế sẽ tiến hành phân tích thông tin, xác định nội dung trọng tâm, trọng điểm và tiến hành kiểm tra thuế hoặc kiểm tra liên ngành (gồm Cơ quan Thuế, QLTT, Công an, Du lịch…) tại trụ sở người nộp thuế.

Bên cạnh đó, UBND TP và ngành thuế Đà Nẵng cũng sẽ tiếp tục làm việc với Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế để đề nghị cho Đà Nẵng được triển khai thí điểm áp dụng hóa đơn điện tử có xác thực, thí điểm Đề án sử dụng máy tính tiền của các cơ sở kinh doanh nhà hàng, khách sạn kết nối với Cơ quan Thuế.

HẢI CHÂU

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.