Đà Nẵng: Cách ly y tế các y, bác sĩ sau khi điều trị bệnh nhân Covid-19

Ngày 8/4, UBND TP Đà Nẵng có văn bản giao Sở Y tế “có phương án để cách ly y tế theo quy định đối với các y, bác sĩ và nhân viên liên quan sau khi tham gia điều trị các ca bệnh dương tính với Covid-19”.

Ngày 8/4, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh đã có Công văn 69/BCĐ-SYT gửi các cơ quan thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng triển khai Thông báo số 146/TB-VPCP ngày 7/4 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 6/4 về phòng, chống dịch Covid-19.

Khoa Y học nhiệt đới – Bệnh viện Đà Nẵng, nơi trực tiếp cách ly, điều trị các bệnh nhân Covid-19 phát hiện trên địa bàn TP (Ảnh: HC).

Đáng chú ý, tại văn bản này, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng giao Sở Y tế “có phương án để cách ly y tế theo quy định đối với các y, bác sĩ và nhân viên liên quan sau khi tham gia điều trị các ca bệnh dương tính với Covid-19”.

Như Infonet đã đưa tin, từ khi xuất hiện dịch bệnh Covid-19 đến nay, trên địa bàn TP Đà Nẵng có 06 ca mắc và đều được cách ly, điều trị tại Khoa Y học nhiệt đới – Bệnh viện Đà Nẵng. Trong đó, đến ngày 6/4 đã có 05 bệnh nhân (gồm 03 người nước ngoài, 02 người Việt Nam) được xuất viện.

“Trường hợp duy nhất còn lại là bệnh nhân Covid-19 thứ 135 tại Việt Nam và là bệnh nhân thứ 6 tại Đà Nẵng (nữ bệnh nhân T.N.T.M., 27 tuổi, nhà chồng ở quận Gò Vấp, TP.HCM; làm việc tại nhà hàng ăn ở TP Lund, Thụy Điển - PV). Hiện sức khỏe của bệnh nhân này cũng tiến triển tốt; dự kiến sẽ được xuất viện trong vài ngày tới” – BS.CK2 Nguyễn Thành Trung, Phó Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng cho hay ngày 8/4.

Trước đó, trả lời phỏng vấn báo chí ngày 27/3, khi 3 bệnh nhân Covid-19 đầu tiên được Bệnh viện Đà Nẵng cho xuất viện, BS.CK2 Phạm Ngọc Hàm, Trưởng khoa Y học nhiệt đới (BV Đà Nẵng), ông cùng tập thể y, bác sĩ và nhân viên y tế trong khoa đã “bám” bệnh viện kể từ khi chuẩn bị đón các bệnh nhân Covid-19 đầu tiên vào tối 7/3 và đã qua hàng chục ngày chưa được về nhà!

Tại Công văn 69/BCĐ-SYT  ngày 8/4, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng cũng giao Sở Y tế phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng rà soát, cách ly tập trung và giám sát cặt chẽ các trường hợp cách ly tại nhà, nơi lưu trú, cư trú, tạm trú, giám sát y tế, theo dõi chặt chẽ sức khỏe bảo đảm theo quy định và hiệu quả phòng, chống dịch Covid-19.

Theo Sở Y tế Đà Nẵng, tính đến 8h ngày 08/4, trong tổng số 608 ca nghi mắc Covid-19 được điều trị tại các bệnh viện thì đã có 579 trường hợp được xuất viện. Hiện chỉ còn 29 ca (gồm 28 người Việt Nam, 01 người nước ngoài) đang điều trị tại Bệnh viện Phổi (15 người Việt Nam), Bệnh viện 199 – Bộ Công an (2 người Việt Nam, 1 người nước ngoài), và tại Bệnh viện Phụ sản – Nhi (11 người Việt Nam). Sức khỏe của các trường hợp này đều tạm ổn và đang được theo dõi chặt chẽ.

Trong tổng số 231 trường hợp tiếp xúc gần với các trường hợp nhiễm Covid-19, được cách ly tại Trung tâm Y tế các quận, huyện thì đến 8h sáng 8/4 cũng chỉ còn 01 trường hợp đang tiếp tục cách ly. Đồng thời trong tổng số 2.302 trường hợp cách ly tại các khu cách ly tập trung thì đến nay chỉ còn 21 trường hợp…

Tính từ khi xuất hiện dịch bệnh Covid-19 đến 8h sáng 8/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng đã thực hiện 3.567 mẫu xét nghiệm, qua đó phát hiện 6 ca dương tính với SARS-CoV-2 và 3.561 mẫu âm tính.

Như vậy, để xác định 01 ca dương tính với SARS-CoV-2 làm cơ sở cho các cơ quan chức năng cách ly, điều trị đối với bệnh nhân mắc Covid-19 và tiến hành các biện pháp xử lý y tế khác nhằm ngăn ngừa dịch bệnh lây lan, CDC Đà Nẵng phải thực hiện bình quân đến 594,5 mẫu xét nghiệm.

HẢI CHÂU

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !