Đà Nẵng: Các cơ sở "ngốn" năng lượng chưa nắm luật tiết kiệm

Đà Nẵng hiện có 31 cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm với mức tiêu thụ hàng năm rất lớn. Nhưng các cơ sở này vẫn chưa quan tâm, nắm bắt Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2011 để thực hiện.

Đà Nẵng: Các cơ sở "ngốn" năng lượng chưa nắm luật tiết kiệm

Đà Nẵng: Các cơ sở `ngốn` năng lượng chưa nắm luật tiết kiệm

Hội nghị bàn giải pháp đảm bảo cung cấp điện năm 2012 do Sở Công thương Đà Nẵng tổ chức ngày 22/3 - Ảnh: HC

Ngày 22/3, tại hội nghị bàn các giải pháp đảm bảo cung cấp điện năm 2012 do Sở Công thương Đà Nẵng tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nguyễn Đình Phúc cho hay, trên địa bàn hiện có 31 cơ sở nằm trong danh sách các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1294/QĐ-TTg (ngày 1/8/2011).

Đây là các cơ sở sản xuất, vận tải có mức tiêu thụ năng lượng trong 1 năm quy đổi ra một nghìn tấn dầu tương đương 1.000 TOE trở lên; hoặc các công trình xây dựng dùng làm trụ sở, văn phòng làm việc, nhà ở, cơ sở giáo dục, y tế, vui chơi giải trí, TDTT, khách sạn, siêu thị, nhà hàng, cửa hàng có mức tiêu thụ năng lượng trong 1 năm quy đổi ra 500 tấn dầu tương đương 500 TOE trở lên. Riêng tại Đà Nẵng có 25 đơn vị sản xuất công nghiệp và 6 toà nhà (siêu thị, trung tâm thương mại, khách sạn) thuộc đối tượng này.

Ngoài thực hiện các quy định tại Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đối với lĩnh vực hoạt động có liên quan, các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm còn có nhiều trách nhiệm quan trọng như: công bố mục tiêu, chính sách về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại cơ sở; thực hiện việc kiểm toán năng lượng bắt buộc 3 năm/lần (tự kiểm toán hoặc thuê tổ chức kiểm toán năng lượng) và gửi báo cáo kiểm toán năng lượng đến Sở Công thương trong thời hạn 30 ngày sau khi thực hiện kiểm toán năng lượng...

"Tuy nhiên trong thời gian qua, các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm trên địa bàn TP Đà Nẵng vẫn chưa thật sự quan tâm và chưa nắm bắt được các nội dung quy định của Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (đã được Chủ tịch Quốc hội ký ban hành ngày 17/6/2012 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2011 - PV) cùng các văn bản hướng dẫn có liên quan để thực hiện" - ông Nguyễn Đình Phúc cho hay.

Do vậy, trong năm 2012, Sở Công thương Đà Nẵng sẽ tổ chức đào tạo cán bộ quản lý năng lượng cho các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm trên địa bàn. Đồng thời tiến hành kiểm tra các cơ sở này để chấn chỉnh, yêu cầu thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm luật và các quy định của trung ương trong lĩnh vực này.

Được biết năm 2011, Đà Nẵng đã tiết kiệm hơn 33 triệu kWh điện, gấp 2,27 lần chỉ tiêu do EVN giao và chiến 2,34% điện thương phẩm toàn TP. Tuy nhiên việc thực hiện tiết kiệm điện trong quản lý sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, sinh hoạt của các tổ chức, cá nhân, đơn vị hành chính sự nghiệp vẫn chưa thực sự nghiêm túc, chưa góp phần giảm bớt khó khăn trong tình hình thiếu điện. Nhiệm vụ quản lý nhà nước về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giữa các cơ quan trên địa bàn bị chồng chéo, chưa thống nhất.

HẢI CHÂU

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.

Sun Urban City - dự án được kỳ vọng tạo động lực phát triển cho Hà Nam

Những dự án như Đô thị thời đại - Sun Urban City do Tập đoàn Sun Group đầu tư được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.

Những thành tích vượt trội về nhân sự của FWD Việt Nam trong năm 2024

Hành trình xây dựng và duy trì môi trường làm việc lý tưởng của Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam được ghi nhận với 4 giải thưởng nhân sự khu vực châu Á do Tạp chí HR Asia trao tặng.