Đà Nẵng: Bất thường DN du lịch doanh thu cao, nộp thuế thấp?

Có doanh thu cao gấp gần 6 lần nhưng doanh nghiệp này lại lại nộp thuế ít hơn doanh nghiệp khác hoạt động cùng lĩnh vực, cùng địa bàn là điều khá bất thường đang diễn ra trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ ở Đà Nẵng!
Như tin đã đưa, tối 19/3, Sở VH-TT-DL Đà Nẵng tổ chức trọng thể lễ tôn vinh 41 đơn vị, cá nhân tiêu biểu đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của ngành du lịch TP trong năm 2013. Theo Giám đốc Sở, ông Ngô Quang Vinh, một trong những tiêu chí xét chọn doanh nghiệp được tôn vinh lần này là có doanh thu, nộp ngân sách cao.
Đà Nẵng: Bất thường DN du lịch doanh thu cao, nộp thuế thấp? - ảnh 1

Ông Nguyễn Thành Tám, Chủ tịch HĐQT Vitours nhận bằng khen của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng tại lễ tôn vinh doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng tối 19/3. Vitour có doanh thu năm 2013 là 250 tỉ đồng, nộp thuế 6 tỉ đồng; trong khiCông ty TNHH Du lịch H.I.S. Sông Hàn Việt Nam có doanh thu bằng 158,28% thì lại nộp thuế chỉ bằng 72,5% (Ảnh: HC)

Vì lẽ đó, khi công bố tên doanh nghiệp được tôn vinh, Ban tổ chức cũng đồng thời công bố luôn mức doanh thu và nộp ngân sách của các doanh nghiệp. Từ đó đã có những số liệu khiến người nghe không khỏi giật mình, bởi có những doanh nghiệp có doanh thu rất cao nhưng lại nộp thuế thấp hơn doanh nghiệp có doanh thu thấp, dù là cùng lĩnh vực.

Đơn cử, trong các công ty du lịch được tôn vinh, Công ty cổ phần du lịch Việt Nam Vitours có tổng doanh thu năm 2013 là 250 tỉ đồng, nộp ngân sách 6 tỉ đồng. Trong khi đó, Công ty TNHH Du lịch H.I.S. Sông Hàn Việt Nam, được xem là đơn vị khai thác thị trường khách Nhật Bản lớn nhất ở Đà Nẵng, có tổng doanh thu 395,7 tỉ đồng (bằng 158,28% so với Vitours) nhưng nộp ngân sách lại thấp hơn, chỉ 4,35 tỉ đồng (chỉ bằng 72,5%).

Trong lĩnh vực khách sạn, khu du lịch Furama Resort có tổng doanh thu năm 2013 là 208,5 tỉ đồng, nộp ngân sách 26,8 tỉ đồng. Trong khi đó, Hyatt Regency Danang Resort & Spa được giới thiệu là khu resort 5 sao đầu tiên ở Việt Nam mang thương hiệu Hyatt do Tập đoàn Indochina Capital đầu tư xây dựng tại Đà Nẵng, có tổng doanh thu năm 2013 là 509 tỉ đồng (gấp 2,44 lần) thì lại nộp ngân sách 14 tỉ đồng, chỉ nhích hơn phân nửa của Furama Resort một chút!

Tương tự, trong lĩnh vực ăn uống, nhà hàng đặc sản biển San Hô trên tuyến đường Hoàng Sa có doanh thu năm 2013 là 4,6 tỉ đồng, nộp ngân sách 483 triệu. Trong khi nhà hàng đặc sản biển Mỹ Hạnh cũng ở cạnh đó, hoạt động đã rất lâu năm và được Ban tổ chức giới thiệu là “địa chỉ quen thuộc của nhân dân và du khách khi đến Đà Nẵng” có doanh thu năm 2013 cao hơn nhà hàng San Hô đến gần gấp 6 lần, đạt 28,2 tỉ đồng, thì lại nộp doanh thu thấp hơn, chỉ… gần 400 triệu!

Trước những con số khá bất thường này, ngày 24/3, PV Infonet đã liên lạc với ông Nguyễn Đình Ân, Phó Cục trưởng Cục Thuế Đà Nẵng để tìm hiểu thêm. Ông nói: “Cái đó phải phụ thuộc vào hoạt động của từng doanh nghiệp, mới đầu tư hay không mới đầu tư, nhân viên như thế nào, tùm lum tà la, làm sao tôi rõ được hoạt động của họ để mà trả lời!”.

“Vậy việc nộp thuế của các doanh nghiệp căn cứ vào đâu?” – chúng tôi đặt câu hỏi. “Thì căn cứ vào hoạt động thực tế của họ. Chứ còn bây giờ anh hỏi như rứa thì tôi không thể biết lý do để cắt nghĩa vì sao như thế này, thế kia đối với từng đơn vị cụ thể được. Khó lắm!” – ông Nguyễn Đình Ân trả lời.

Đà Nẵng: Bất thường DN du lịch doanh thu cao, nộp thuế thấp? - ảnh 2

Nhà hàng đặc sản biển Mỹ Hạnh có doanh thu năm 2013 cao gấp gần 6 lần nhà hàng đặc sản biển San Hô ở gần đó, nhưng lại nộp thuế thấp hơn 83 triệu đồng! (Ảnh: HC)

Chúng tôi tiếp tục nêu các con số cụ thể đối với các đơn vị như đã nêu trên thì ông Nguyễn Đình Ân xác nhận là giữa mức doanh thu và mức nộp ngân sách của mỗi doanh nghiệp có mối liên quan với nhau. Nhưng thuế VAT là thuế đầu ra trừ đầu vào, thuế thu nhập doanh nghiệp là doanh thu trừ chi phí, việc bỏ chi phí là khác nhau giữa từng doanh nghiệp chứ cơ quan thuế không ấn định mức thuế đối với các đơn vị nêu trên.

“Vậy với những doanh nghiệp như nêu trên ông có thể kiểm tra được không?” – Chúng tôi đặt vấn đề. “Cái đó phải từ từ để xem lại, từ từ đã chứ!” - “Khi nào thì chúng tôi có thể liên hệ lại để biết được kết quả kiểm tra?” – “Thì thong thả đi. Phải xem lại vì hoạt động của mỗi doanh nghiệp khác nhau. Nhiều việc quá. Thông cảm hỉ!” – ông Nguyễn Đình Ân trả lời.

Tại hội nghị Thành ủy Đà Nẵng mở rộng lần thứ 14 (ngày 6/12/2013) và tại buổi nghe báo cáo chương trình hoạt động “Năm Doanh nghiệp 2014” của Sở VH-TT-DL Đà Nẵng (ngày 17/3), Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Võ Duy Khương đặt vấn đề: “Chúng ta đã đầu tư rất lớn cho cơ sở hạ tầng du lịch, theo thống kê thì năm 2013 lượng khách đến Đà Nẵng tăng mạnh nhưng tiền thuế lại không tăng được bao nhiêu!”.

Phải chăng những con số bất thường giữa doanh thu và nộp ngân sách của một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ ở Đà Nẵng mà PV Infonet ghi nhận được như nêu trên cũng góp phần lý giải cho chính vấn đề “bất thường” mà Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Võ Duy Khương đã nêu ra?

HẢI CHÂU

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.