Đã có 35 doanh nghiệp Việt là nhà cung ứng cấp 1 của Samsung
Ông Shim Won Hwan, Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam thăm chuỗi dây truyền sản xuất của Công ty TNHH MTV Thông tin M1 trực thuộc tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel |
So với 35% vào năm 2014, hiện tỷ lệ nội địa hóa của Samsung là 58%. Tương ứng, số lượng doanh nghiệp Việt Nam là nhà cung ứng cấp 1 của Samsung gia tăng mạnh mẽ. Từ 4 doanh nghiệp vào năm 2014, hiện đã có 35 doanh nghiệp ở thời điểm hiện tại, dự kiến sẽ có 50 doanh nghiệp vào năm 2020.
Mục tiêu này đang dần được hiện thực hóa thông qua một loạt những nỗ lực của Samsung nhằm đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam trong quá trình phát triển ngành Công nghiệp phụ trợ.
Theo đó, ngày 22 tháng 11 lãnh đạo Samsung Việt Nam đã thực hiện chuyến thăm, làm việc và đánh giá kết quả tư vấn cải tiến cho 3 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ tại phía Bắc là: Công ty TNHH MTV Thông tin M1 trực thuộc tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel, Công ty TNHH Đầu tư Ứng dụng Sản xuất bao bì Việt (Vipaco) và Công ty TNHH DM Vina.
Trước đó, ngày 15 tháng 11 năm 2018, Samsung cũng đã tiến hành đánh giá kết quả cải tiến cho 3 doanh nghiệp tại khu vực phía Nam tham gia chương trình tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam của Samsung bao gồm: Công ty Cổ Phần Công Nghiệp Hỗ Trợ Minh Nguyên, Công ty TNHH SX Cơ Khí & TM Hải Hà, Công ty Cổ Phần Dây và Cáp SACOM. Đây là 6 doanh nghiệp trong số 38 doanh nghiệp Việt Nam được hỗ trợ và tư vấn trực tiếp từ các chuyên gia Hàn Quốc của Samsung từ năm 2015.
Chuyến tham quan, khảo sát có sự tham gia của ông Shim Won Hwan, Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam, ông Ha Chan Ho, Cố vấn cấp cao của Samsung Việt Nam, ông Kim Dong Hwan, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Trung tâm mua hàng Samsung Việt Nam cùng các đại diện cơ quan Chính phủ Việt Nam gồm Bộ Công Thương, Sở Công Thương Bắc Ninh, Sở Công Thương Hồ Chí Minh, Khu công nghệ cao thành phố Hồ Chí Minh, Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Điện tử Việt Nam (VEIA).
Đợt đánh giá nằm trong khuôn khổ chương trình tư vấn cải tiến của Samsung kéo dài 12 tuần, nhằm tăng cường năng lực cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng linh, phụ kiện cho Samsung. Theo đó, trong thời gian 12 tuần, các chuyên gia Hàn Quốc khảo sát, đánh giá các doanh nghiệp Việt Nam trong 2 tuần và trực tiếp tư vấn, làm việc cùng các doanh nghiệp trong 10 tuần. Sau 3 tháng, các doanh nghiệp được tư vấn đều ghi nhận những kết quả rất khả quan trong việc cải tiến quy trình sản xuất và hoàn thiện các tiêu chuẩn trong việc cung ứng sản phẩm, linh kiện cho các nhà máy của Samsung tại Việt Nam.
Trước khi triển khai các chương trình tư vấn này, Samsung đã hợp tác chặt chẽ với Bộ Công thương, các cơ quan chính phủ và các Hiệp hội liên quan trong việc tìm kiếm, đánh giá và lựa chọn các doanh nghiệp Việt Nam có tiềm năng tham gia chương trình này. Quá trình này được triển khai một cách nghiêm túc từ khâu tiếp nhận và nghiên cứu hồ sơ năng lực của các doanh nghiệp Việt Nam cho đến việc tổ chức các chuyến khảo sát đánh giá hiện trạng thực tế, nhằm lựa chọn được những doanh nghiệp phù hợp và có tiềm năng phát triển.
Ông Shim Won Hwan, Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam cho biết: “Chúng tôi không ngừng tìm kiếm các doanh nghiệp Việt Nam có tiềm năng để tham gia các chương trình tư vấn doanh nghiệp cùng chuyên gia Hàn Quốc. Chương trình này được coi là bước chuẩn bị tiền đề vô cùng quan trọng để các doanh nghiệp Việt Nam có đủ năng lực cạnh tranh tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu của Samsung. Chương trình được triển khai từ năm 2015 và sau mỗi chương trình tư vấn, mức độ cải tiến năng suất ghi nhận được của các công ty gia tăng đáng kể, trung bình tăng hơn 30%. Đó cũng chính là lý do mà chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh chương trình này ở mức độ sâu rộng hơn tại Việt Nam”.
Từ tháng 4 năm 2018, chương trình đào tạo 200 tư vấn viên người Việt Nam do Samsung phối hợp cùng Bộ Công thương đã được bắt đầu được triển khai, dự kiến sẽ kéo dài trong 2 năm tại cả khu vực phía Bắc và phía Nam. Sau các khóa đào tạo, song song với các chương trình tư vấn với chuyên gia Hàn Quốc, 200 tư vấn viên người Việt Nam này sẽ trực tiếp triển khai các chương trình hỗ trợ cải tiến sản xuất cho các doanh nghiệp Việt Nam, giúp chương trình được nhân rộng và lan tỏa mạnh mẽ, hướng tới sự phát triển chung của ngành công nghiệp phụ trợ Việt Nam.
So với 35% vào năm 2014, hiện tỷ lệ nội địa hóa của Samsung là 58%. Tương ứng, số lượng doanh nghiệp Việt Nam là nhà cung ứng cấp 1 của Samsung gia tăng mạnh mẽ. Từ 4 doanh nghiệp vào năm 2014, hiện đã có 35 doanh nghiệp ở thời điểm hiện tại, dự kiến sẽ có 50 doanh nghiệp vào năm 2020. Mục tiêu này đang dần được hiện thực hóa thông qua một loạt những nỗ lực của Samsung nhằm đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam trong quá trình phát triển ngành Công nghiệp phụ trợ.