Đã có 265 triệu liều vắc xin phòng Covid-19 được tiêm chủng an toàn
Chiến dịch “Hành trình an toàn” đã được Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam, phối hợp cùng Bộ Y Tế và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam phát động vào ngày 7/3/2022, nhằm nhấn mạnh và củng cố tầm quan trọng của việc tất cả mọi người cùng tuân thủ, thực hành các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, bao gồm tiêm vắc xin phòng Covid-19.
Sau 9 tháng triển khai, chiến dịch đã đạt được những kết quả ấn tượng trên truyền thông và mạng xã hội, góp phần tích cực vào tiến trình "Thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19" mà Việt Nam đã và đang triển khai mạnh mẽ.
Cụ thể, các thông điệp của chiến dịch đã trở nên phổ biến và được công chúng tích cực đón nhận, với hơn 60 triệu người tiếp cận nội dung và hơn 5 triệu người tương tác trên Facebook.
PGS. TS. Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, tính đến ngày 14/12/2022, đã có 265.077.045 liều vắc xin phòng Covid-19 được tiêm chủng an toàn, Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ bao phủ vắc xin phòng Covid-19 cao nhất thế giới.
Tỷ lệ tiêm mũi 1, mũi 2 cho người dân từ 12 tuổi trở lên xấp xỉ 100%, hơn 80% người từ 18 tuổi trở lên đã được tiêm nhắc lại mũi 3, gần 90% nhóm người có nguy cơ cao từ 18 tuổi trở lên đã được tiêm mũi 4.
Đối với trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, mặc dù triển khai tiêm chủng muộn hơn, cũng đã có hơn 90% được tiêm mũi 1 và gần 70% trẻ được tiêm mũi 2.
“Kết quả tiêm chủng này có sự đóng góp lớn lao của công tác truyền thông vận động người dân tích cực, chủ động tham gia tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 an toàn và Chiến dịch này chính là một minh chứng cụ thể.
Bộ Y tế trân trọng cảm ơn sự chủ động, phối hợp của UNICEF, WHO Việt Nam trong việc hỗ trợ, thúc đẩy tiêm chủng an toàn”, Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương khẳng định.
Không chỉ tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông, chiến dịch đã thúc đẩy truyền thông trên nền tảng mạng xã hội với chuỗi video chia sẻ kiến thức về tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em.
Thậm chí có cả các chương trình phát thanh bằng 4 tiếng dân tộc Thái, Mông, Tày, Khmer được phát sóng trên sóng truyền hình.
“Chiến dịch 'Hành trình an toàn' đã mang đến những thông tin quan trọng cho người dân ở khắp mọi miền đất nước, đặc biệt là những nhóm yếu thế hơn, giúp họ tin tưởng hơn vào sự an toàn của vắc xin phòng Covid-19, với mục tiêu không ai bị bỏ lại phía sau trong những nỗ lực này”, bà Rana Flowers, Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam cho hay.
“Chúng tôi tin rằng chiến dịch “Hành trình an toàn” đã cung cấp cho người dân những thông tin quan trọng và chính xác về vắc xin phòng Covid-19, giúp mọi người hiểu rõ về sự an toàn, cần thiết và hiệu quả của vắc xin, đặc biệt là đối với trẻ em.
Chiến dịch cũng nhấn mạnh rằng trong tình hình mới, để cân bằng giữa một xã hội mở và bảo vệ sức khoẻ, chúng ta cần ba điều sau:
Đầu tiên, mọi người cần tuân thủ các biện pháp bảo vệ như rửa tay, đeo khẩu trang trong môi trường có nguy cơ cao;
Thứ hai, cha mẹ cần đảm bảo con mình được tiêm đầy đủ các mũi vắc xin cơ bản; Thứ ba, tất cả người lớn đủ điều kiện được tiêm mũi nhắc lại theo khuyến nghị”, bà Angela Pratt, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam cho biết.
Trong chiến dịch, rất nhiều nội dung, bao gồm các video clip ngắn, infographic đã được đăng tải đồng thời trên các trang Facebook của Bộ Y tế (Sức khỏe Việt Nam), UNICEF Việt Nam, WHO Việt Nam, các trang mạng xã hội nổi tiếng với hàng nghìn tới hàng triệu người theo dõi; được những cá nhân có ảnh hưởng lớn như Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 H'Hen Niê, MC Minh Trang, Khang A Tủa, Chảo Yến, MC Hương Giang hỗ trợ lan toả đến người dùng mạng xã hội tại Việt Nam.
Điều quan trọng là các thông điệp của chiến dịch được dịch sang ngôn ngữ dân tộc và ngôn ngữ ký hiệu để tiếp cận nhiều nhóm đối tượng, bao gồm các nhóm dân tộc thiểu số, người khuyết tật.
Tuân Nguyễn