Cứu tàu cá và ngư dân bị nạn ở khu vực biển Trường Sa

Hệ thống Đài Thông tin duyên hải (TTDH) Việt Nam cho hay, lúc 19h10 tối 16/5, tàu cá KH 93197TS đã được tàu Trường Sa 22 kéo vào quần đảo Trường Sa của Việt Nam an toàn để khắc phục sự cố hỏng máy

Trước đó, lúc 13h12 ngày 16/5, Đài TTDH Nha Trang nhận được thông tin tàu KH 93197 TS bị hỏng máy tại vị trí có tọa độ 18-35N 112-03E và đang thả trôi theo hướng Tây Bắc với tốc độ 0,5 hải lý/h. Vị trí tàu bị nạn nằm trong khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam, cách đảo Trường Sa lớn 8,1 hải lý.

Cứu tàu cá và ngư dân bị nạn ở khu vực biển Trường Sa - ảnh 1

Tàu của lực lượng Hải quân cứu kéo tàu cá của ngư dân gặp nạn trên biển (Ảnh: HC)

Ngay sau khi nhận được thông tin, Hệ thống Đài TTDH Việt Nam đã thông báo tới các đơn vị tìm kiếm cứu nạn khu vực và địa phương, đồng thời phát thông tin Cấp cứu - Khẩn cấp - An toàn bằng các phương thức nghiệp vụ trên sóng duyên hải yêu cầu các phương tiện hoạt động trong khu vực tăng cường quan sát và hỗ trợ tàu KH 93197 TS. Đến 19h10 tối 16/5, tàu KH 93197 TS đã được tàu Trường Sa 22 kéo vào đảo an toàn.

Đài TTDH Việt Nam cũng cho biết, chiều 16/5, tàu SAR27-01 của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 4 đã đưa ngư dân Lê Văn Lương (sinh năm 1966, quê ở Quảng Nam) vào cảng Nha Trang (Khánh Hòa) để đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Trước đó, lúc 7h35 sáng 13/5, Đài TTDH Nha Trang nhận được thông tin trực tiếp từ  tàu QNa 91989 TS cho biết, tàu này cùng 12 ngư dân đang hoạt động đánh bắt tại vị trí có tọa độ 11-06N 116-00E  trong khu vực biển Trường Sa thì ngư dân Lê Văn Lương bị chấn thương nghiêm trọng ở chân phải do mắc vào dây lưới, đứt chân ra nhiều máu.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Hệ thống Đài TTDH Việt Nam đã nối máy cho tàu QNa 91989 TS trao đổi trực tiếp với bác sỹ Viện Y học biển Việt Nam để được hỗ trợ khẩn cấp. Đồng thời, Hệ thống Đài TTDH Việt Nam phối hợp với các đơn vị tìm kiếm cứu nạn khu vực và địa phương để có phương án hỗ trợ tàu QNa 91989 TS và ngư dân bị nạn.

Qua quá trình trao đổi và trợ giúp thông tin, lúc 7h58 cùng ngày, Hệ thống Đài TTDH Việt Nam được biết tàu QNa 91989 TS đang chạy vào đảo Song Tử Tây (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam) với tốc độ 5 hải lý/h. Ngư dân bị nạn đã ngất xỉu do mất máu quá nhiều .

Đến 10h ngày 14/5, tàu QNa 91989 TS đã cập đảo Song Tử Tây, đưa ngư dân bị nạn lên đảo sơ cứu. Sau khi được băng bó vết thương và truyền dịch, sức khỏe ngư dân Lê Văn Lương đã ổn định và được tàu SAR27-01 đưa vào bờ để tiếp tục điều trị.


HẢI CHÂU

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !