Cựu sinh viên Trường Đại học FPT kể chuyện lập nghiệp ở Nhật Bản

Nguyễn Văn Quốc Bảo hiện là Quản lý Technical Consultant và một nhánh bộ phận phát triển công ty Hybrid Technologies. Thời gian vừa học vừa làm và phát triển ngoại ngữ tại Trường Đại học FPT giúp anh mở cánh cửa xuất ngoại ngay khi tốt nghiệp.
anh 11.jpg
 Nguyễn Văn Quốc Bảo, cựu sinh viên K7 chuyên ngành Kỹ thuật phần mềm, Trường ĐH FPT phân hiệu Đà Nẵng

Từ khi còn là học sinh chuyên Toán Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn (Đà Nẵng), Bảo nhận thấy mình có đam mê và thế mạnh với môn Tin học. Những thành tích đạt được từ các cuộc thi Tin học không chuyên, sáng tạo trẻ trong lĩnh vực CNTT càng bồi đắp thêm ước mơ trở thành kỹ sư phần mềm của chàng trai 9X. Đặt mục tiêu trở thành sinh viên chuyên ngành Kỹ thuật phần mềm của Trường ĐH FPT Đà Nẵng, Bảo đã xuất sắc vượt qua bài thi Toán logic và thi viết luận để ẵm học bổng toàn phần vào ngôi trường màu cam. 

“Ở Trường ĐH FPT, mỗi giảng viên CNTT lại có một phong cách giảng dạy rất khác nhau, nhưng thầy nào cũng là cả bầu trời tri thức, nhờ đó sinh viên được học hỏi rất nhiều cả về lý thuyết lẫn thực hành. Bên cạnh đó, học kỳ OJT (On the Job Training) cũng tạo điều kiện để sinh viên tiếp xúc với môi trường doanh nghiệp từ sớm, tạo sự tự tin hơn về sau. Chương trình đào tạo tại Trường ĐH FPT còn bắt buộc sinh viên học song song 2 ngoại ngữ (tiếng Anh + tiếng Nhật/tiếng Trung). Đây là bước đệm quan trọng giúp mình sớm có những trải nghiệm quốc tế mới mẻ, dần định hướng tương lai sự nghiệp ở xứ hoa anh đào”, Bảo cho biết.

anh 22.jpg
 Môi trường quốc tế tại Trường ĐH FPT là bệ phóng cho hành trình lập nghiệp ở nước ngoài của Bảo

Năm 2014, ngay khi vừa tốt nghiệp Trường ĐH FPT Đà Nẵng, Bảo sang Nhật theo chương trình tuyển 10.000 kỹ sư cầu nối - 10.000 BrSE của FPT Software. Tại đây, 9X đầu quân cho một doanh nghiệp Nhật Bản đang thuê offshore ở Việt Nam, sau đó chuyển sang công ty Hybrid Technologies và gắn bó đến nay. Hiện Bảo đang làm quản lý Technical Consultant và một nhánh bộ phận phát triển của Hybrid Technologies. Vị trí này đòi hỏi Bảo vừa phải vững chuyên môn IT, vừa phải có khả năng tổ chức quản lý nhân sự, đồng thời kết nối đối tác, đấu thầu thành công các dự án mới. 

“Thách thức lớn nhất với mình là phải tìm được nguồn offshore Việt Nam chất lượng và phù hợp, sau đó làm cho khách hàng tin tưởng rằng offshore này có thể làm tốt công việc với mức chi trả hợp lý. Cái khó tiếp theo là tìm kiếm nhân sự PM, BrSE bên Nhật phù hợp với dự án lấy về. Tuyển nhân sự mới ở Nhật không hề dễ, nếu không cân đối được các yếu tố: kinh nghiệm làm việc - chi phí (thù lao) - tiềm lực phát triển... thì phải tính đến phương án khác là đào tạo nhân sự mới lên, tức là cần một chiến lược đầu tư dài hạn”, Bảo chia sẻ.

Công việc đa nhiệm và nhiều đòi hỏi cao là thế nhưng theo 9X, chính môi trường năng động ở Trường ĐH FPT đã rèn luyện cho những thế hệ sinh viên như anh tinh thần "máu lửa", sẵn sàng chinh phục thách thức, dù là môi trường Việt Nam hay nước ngoài. Cũng theo cựu sinh viên Trường ĐH FPT, trong thế phẳng như ngày nay, việc sinh viên FPT ra nước ngoài làm việc trong ngành CNTT không quá khó bởi các bạn đã được trau dồi cả chuyên môn, ngoại ngữ, kỹ năng mềm, cũng như năng lực tự học và khả năng thích ứng ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường.

“Ngoài những lợi thế trên, sinh viên cũng cần tạo cho mình sự khác biệt để nhà tuyển dụng lựa chọn trao cơ hội cho họ giữa một rừng ứng viên khác. Tất nhiên, khác biệt quá cũng có thể biến thành trở ngại, điều này thì mỗi bạn phải tìm cách linh hoạt”, chàng cựu sinh viên trường ĐH FPT cho biết.

Linh Phương

Năm 2024 Trường ĐH FPT tuyển sinh các ngành: CNTT (Thiết kế Vi mạch bán dẫn, Công nghệ ô tô số, Kỹ Thuật Phần mềm, Hệ thống thông tin, Trí tuệ nhân tạo, An toàn thông tin, Thiết kế mỹ thuật số); Quản trị kinh doanh (Digital Marketing, Kinh doanh quốc tế, Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, Quản trị khách sạn, Quản trị dịch vụ du lịch & lữ hành, Tài chính); Công nghệ truyền thông (Truyền thông đa phương tiện, Quan hệ công chúng), Ngôn ngữ Anh, Ngôn ngữ Nhật, Ngôn ngữ Hàn Quốc và Ngôn ngữ Trung Quốc. 

Thí sinh đủ điều kiện nộp hồ sơ tuyển sinh vào Trường ĐH FPT khi: thuộc đối tượng xét tuyển thẳng theo Quy chế tuyển sinh Hệ đại học chính quy năm 2024 của trường; Đạt xếp hạng Top 50 theo học bạ THPT năm 2024. 

Ngoài ra, thí sinh có thể xét tuyển vào trường bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024 theo tổ hợp môn Toán và 2 môn bất kỳ. Điểm trúng tuyển sẽ công bố cụ thể sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024. 

Chứng nhận xếp hạng THPT thí sinh thực hiện trên trang http://SchoolRank.fpt.edu.vn 

Vượt các nam sinh, cô gái xinh xắn trở thành thủ khoa ngành công nghệ kỹ thuật

Không chỉ vượt qua các nam sinh để trở thành thủ khoa tốt nghiệp ngành Công nghệ kỹ thuật khuôn mẫu, Dư Thị Kiều Trinh còn được vinh danh là sinh viên tiêu biểu của Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội năm 2024.

Không đi học thêm, con tôi 'lĩnh đủ'

Từ chối học thêm hè, con tôi gặp khó khăn khi vào năm học mới. Cô hay hỏi những câu khó, thậm chí ngày nào cũng gọi con lên bảng làm bài tập, không làm được là cô bắt chép phạt khiến con lo sợ, ám ảnh.

'Học sinh phải đi học thêm có thu được kết quả tương xứng?'

Theo PGS.TS Chu Cẩm Thơ, rất khó để kiểm soát, đảm bảo những học sinh tham gia học thêm sẽ thu hoạch được chất lượng như mong muốn.

Làm gì để giáo viên dạy thêm đàng hoàng?

Giáo viên có thể dạy thêm ngoài nhà trường nhưng cần quy định về cơ sở vật chất, số tiết, nội dung giảng dạy, sức khỏe người dạy và học...

Bí quyết lạ giúp thủ khoa Kinh tế Quốc dân hoàn thành việc học trong 3 năm

Hoàn thành chương trình học tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân trong 3 năm, Nguyễn Khánh Linh đạt kết quả khiến nhiều người xuýt xoa khi trở thành thủ khoa với điểm GPA tuyệt đối.

Phụ huynh ăn bánh mì, quyết trực xuyên đêm chờ câu trả lời của trường Tây Mỗ 3

Theo ghi nhận của VietNamNet, tối 21/8, hàng trăm phụ huynh vẫn túc trực tại Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 (Nam Từ Liêm, Hà Nội) để chờ câu trả lời rõ ràng từ phía nhà trường cũng như phòng GD-ĐT quận Nam Từ Liêm.

Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai và bài học kinh nghiệm từ Singapore, Malaysia

Nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Văn Nhung cho rằng Việt Nam nên học tập kinh nghiệm thành công của Singapore, Malaysia khi đưa tiếng Anh vào nhà trường, xã hội.

Có con đang học cấp 2, tôi xây xẩm mặt mày khi xem điểm chuẩn đại học

Cô con gái lớn năm nay vào lớp 8, vợ chồng tôi đã phòng xa cửa vào cấp 3 khó khăn bằng cách chuẩn bị tâm lý sớm cho con. Mấy ngày nay các đồng nghiệp bàn tán rôm rả điểm thi cao mà vẫn trượt đại học, tôi thật sự lo lắng.

Thủ khoa Kinh tế quốc dân và lần 'vỡ mộng' thực tập ở công ty kiểm toán lớn nhất thế giới

Trở thành thủ khoa đầu ra, Nguyên Khôi phải trải qua chặng đường không hề dễ dàng. Giai đoạn căng thẳng nhất với Khôi là cuối năm 4, khi giành được suất thực tập tại Deloitte - một trong 4 công ty kiểm toán lớn nhất thế giới.

Chưa tốt nghiệp ĐH, nữ sinh 21 tuổi giành học bổng thạc sĩ ngành Vũ trụ tại Pháp

Từ Quy Nhơn, Trịnh Hoàng Diệu Ngân ra Hà Nội để theo học ngành Khoa học Vũ trụ và Công nghệ Vệ tinh. Sau 3 năm, Ngân giành học bổng toàn phần chương trình thạc sĩ tại ngôi trường danh giá bậc nhất nước Pháp, dù chưa tốt nghiệp đại học.

Đang cập nhật dữ liệu !