"Nếu một sinh viên tốt nghiệp giỏi, xuất sắc của trường này nhưng năng lực làm việc không bằng một sinh viên khá hay trung bình của trường khác, đơn vị tuyển dụng sẽ đánh giá ra sao, hệ lụy của chuyện này thế nào?" - một hiệu trưởng nêu vấn đề.
Lời tòa soạn
Những năm gần đây, tại không ít trường đại học, số sinh viên tốt nghiệp giỏi và xuất sắc ngày càng nhiều. Việc xuất hiện quá nhiều sinh viên đạt kết quả học tập rất cao đặt ra nhiều câu hỏi như: Cách kiểm tra đánh giá sinh viên hiện nay ra sao? Bằng cấp có thực sự đi đôi với năng lực?...
Tuyến bài “Tại sao ngày càng nhiều sinh viên tốt nghiệp loại giỏi và xuất sắc?” giúp độc giả hiểu rõ hơn tình trạng này.
Với PGS Nguyễn Xuân Hoàn - Hiệu trưởng Trường ĐH Công Thương TP.HCM, cho hay tiêu chuẩn đặt ra của trường là “Học thật, thi thật, bằng thật, kết quả thật” vàbàytỏ sự e ngại trước thực trạng ngày càng xuất hiện nhiều bằng tốt nghiệp đại học đạt loại giỏi và xuất sắc.
"Theo tôi, để có một tấm bằng giỏi rất khó, xuất sắc càng hiếm hoi hơn. Do đó, tôi cho rằng những trường đại học nếu có trên 50% sinh viên tốt nghiệp giỏi, xuất sắc cần xem lại cách kiểm tra đánh giá.
Năng lực của sinh viên sau khi tốt nghiệp sẽ được đánh giá bởi thị trường lao động. Nếu nhà trường thả nổi đào tạo, giá trị bằng cấp không đi với năng lực làm việc, không sớm thì muộn sẽ gây hậu quả nghiêm trọng” - ông Hoàn nói.
Lý giải kỹ hơn, ông Hoàn cho rằng nếu doanh nghiệp tuyển dụng một sinh viên có bằng giỏi của trường A nhưng năng lực làm việc không bằng một sinh viên tốt nghiệp trung bình của trường B, thì dần dần họ sẽ đánh giá thấp chất lượng đào tạo của trường A.
"Sự đánh giá từ doanh nghiệp mới là minh chứng rõ ràng nhất, trung thực nhất cho chất lượng đào tạo" - ông Hoàng lưu ý.
“Đương nhiên, các trường có thể đưa ra quan điểm rằng sinh viên giỏi và xuất sắc nhiều là năng lực đào tạo, thương hiệu sẽ tăng lên. Nhưng đây là lập luận sai lầm vì đơn vị tuyển dụng chỉ quan tâm tới năng lực làm việc.
Thử hỏi một sinh viên tốt nghiệp giỏi, xuất sắc của trường mình nhưng năng lực làm việc không bằng một sinh viên khá hay trung bình của trường khác thì đơn vị tuyển dụng sẽ đánh giá ra sao? Họ sẽ đánh giá ngay việc đào tạo chứ không quan tâm đến thương hiệu của trường là gì đâu. Đừng để bằng giỏi, xuất sắc của trường đại học này chỉ bằng trung bình, khá của trường khác” - ông Hoàn nhấn mạnh.
Cùng quan điểm, PGS Đỗ Văn Dũng - nguyên Hiệu trưởng, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM - thẳng thắn nhận định quá nhiều bằng giỏi, xuất sắc sẽ gây ra những hệ lụy khó lường.
"Đầu tiên là sự bất công trong tuyển dụng cho những trường đại học đánh giá sinh viên sòng phẳng. Có lần trò chuyện với phòng nhân sự của một tập đoàn lớn, họ nói với tôi có cử nhân ra trường bằng giỏi nhưng được giao viết email trả lời khách hàng đến 4-5 lần không đạt”- ông Dũng kể.
Hệ luỵ thứ hai, theo ông Dũng, là nếu giảng viên và nhà trường dễ dãi trong cách đánh giá, sinh viên sẽ “nhờn” mặt và không học hành thực chất. Lúc này điểm số chỉ là vỏ bọc bên ngoài.
Ông Dũng đề xuất các trường đại học phải luôn đổi mới cách kiểm tra đánh giá sinh viên. Trong đó, có thể chuyển sang đánh giá theo vấn đáp, đánh giá thực chất năng lực của sinh viên.
"Các trường cần tránh tình trạng đánh giá theo tiểu luận hoặc trắc nghiệm nhưng đề thi không cập nhật, làm cho sinh viên quen với “đề thi”, điểm số sẽ không phản ánh đúng thực lực.
Các trường cũng phải tổ chức đào tạo, tập huấn cho giảng viên về phương pháp đánh giá mới, trong bối cảnh ChatGPT phát triển để phát hiện các “mánh khoé” gian lận của sinh viên nếu có" - ông Dũng lưu ý.
Không chỉ vượt qua các nam sinh để trở thành thủ khoa tốt nghiệp ngành Công nghệ kỹ thuật khuôn mẫu, Dư Thị Kiều Trinh còn được vinh danh là sinh viên tiêu biểu của Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội năm 2024.
Từ chối học thêm hè, con tôi gặp khó khăn khi vào năm học mới. Cô hay hỏi những câu khó, thậm chí ngày nào cũng gọi con lên bảng làm bài tập, không làm được là cô bắt chép phạt khiến con lo sợ, ám ảnh.
Hoàn thành chương trình học tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân trong 3 năm, Nguyễn Khánh Linh đạt kết quả khiến nhiều người xuýt xoa khi trở thành thủ khoa với điểm GPA tuyệt đối.
Theo ghi nhận của VietNamNet, tối 21/8, hàng trăm phụ huynh vẫn túc trực tại Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 (Nam Từ Liêm, Hà Nội) để chờ câu trả lời rõ ràng từ phía nhà trường cũng như phòng GD-ĐT quận Nam Từ Liêm.
Nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Văn Nhung cho rằng Việt Nam nên học tập kinh nghiệm thành công của Singapore, Malaysia khi đưa tiếng Anh vào nhà trường, xã hội.
Cô con gái lớn năm nay vào lớp 8, vợ chồng tôi đã phòng xa cửa vào cấp 3 khó khăn bằng cách chuẩn bị tâm lý sớm cho con. Mấy ngày nay các đồng nghiệp bàn tán rôm rả điểm thi cao mà vẫn trượt đại học, tôi thật sự lo lắng.
Trở thành thủ khoa đầu ra, Nguyên Khôi phải trải qua chặng đường không hề dễ dàng. Giai đoạn căng thẳng nhất với Khôi là cuối năm 4, khi giành được suất thực tập tại Deloitte - một trong 4 công ty kiểm toán lớn nhất thế giới.
Từ Quy Nhơn, Trịnh Hoàng Diệu Ngân ra Hà Nội để theo học ngành Khoa học Vũ trụ và Công nghệ Vệ tinh. Sau 3 năm, Ngân giành học bổng toàn phần chương trình thạc sĩ tại ngôi trường danh giá bậc nhất nước Pháp, dù chưa tốt nghiệp đại học.