Cựu Chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm đề nghị VKS và HĐXX xem xét 5 vấn đề

Sáng 24/09, trong phần đối đáp của mình, bị cáo Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank tha thiết đề nghị VKS và HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ, đem lại công bằng cho bị cáo.

Liên quan đến số tiền chuyển cho Nguyễn Xuân Sơn, nguyên TGĐ OceanBank, Hà Văn Thắm cho biết từng được cơ quan điều tra gợi ý nếu nghĩ Sơn chiếm đoạt thì có thể viết đơn kiện. Tuy nhiên, cựu Chủ tịch OceanBank cho rằng việc PVN gửi tiền vào OceanBank được xem là hiệu quả của việc chi lãi ngoài thông qua Nguyễn Xuân Sơn, nên đã không viết đơn kiện.

Về khoàn vay 500 tỷ đồng, Hà Văn Thắm cho biết thực ra chỉ cần mất 5 phút là có thể ký cho NH Đại Tín vay 500 tỷ đồng vì giữa các ngân hàng có nghiệp vụ cho vay liên ngân hàng với nhau. Nhưng trong mối quan hệ với Phạm Công Danh, bị cáo có lời hứa với Phạm Công Danh sẽ hỗ trợ về mặt kỹ thuật cho NH Đại Tín vì Phạm Công Danh nói có thể lo được 50 nghìn tỷ đồng. Khoản 500 tỷ đồng là để hỗ trợ NH Đại Tín tái cơ cấu.

Hà Văn Thắm cũng đề nghị VKS ghi nhận tình tiết giảm nhẹ cho mình khi đã khai báo thành khẩn trong quá trình xét xử. Liên quan đến ý kiến của Luật sư Nguyễn Đình Hưng, luật sư của Ngân hàng TM TNHH MTV Đại Dương, nói về các khoản tiền các bị cáo phải bồi thường thiệt hại cho ngân hàng, Hà Văn Thắm vẫn giữ quan điểm cho rằng OceanBank không bị thiệt hại trong việc chi lãi ngoài.

“Luật sư Hưng đã nói đến khoản giảm trừ, đấy chính là phần chênh lệch từ số tiền 1.576 tỷ đồng chi lãi ngoài. Nhưng do OceanBank đề nghị rút ra để hoàn ứng nên giảm trừ xuống còn 1.319 tỷ đồng, VKS nói rằng xét ra vẫn là sai phạm, thực ra nếu rút ra hoàn ứng thì nếu có căn cứ để xác định thiệt hại thì là thiệt hại 2 lần, mong HĐXX xem xét.”, Hà Văn Thắm nói.

Hà Văn Thắm cũng cho rằng việc Ninh Văn Quỳnh, nguyên Kế toán trưởng PVN, có chiếm đoạt số tiền do Nguyễn Xuân Sơn chuyển hay không, giả sử Ninh Văn Quỳnh có chiếm đoạt thì đó cũng là việc của ông Quỳnh và PVN, không liên quan đến bị cáo và OceanBank.

Về số tiền 246 tỷ đồng được xác định đã chi cho PVN, VKS xác định PVN đã thiệt hại 49 tỷ đồng, Hà Văn Thắm cho rằng con số còn lại 197 tỷ đồng không phải là thiệt hại (nếu có) là của cổ đông khác chứ không phải của OceanBank.

“Nếu xác định thiệt hại có 20% của PVN, thì thiệt hại do tội Cố ý làm trái chỉ khác về hành vi. Nếu nói như vậy thì OceanBank sẽ không thể đòi hỏi nếu khẳng định 49 tỷ là thiệt hại thì số còn lại là của cổ đông.”

Hà Văn Thắm cũng cho rằng trong trích lập dự phòng của OceanBank không có khoản 1.576 tỷ đồng chi lãi ngoài, do vậy không thể coi đây là thiệt hại của ngân hàng. Trước khi kết thúc phần tranh luận, Hà Văn Thắm đề nghị VKS và HĐXX xem xét 5 vấn đề để giúp Thắm đòi lại công bằng.

Thứ nhất, Hà Văn Thắm yêu cầu VKS và HĐXX xem xét 1 tình tiết giảm nhẹ là bị cáo đã thành khẩn khai báo.

Thứ hai, sự công bằng giữa OceanBank và các ngân hàng khác. Sau Thông tư 02 tại trang web của NHNN có nêu tên các Ngân hàng huy động vượt trần lãi suất. Hà Văn Thắm đề nghị HĐXX ít nhất xem xét công bằng đó không phải là thiệt hại vật chất, trong khi các ngân hàng khác vi phạm Thông tư 02 chỉ bị xử lý hành chính mà không ai bị xử lý hình sự.

Thứ ba, bị cáo mong muốn sự công bằng giữa cổ đông nhà nước và cổ đông cá nhân; Thứ tư, bị cáo mong sự công bằng giữa các vụ án và trong vụ án này. HĐXX truy xét dòng tiền người thụ hưởng cuối cùng cùng để yêu cầu họ bồi thường. Hà Văn Thắm mong HĐXX truy xét, xác định thiệt hại ai nhận đến đâu thì người đó sẽ phải chịu.

Thứ năm, Hà Văn Thắm mong muốn công bằng giữa các bị cáo với nhau trong tội Tham ô và Chiếm đoạt tài sản, đồng thời xem lại yếu tố cấu thành tội phạm cho các bị cáo khác. Hà Văn Thắm đòi hỏi phải được xem xét tình tiết giảm nhẹ như bị cáo Nguyễn Xuân Thắng trong việc liên quan đến chi 246 tỷ đồng cho PVN.

“Mong HDXX xem xét bị cáo không có tội trong tội Tham ô tài sản, kể cả HĐXX thấy có đủ căn cứ thì vẫn không có sự công bằng ở đây vì nếu bị cáo là đồng phạm giúp sức thì vai trò đồng phạm cũng quá mờ nhạt chứ không phải giúp sức tích cực để phải mang án Chung thân”.

Sáng nay, 24/09, phiên tòa đã kết thúc phần đối đáp giữa các luật sư, VKS và bị cáo. Chiều nay, phiên tòa sẽ dành thời gian cho các bị cáo được nói lời sau cùng trước khi HĐXX bước vào phần nghị án.

PV

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.