Cựu CEO Thế Giới Di Động: "Làm sao để từ bỏ chiếc ghế quyền lực?"

ICTnews - Từ ngôi cao chót vót, điều hành chuỗi bán lẻ năng động nhất nhì hiện nay, ông Nguyễn Đức Tài lui về trở thành giá trị tinh thần của Thế Giới Di Động. Làm sao từ bỏ được chiếc ghế quyền lực như vậy?

Ông Nguyễn Đức Tài là đồng sáng lập, cựu CEO Tập đoàn Thế Giới Di Động, tuy nhiên đã tuyên bố nhường ghế CEO cho người khác hồi đầu năm nay, chỉ giữ lại chức Chủ tịch HĐQT.

Mỗi người có một giai đoạn lịch sử, phải chấp nhận nó

Tại Đại hội cổ đông thường niên Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) hồi cuối tháng 3/2019, ông Nguyễn Đức Tài thông báo rời ghế CEO của công ty này. Cùng lúc đó, ông Trần Kinh Doanh, cựu CEO Công ty CP Thế Giới Di Động, được nhắm đến cho vị trí CEO của MWG, tức công ty mẹ quản lý tất cả các công ty khác được biết đến của Thế Giới Di Động.

Cựu CEO Thế Giới Di Động:

Ông Nguyễn Đức Tài (đứng) cùng với những nhân vật chủ chốt của Thế Giới Di Động tại Đại hội cổ đông công ty năm 2019 - Ảnh: Hải Đăng

Nói tại thời điểm đó, ông Tài cho biết sắp tới sẽ có quy định người giữ chức Chủ tịch HĐQT của một công ty sẽ không được kiêm nhiệm vị trí CEO, do đó Thế Giới Di Động muốn tiên phong thực hiện trước. Hiện tại các chuỗi bán lẻ và nhiều công ty khác trong ngành, còn nhiều người vẫn đang kiêm nhiệm cả hai chức vụ này.

Tại buổi gặp mặt một số cơ quan báo chí nhân kỷ niệm 15 năm thành lập, ông Nguyễn Đức Tài cho biết hoàn toàn tin tưởng, và yên tâm với đội ngũ kế thừa, gồm ông Trần Kinh Doanh và ông Đoàn Văn Hiểu Em (sinh năm 1984) đang giữ chức CEO Công ty CP Thế Giới Di Động.

Đang từ một người "hét ra lửa", tập trung quyền lực trong tay, lại là một trong 5 người sáng lập Thế Giới Di Động, vì sao ông Tài có thể rời chiếc ghế quản lý cao nhất của tập đoàn chỉ sau 15 năm?

Trả lời câu hỏi này của PV ICTnews, ông Tài cho biết yên tâm với đội ngũ kế thừa, và cho rằng mỗi người có một giai đoạn lịch sử nhất định, phải hiểu giai đoạn lịch sử của mình.

“Mỗi người có giai đoạn lịch sử của mình. Nếu không tôn trọng giai đoạn lịch sử mà vẫn tiếp tục ở vị trí đó thì sẽ trở thành rào cản cho sự phát triển”, ông Tài phân tích.

Ông Tài cho rằng mình đã góp phần đưa Thế Giới Di Động từ doanh nghiệp nhỏ thành một công ty lớn. Ông Trần Kinh Doanh có vai trò đưa công ty đó ra toàn quốc. Còn ông Đoàn Văn Hiểu Em kế thừa, tiếp tục phát triển chuỗi bán lẻ di động và điện máy.

“Giả sử bây giờ tôi vẫn ở vị trí CEO Thế Giới Di Động, còn anh Doanh vẫn vừa lo bách hóa vừa lo điện máy thì sẽ bị quá tải bởi công việc, dẫn đến cản trở sự phát triển nhanh của Bách hóa Xanh”, ông Tài nói. “Nếu không trao quyền, Bách hóa Xanh và Thế Giới Di Động, Điện máy Xanh khó phát triển được như hôm nay”.

Hiện nay tại Thế Giới Di Động, ông Tài không còn tham gia công việc điều hành. Vị chủ tịch HĐQT này phụ trách quan hệ với nhà đầu tư, và sẽ tham gia vào các vấn đề nhân sự cấp rất cao.

“Vai trò của tôi tại Thế Giới Di Động hiện nay chủ yếu ở giá trị tinh thần”, ông Tài chia sẻ.

Nếu ông là giá trị tinh thần của Thế Giới Di Động, ai là giá trị tinh thần của ông?

Trả lời PV ICTnews, ông Tài cho biết từ trước đến nay ông chưa thần tượng ai. Người để ông quý, nể thì có, nhưng người cụ thể mà ông thần tượng thì không.

Cựu CEO Thế Giới Di Động:

Ông Nguyễn Đức Tài - Ảnh: Hải Đăng

“Tuy nhiên, bỏ qua khía cạnh tôn giáo, chỉ nói về mặt con người, thì có lẽ tôi thần tượng Chúa”, ông Tài giải thích.

Ông cho rằng hầu hết những quyết sách của ông, những chiến lược kinh doanh của ông đều có nét tương đồng với những lời dạy của Chúa. Ông cho rằng từ hàng ngàn năm trước đã có “người” nghĩ ra các triết lý như vậy để đến hôm nay vẫn áp dụng được thì “người” đó rất tài ba.

“Người có niềm tin tôn giáo thì cho rằng có sự sắp đặt, người không tin thì nghĩ rằng mình may mắn. Tôi cho rằng tôi rất may mắn”, ông Tài chia sẻ.

“Tôi nghĩ rằng tài năng, trí tuệ của mình có được với một nhiệm vụ nào đó. Tài sản tôi có được cũng có ý nghĩa gì đó”. Ông Tài nói cảm thấy tự hào vì mang lại cuộc sống ấm no cho hơn 40 ngàn nhân viên công ty, trong đó nhiều người trở nên giàu có một cách lương thiện.

Ông Tài cùng với Thế Giới Di Động cũng mới lập một công ty chuyên hoạt động từ thiện, để san sẻ khó khăn với những người kém may mắn.

Hải Đăng

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.

Lý do căn hộ studio được nhà đầu tư săn đón

Căn hộ studio được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhờ tính thanh khoản cao, đáp ứng nhu cầu của người trẻ tuổi độc thân, ưa chuộng lối sống đơn giản, tự do, hiện đại.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

Cảnh giác chiêu trò lừa đảo trong giao dịch ví điện tử và giả mạo shipper

Từ thông tin cá nhân và mã OTP do nạn nhân cung cấp, đối tượng lừa đảo thực hiện liên kết ví điện tử với tài khoản ngân hàng, rút tiền về ví và chiếm đoạt tiền.

Chi 17.400 tỷ gom mua, hàng Vip và ‘quý tộc’ Trung Quốc về chợ Việt giá rẻ bèo

Các thương nhân, doanh nghiệp Việt đã chi ra khoảng 17.400 tỷ đồng trong 9 tháng qua để mua rau quả Trung Quốc. Theo đó, rau quả Trung Quốc được bày bán la liệt chợ Việt, hàng Vip và hàng “quý tộc” được bán với giá rẻ bèo.

Bánh tôm hồ Tây - Món ăn nức tiếng của Hà Nội 'gây thương nhớ' cho du khách quốc tế

Đến với Thủ đô Hà Nội, du khách nước ngoài không chỉ thích thú với các địa điểm du lịch nổi tiếng, mà còn nhớ mãi món ăn, đặc sản nức tiếng bất cứ ai cũng đã từng thưởng thức, đó chính là bánh tôm hồ Tây.

Quả ‘thần dược’ của Trung Quốc tràn sang chợ Việt, giá chỉ 30.000 đồng/kg

Được ví như vị thuốc “thần dược”, hồng táo Trung Quốc đang ồ ạt tràn sang chợ Việt và bán với giá rẻ chưa từng có, thấp nhất từ trước đến nay.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".