Cựu CEO Thế Giới Di Động: "Làm sao để từ bỏ chiếc ghế quyền lực?"

ICTnews - Từ ngôi cao chót vót, điều hành chuỗi bán lẻ năng động nhất nhì hiện nay, ông Nguyễn Đức Tài lui về trở thành giá trị tinh thần của Thế Giới Di Động. Làm sao từ bỏ được chiếc ghế quyền lực như vậy?

Ông Nguyễn Đức Tài là đồng sáng lập, cựu CEO Tập đoàn Thế Giới Di Động, tuy nhiên đã tuyên bố nhường ghế CEO cho người khác hồi đầu năm nay, chỉ giữ lại chức Chủ tịch HĐQT.

Mỗi người có một giai đoạn lịch sử, phải chấp nhận nó

Tại Đại hội cổ đông thường niên Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) hồi cuối tháng 3/2019, ông Nguyễn Đức Tài thông báo rời ghế CEO của công ty này. Cùng lúc đó, ông Trần Kinh Doanh, cựu CEO Công ty CP Thế Giới Di Động, được nhắm đến cho vị trí CEO của MWG, tức công ty mẹ quản lý tất cả các công ty khác được biết đến của Thế Giới Di Động.

Cựu CEO Thế Giới Di Động:

Ông Nguyễn Đức Tài (đứng) cùng với những nhân vật chủ chốt của Thế Giới Di Động tại Đại hội cổ đông công ty năm 2019 - Ảnh: Hải Đăng

Nói tại thời điểm đó, ông Tài cho biết sắp tới sẽ có quy định người giữ chức Chủ tịch HĐQT của một công ty sẽ không được kiêm nhiệm vị trí CEO, do đó Thế Giới Di Động muốn tiên phong thực hiện trước. Hiện tại các chuỗi bán lẻ và nhiều công ty khác trong ngành, còn nhiều người vẫn đang kiêm nhiệm cả hai chức vụ này.

Tại buổi gặp mặt một số cơ quan báo chí nhân kỷ niệm 15 năm thành lập, ông Nguyễn Đức Tài cho biết hoàn toàn tin tưởng, và yên tâm với đội ngũ kế thừa, gồm ông Trần Kinh Doanh và ông Đoàn Văn Hiểu Em (sinh năm 1984) đang giữ chức CEO Công ty CP Thế Giới Di Động.

Đang từ một người "hét ra lửa", tập trung quyền lực trong tay, lại là một trong 5 người sáng lập Thế Giới Di Động, vì sao ông Tài có thể rời chiếc ghế quản lý cao nhất của tập đoàn chỉ sau 15 năm?

Trả lời câu hỏi này của PV ICTnews, ông Tài cho biết yên tâm với đội ngũ kế thừa, và cho rằng mỗi người có một giai đoạn lịch sử nhất định, phải hiểu giai đoạn lịch sử của mình.

“Mỗi người có giai đoạn lịch sử của mình. Nếu không tôn trọng giai đoạn lịch sử mà vẫn tiếp tục ở vị trí đó thì sẽ trở thành rào cản cho sự phát triển”, ông Tài phân tích.

Ông Tài cho rằng mình đã góp phần đưa Thế Giới Di Động từ doanh nghiệp nhỏ thành một công ty lớn. Ông Trần Kinh Doanh có vai trò đưa công ty đó ra toàn quốc. Còn ông Đoàn Văn Hiểu Em kế thừa, tiếp tục phát triển chuỗi bán lẻ di động và điện máy.

“Giả sử bây giờ tôi vẫn ở vị trí CEO Thế Giới Di Động, còn anh Doanh vẫn vừa lo bách hóa vừa lo điện máy thì sẽ bị quá tải bởi công việc, dẫn đến cản trở sự phát triển nhanh của Bách hóa Xanh”, ông Tài nói. “Nếu không trao quyền, Bách hóa Xanh và Thế Giới Di Động, Điện máy Xanh khó phát triển được như hôm nay”.

Hiện nay tại Thế Giới Di Động, ông Tài không còn tham gia công việc điều hành. Vị chủ tịch HĐQT này phụ trách quan hệ với nhà đầu tư, và sẽ tham gia vào các vấn đề nhân sự cấp rất cao.

“Vai trò của tôi tại Thế Giới Di Động hiện nay chủ yếu ở giá trị tinh thần”, ông Tài chia sẻ.

Nếu ông là giá trị tinh thần của Thế Giới Di Động, ai là giá trị tinh thần của ông?

Trả lời PV ICTnews, ông Tài cho biết từ trước đến nay ông chưa thần tượng ai. Người để ông quý, nể thì có, nhưng người cụ thể mà ông thần tượng thì không.

Cựu CEO Thế Giới Di Động:

Ông Nguyễn Đức Tài - Ảnh: Hải Đăng

“Tuy nhiên, bỏ qua khía cạnh tôn giáo, chỉ nói về mặt con người, thì có lẽ tôi thần tượng Chúa”, ông Tài giải thích.

Ông cho rằng hầu hết những quyết sách của ông, những chiến lược kinh doanh của ông đều có nét tương đồng với những lời dạy của Chúa. Ông cho rằng từ hàng ngàn năm trước đã có “người” nghĩ ra các triết lý như vậy để đến hôm nay vẫn áp dụng được thì “người” đó rất tài ba.

“Người có niềm tin tôn giáo thì cho rằng có sự sắp đặt, người không tin thì nghĩ rằng mình may mắn. Tôi cho rằng tôi rất may mắn”, ông Tài chia sẻ.

“Tôi nghĩ rằng tài năng, trí tuệ của mình có được với một nhiệm vụ nào đó. Tài sản tôi có được cũng có ý nghĩa gì đó”. Ông Tài nói cảm thấy tự hào vì mang lại cuộc sống ấm no cho hơn 40 ngàn nhân viên công ty, trong đó nhiều người trở nên giàu có một cách lương thiện.

Ông Tài cùng với Thế Giới Di Động cũng mới lập một công ty chuyên hoạt động từ thiện, để san sẻ khó khăn với những người kém may mắn.

Hải Đăng

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.