Cựu CEO GPBank: Chỉ mong không có thêm cán bộ ngân hàng vướng vòng lao lý

“Suốt hơn 20 năm công tác trong ngành ngân hàng, chưa bao giờ tôi thấy có nhiều cán bộ ngân hàng bị đẩy vào vòng lao lý như thế này”.

Bị cáo Phạm Quyết Thắng, nguyên TGĐ Ngân hàng TMCP Dầu khí Toàn Cầu, nay là Ngân hàng TNHH MTV Dầu khí Toàn Cầu (GPBank) thốt lên như vậy khi được HĐXX cho phép nói lời sau cùng trước khi nghị án.

Theo bị cáo Thắng, cả nước có khoảng 40 ngân hàng thương mại nhưng đến nay đã có trên 10 lãnh đạo ngân hàng là Chủ tịch HĐQT, TGĐ phải vào tù, cùng với đó là biết bao nhiêu những người trong HĐQT, Ban Điều hành của các ngân hàng và hàng nghìn cán bộ nhân viên ngân hàng đã vướng vào lao lý.

“Tôi nghĩ trong thời gian tới có thể sẽ còn tiếp tục nhiều cán bộ ngân hàng vướng vòng lao lý. Có thể đã có lỗi gì đấy và tôi chỉ mong muốn các luật sư với trách nhiệm, lương tâm, vai trò của mình đóng góp ý kiến với các cơ quan chức năng nhà nước để sửa đổi các văn bản pháp quy, làm cho pháp luật ngày càng minh bạch”.

“Tôi mong muốn sau những người như chúng tôi sẽ không còn những đồng nghiệp phải đứng trước vành móng ngựa như thế này nữa. Như thế rất đau lòng. Các bản án chỉ nhắc đến thất thoát về tiền, nhưng chưa bao giờ có một thống kê nào về sự thất thoát lượng chất xám trong ngành ngân hàng từ những vụ việc như thế này”.

Cựu CEO GPBank Phạm Quyết Thắng (đứng giữa ) đang trả lời HĐXX.

Theo cáo trạng của Viện KSND Tối cao, Phạm Quyết Thắng với vai trò là TGĐ GPBank đã không thực hiện đúng nhiệm vụ của mình mà theo chỉ đạo của Tạ Bá Long (cựu Chủ tịch GPBank) và Đoàn Văn An (cựu Phó Chủ tịch GPBank) đã ký chứng từ mục “Chủ tài khoản” của 03 ủy nhiệm chi nhằm mục đích giúp Tạ Bá Long và Đoàn Văn An giải ngân 2.330 tỷ đồng trong số 3.900 tỷ đồng Long và An gây thiệt hại cho GPBank. Hành vi của Phạm Quyết Thắng vi phạm quy định tại Điều 140 Luật các TCTD năm 2010, gây thiệt hại cho GPBank 2.330 tỷ đồng.

Đứng trước vành móng ngựa, khi nhắc đến 2 “sếp” của mình, cựu TGĐ GPBank nói: “Khi bị bắt tôi cảm thấy rất uất ức và hận anh Long, anh An. Nhưng nghĩ kỹ hơn một chút, tôi thấy các anh ấy đã không bỏ chúng tôi, đã làm hết sức mình để khắc phục hậu quả, đứng phía sau để hỗ trợ tôi điều hành ngân hàng theo đúng chỉ đạo của NHNN trong việc tái cơ cấu và bàn giao một cách suôn sẻ cho Ngân hàng TNHH MTV Dầu khí Toàn Cầu hiện nay”.

“Tôi không còn giận các anh ấy nữa, đến bây giờ tôi chỉ mong các anh ấy sống những ngày tháng còn lại của cuộc đời được thanh thản, giữ sức khỏe.”

Trước đó, VKSND Hà Nội đề nghị mức án cho các bị cáo: Tạ Bá Long (nguyên chủ tịch HĐQT GPBank) mức án 7-8 năm tù, Đoàn Văn An (59 tuổi, nguyên phó chủ tịch HĐQT GPBank) 13-14 năm tù, Phạm Quyết Thắng (44 tuổi, nguyên tổng giám đốc GPBank) 5-6 năm tù, Nghiêm Tiến Sỹ (44 tuổi, cựu phó tổng giám đốc GPBank) 5-6 năm tù, Nguyễn Anh Dung (39 tuổi, nguyên kế toán trưởng GPBank) 4-5 năm tù và Nguyễn Ngọc Nam (41 tuổi, giám đốc công ty Sao Bắc) 3-4 năm tù cùng về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” theo khoản 3 Điều 165 Bộ luật hình sự. HĐXX sẽ tuyên án đối với các bị cáo vào tuần sau.

Theo cáo trạng của VKS, Tạ Bá Long và Đoàn Văn An đã làm trái quy định tại Điều 140 Luật các TCTD năm 2010, gây thiệt hại cho GPBank 3.900 tỷ đồng và 858 tỷ đồng tiền lãi tính đến 13/07/2015.

Ngân Giang

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.

Sun Urban City - dự án được kỳ vọng tạo động lực phát triển cho Hà Nam

Những dự án như Đô thị thời đại - Sun Urban City do Tập đoàn Sun Group đầu tư được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.

Những thành tích vượt trội về nhân sự của FWD Việt Nam trong năm 2024

Hành trình xây dựng và duy trì môi trường làm việc lý tưởng của Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam được ghi nhận với 4 giải thưởng nhân sự khu vực châu Á do Tạp chí HR Asia trao tặng.