Cuối năm, ô tô nhập khẩu ồ ạt đổ về Việt Nam, tăng gần gấp đôi

Lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc vào thị trường Việt Nam tăng lên 10.000 chiếc vào tháng cuối cùng của năm 2017.
Cuối năm, ô tô nhập khẩu ồ ạt đổ về Việt Nam, tăng gần gấp đôi - ảnh 1

Khoảng 10.000 chiếc xe được nhập về Việt Nam trong tháng 12/2017. Ảnh minh họa: Báo Thanh Niên

Một lượng lớn xe nguyên chiếc nhập khẩu được dồn vào thời điểm cuối cùng của năm 2017. Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, ước tính có khoảng 10.000 xe ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu về thị trường Việt Nam đạt trị giá 273 triệu USD. Con số này cao hơn tới 4.000 chiếc so với tháng trước đó.

Với lượng xe nhập khẩu đột nhiên tăng vọt trong tháng cuối cùng của năm 2017, lượng xe nhập khẩu về Việt Nam trong năm 2017 đạt con số 94.000 chiếc và trị giá 2,154 tỷ USD, giảm 16,8% về lượng và 9,6% về trị giá so với năm 2016.

Việc gia tăng đáng kể lượng xe nguyên chiếc về thị trường trong nước không phải là một diễn biến lạ bởi thị trường trong nước đã có sự thay đổi sau khi Nghị định 116 của Chính phủ quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô được ban hành và có hiệu lực từ 1/1/2018.

Tuy nhiên, các dòng xe được gấp rút nhập về lại chủ yếu thuộc dòng xe vận tải. Cụ thể, trong nửa đầu tháng 12/2017, có tới 4.850 chiếc ô tô tải nguyên chiếc được nhập khẩu về thị trường Việt Nam. Trong khi đó, lượng xe con (xe dưới 9 chỗ) không tăng đáng kể với 991 chiếc, đạt trị giá 23,4 triệu USD.

Nguyên nhân là do mức thuế nhập khẩu của ô tô và nhiều mặt hàng trong khu vực ASEAN cũng giảm về 0% đúng vào thời điểm Nghị định 116 có hiệu lực. Do đó, các doanh nghiệp nhập khẩu vẫn chờ đợi để được nhập xe từ Indonesia và Thái Lan với mức thuế 0% thay vì 30% như năm 2017.

Theo Tổng cục Hải quan, các dòng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ khu vực ASEAN (chủ yếu là Thái Lan và Indonesia) chiếm khoảng một nửa lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về thị trường Việt Nam. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng cần có khoảng thời gian dài hơn để đặt hàng hay chuẩn bị các thủ tục để có thể nhập khẩu xe về Việt Nam.

Hoàng Nam

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.