Cuối năm, buôn bán “khóc ròng” vì ế ẩm

Tình trạng ế ẩm kéo dài trong nhiều tháng nay khiến nhiều tiểu thương lao đao. Nhiều sạp hàng phải đóng cửa, những gian hàng còn lại dọn ra nhưng chỉ biết ngồi nhìn nhau…
Cuối năm, buôn bán “khóc ròng” vì ế ẩm - ảnh 1
Những mặt hàng như giày dép, túi xách... tại các chợ đều bán ế ẩm trong thời điểm này

Dạo quanh một vòng tại các chợ truyền thống, chợ đầu mối trên địa bàn TP.HCM trong những ngày cuối năm cho thấy, tình hình buôn bán ế ẩm đang “càn quét” các chợ. Thảm hại nhất phải kể đến những chợ lẻ trên địa bàn TP như chợ Bình Triệu (Q. Thủ Đức), chợ Cầu Đỏ (Q. Bình Thạnh), chợ Căn Cứ 26 (Q. Gò Vấp)… tiểu thương chỉ bán “lai rai” cho qua ngày.

Chị Xuân Thắm, tiểu thương bán quần áo tại chợ Căn Cứ 26 than thở, từ đầu năm đến nay hàng bán đều ế. Thậm chí vào dịp Noel này hàng quần áo bán ra cũng rất ít người mua, khách hàng chỉ đến ngắm rồi lại bỏ đi. “Năm ngoái từ tháng 8, hàng hóa bắt đầu bán đắt cho đến tận Tết Nguyên đán, vậy mà năm nay phải để hàng ra cả vỉa hè, bán từ 7h sáng đến 10 đêm vẫn không có khách mua. Nếu có khách họ cũng trả giá rẻ rồi bỏ đi nên quần áo cứ đắp đống để đấy”. Hiện chị Thắm chỉ dám lấy một vài mẫu áo khoác, áo len để bán cho dịp Tết sắp tới.

Cũng theo chị Thắm, bán hàng thời trang là khổ nhất vì mẫu mã phải thay đổi liên tục. Bởi vậy, cứ trong vòng 1 tháng, chị Thắm phải đi đến chỗ mối đổi hàng đến 7 – 8 lần. Đó là những hàng cũ không bán được phải đem đến đổi hàng mẫu mã mới để theo kịp tâm lý khách.

“Chẳng hạn cứ một chục quần lấy 3, 4 ngày mà vẫn không ai mua phải đem đi đổi. Mỗi lần trả như vậy mình phải lấy tăng số hàng mới lên ít nhất gấp 2 lần và phải bù tiền thì họ mới chịu đổi”, chị Thắm nói.

Những tiểu thương cùng bán mặt hàng quần áo, giày dép với chị Thắm tại chợ Căn Cứ 26 cũng thở dài cho hay, từ đầu năm đến nay đã có hàng chục chủ sạp phải ngậm ngùi đóng cửa. Một phần là do kinh doanh ế ẩm, phần nữa là do trong chợ xuất hiện nhiều thanh niên không có công ăn việc làm đi lại dặt dẹo trong chợ và chỉ chờ có chút sơ hở là lấy cắp đồ. Còn lại một số ít tiểu thương cố gắng cầm cự bán “lai rai” đến Tết chỉ để đủ sống qua ngày.

Cuối năm, buôn bán “khóc ròng” vì ế ẩm - ảnh 2
Nông sản cũng trong tình trạng đìu hiu khách

Tương tự, những mặt hàng như bánh kẹo, nông sản, đồ khô… thường được các chủ hàng rậm rịch ghém hàng cả 3 – 4 tháng trước Tết để đón đầu vụ. Song, đến thời điểm hiện tại, các chợ hiu quạnh hẳn vì những mối ruột không thấy lên lấy, khách lẻ thì ngày càng thưa dần.

Không riêng gì những chợ lẻ, những chợ đầu mối trên địa bàn thành phố cũng phải đau đầu vì chuyện ế. Tại chợ Bình Tây (Q.6), chợ An Đông (Q.5)… nhiều tiểu thương bán bánh kẹo cho biết, nếu như năm ngoái họ đã dự trữ hàng trăm tấn hàng Tết thì năm nay còn phải tính toán kỹ mới dám nhận hàng. Nhất là khi mọi năm các tỉnh miền Tây đổ về lấy hàng nhiều nhưng năm nay, nhiều mối hàng lại thủ nguồn nguyên liệu sẵn có để sản xuất các loại bánh kẹo và phân phối trực tiếp nên không lấy hàng ở TP.HCM.

 Không chỉ bánh kẹo, ngay cả các mặt hàng như giày dép, túi xách… tại các chợ cũng khá yên ắng. Song, do giá đầu vào tăng nên giá các sản phẩm này cũng đều tăng trung bình từ 5 – 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

BQL chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, An Đông, Bình Tây đồng loạt cho biết, lượng hàng hóa nhập về chợ ở thời điểm hiện tại khoảng trên 8.000 tấn/ngày. Vào thời điểm cận tết Giáp Ngọ 2014, lượng hàng hóa về chợ sẽ tăng khoảng 50 – 70% so với ngày thường. Tuy nhiên, hiện sức mua sỉ và lẻ đều giảm trên 30%. Trong đó, bán chậm nhất là vải sợ may mặc, nhựa gia dụng. Tiếp đến là nhóm hàng hóa mũ phẩm, lương thực, thực phẩm… bán cũng khá chậm.

Bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM thừa nhận, tại các chợ truyền thống do từ đầu năm đến nay sức mua giảm, bán chậm nên các tiểu thương, doanh nghiệp cũng rất thận trọng trong việc dự trữ hàng hóa Tết. Dự báo, giá cả một số mặt hàng thiết yếu sẽ tăng nhẹ vào những ngày cận Tết.

Trước tình hình này, Sở Công thương TP.HCM đã phải phối hợp Ngân hàng SacomBank triển khai gói vốn vay 1.500 tỷ đồng với lãi suất 9%/năm đến tiểu thương tại các chợ truyền thống và doanh nghiệp vừa và nhỏ nhằm hỗ trợ thực hiện dự trữ hàng hóa cung ứng Tết.

Thúy Ngà

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.