Cuộc thi “Thông tin và Cuộc sống Đạt cả về lượng và chất

Nằm trong khuôn khổ hoạt động của “Tuần lễ VNPT 2013”, hôm nay ngày 23/9/2013, VNPT tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi “Thông tin và Cuộc sống”.
Thông tin và Cuộc sống là cuộc thi  dành cho các tác phẩm  ảnh, bài viết, video clip phản ánh chân thực và ấn tượng vai trò của Bưu chính, Viễn thông và Công nghệ thông tin trong đời sống kinh tế xã hội của đất nước. Đây là cuộc thi thường niên được VNPT tổ chức với mong muốn lựa chọn được những tác phẩm phản ánh chân thực nhất, sống động nhất và ý nghĩa nhất các hoạt động của ngành Thông tin & Truyền thông nói chung và VNPT nói riêng trong đời sống xã hội. 

Bước sang năm thứ 5, Cuộc thi Thông tin và Cuộc sống đã thực sự trở thành một không gian nghệ thuật để các tác giả cùng chia sẻ cảm xúc, tình cảm và những khoảnh khắc đáng ghi nhớ về vai trò, vị trí của Bưu chính, Viễn thông và Công nghệ thông tin trong cuộc sống thường ngày.

Cuộc thi “Thông tin và Cuộc sống Đạt cả về lượng và chất - ảnh 1

Năm 2013, Cuộc thi đã thu hút được 300 tác phẩm ở thể loại Bài viết và 700 tác phẩm ở thể loại Ảnh. Tập trung vào chủ đề “Kết nối”, các tác phẩm dự thi đã chuyển tải thông điệp mà các tác giả muốn gửi gắm: Bưu chính, Viễn thông và Công nghệ thông tin đã đem đến những điều kỳ diệu mà trước đây chúng ta chưa từng nghĩ tới. Xuất phát từ những tình cảm chân thành của các tác giả, các tác phẩm dù ở hình thức nào cũng đã thể hiện một cách sống động, chân thực mối liên hệ giữa Bưu chính, Viễn thông, Công nghệ thông tin với cuộc sống kinh tế xã hội của đất nước. 

Trong số những tác phẩm viết dự thi năm nay, có những câu chuyện được viết nên từ thực tế nghề nghiệp như bối cảnh trong câu chuyện Kết nối yêu thương. Từ một cuộc điện thoại của một câu bé tàn tật mồ côi mẹ gọi nhầm đến tổng đài hỗ trợ khách hàng của Công ty Thông tin di động VMS – Mobifone yêu cầu kể chuyện cổ tích, Danh số 36 của tổng đài đã có thêm được một cậu con nuôi đáng yêu. Người mẹ thứ hai này đã trở thành thần tượng để cậu bé nuôi dưỡng ước mở trở thành sinh viên Học viện Bưu chính Viễn thông.

Trong tác phẩm Sóng tình yêu, tác giả viện dẫn một cuộc gặp gỡ bất ngờ từ cuốn giáo án để quên, chàng lính đảo có được số điện thoại di động của một cô giáo miền núi. Thông qua những dòng tin nhắn động động viên, chia sẻ, mạng điện thoại di động trở thành người “kết nối” mối tình sâu sắc, đầy ý nghĩa giữa chàng lính đảo và cô giáo trẻ để họ nên nghĩa vợ chồng. 

700 tác phẩm ảnh dự thi của gần 500 tác giả trong và ngoài VNPT đã thể hiện những hình ảnh rõ nét nhất những đóng góp của lĩnh vực Bưu chính, Viễn thông và Công nghệ thông tin trong đời sống xã hội của đất nước. Bên cạnh các bức ảnh phản ánh sinh động, ghi lại những khoảnh khắc đẹp và nhân văn nhất trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh trong đời sống kinh tế xã hội, các tác phẩm về những đóng góp của VNPT với vai trò là doanh nghiệp chủ đạo của Nhà nước trong lĩnh vực Bưu chính, Viễn thông và Công nghệ thông tin  đã được thể hiện nổi bật.

Là thành viên theo sát cuộc thi suốt 5 năm qua, nghệ sĩ nhiếp ảnh Vũ Huyến bày tỏ, năm nay số lượng tác phẩm dự khi Ảnh khá đông đảo và đặc biệt là có sự tham gia của các thí sinh cả ba miền Bắc Trung Nam. Nhiều Hội viện ở các Câu lạc bộ nhiếp ảnh địa phương cũng gửi tác phẩm dự thi. Với nhiều tài năng nhiếp ảnh mới, ông Vũ Huyến cho rằng, năm nay các tác phẩm đều tập trung hướng về chủ đề Kết nối, độ sinh động cao và chủ thể mà các tác giả hướng tới đều là con người. 

Năm 2013 cũng là năm có sản phẩm dự thi tập thể của nhóm tác giả đông nhất từ trước tới nay. Bằng sự nhiệt huyết sáng tạo của tuổi trẻ và tình cảm đối với VNPT, ba nhóm sinh viên đến từ Học viện An ninh nhân dân đã mang đến cuộc thi bộ sản phẩm dự thi độc đáo với số lượng bài viết, ảnh dự thi lớn kèm theo mô hình thuyết trình được xây dựng công phu. Ba nhóm tác giả đông nhất được kể đến là Nhóm Sao vàng với sự tham gia của 204 bạn; nhóm Tự hào C500 có 160 bạn sinh viên cùng tham gia; nhóm Lạc Hồng có sự tham gia của 110 bạn.

Thông qua các tác phẩm dự thi, cuộc thi đã tạo nên một sân chơi không chỉ dành riêng cho các cán bộ công nhân viên trong ngành Thông tin và Truyền thông mà đây còn là nơi lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của những khách hàng, qua đó hướng tới xây dựng một VNPT vững mạnh, cung cấp những dịch vụ thiết thực cho cuộc sống cộng đồng ngày một tốt hơn. 

Cuộc thi năm nay, với mỗi giải Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích sẽ nhận được phần thưởng tương ứng là 15 triệu đồng, 8 triệu đồng, 5 triệu đồng, 2 triệu đồng. Công đoàn Bưu điện Việt Nam sẽ trao Giải thưởng cho các Tập thể có nhiều cán bộ công nhân viên tham gia cuộc thi nhất và Giải thưởng dành cho những Công đoàn viên có tác phẩm đặc sắc.

Cuộc thi “Thông tin và Cuộc sống” năm thứ năm đã khép lại với nhiều con số đáng nhớ. Cuộc thi đã thực sự trở thành một môi trường giao lưu sinh động và đầy ý nghĩa giữa doanh nghiệp và khách hàng, giữa nhà cung cấp dịch vụ và người sử dụng dịch vụ. Qua đó đã ghi nhận và đánh giá một cách đúng đắn nhất những giá trị của các dịch vụ Bưu chính Viễn thông và Công nghệ thông tin mang lại đối với đời sống xã hội.

Hoàng Minh 


Người đàn ông trồng quả toàn gai trên khu đất cằn ở Gia Lai, thu 15 tỷ đồng/năm

Ngày phay đất trồng cây, nhiều người cho rằng anh Chín Trọn bị “điên” khi trồng sầu riêng ở vùng đất cằn này. Bất chấp sự hoài nghi của mọi người, anh đã biến khu đất cằn ở Gia Lai thành vườn sầu riêng 100ha.

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.