Cuộc chiến thương mại Mỹ Trung: VN rơi vào thời điểm nóng, nhạy cảm

Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh cảnh báo, việc Mỹ áp thuế với hàng hóa Trung Quốc có thể dẫn đến nguy cơ hàng hóa Trung Quốc sẽ chảy vào các thị trường khác, trong đó có Việt Nam.

Sáng 6/7, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đã chính thức bắt đầu sau khi Mỹ quyết định áp thuế nhập khẩu với 34 tỷ USD hàng Trung Quốc. Phía Trung Quốc cũng nhanh chóng trả đũa bằng gói thuế quan 25% tương tự nhằm vào 545 hàng Mỹ, trị giá 34 tỷ USD.

Đây là hai thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam nên nhiều ý kiến cho rằng, tác động đến Việt Nam là không thể tránh khỏi.

Ảnh minh họa

Tại hội nghị trực tuyến sơ kết tình hình 6 tháng đầu năm 2018 của Bộ Công Thương diễn ra vào sáng 9/7, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết: “Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung chính thức khởi sự, Bộ Công Thương đã có báo cáo lên Chính phủ nêu nhận định ban đầu, có đưa ra một số đề xuất cụ thể”.

Theo Bộ trưởng, đây là vấn đề lớn, phản ánh cuộc cạnh tranh quyền lực chứ không chỉ đơn thuần là chiến tranh thương mại giữa hai cường quốc Mỹ - Trung Quốc. Cuộc chiến đặt ra những yêu cầu cho từng quốc gia riêng rẽ trong định hướng tiếp theo của toàn cầu hóa.

“Dù chưa thể đánh giá chính xác hết được mức độ ảnh hưởng tác động, nguy cơ, diễn biến bùng nổ lớn hơn như thế nào nhưng nó đang đặt ra rất nhiều vấn đề phức tạp trong chính sách điều hành của chúng ta phải kịp thời để đảm bảo lợi ích của chúng ta trong bối cảnh phức tạp như vậy. Nó không chỉ dừng trong hoạt động thương mại mà nó liên quan đến tái cơ cấu nền kinh tế, sản xuất, cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh, đổi mới tăng trưởng, đây là thời điểm nhạy cảm và nóng hơn bao giờ hết”, Bộ trưởng cho hay.

Ông Phan Văn Chinh, Cục trưởng Cục xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cũng cho rằng, đây không chỉ là cuộc chiến thương mại giữa hai nước lớn, rất có thể sẽ ảnh hưởng tới các nước xuất siêu qua Mỹ.

“Có ý kiến cho rằng đây là cơ hội tới hàng hóa của Việt Nam, nhưng chúng tôi cho rằng đây không thể là cơ hội. Hiện nay kinh tế Việt Nam có độ mở cao, các vấn đề đều có tác động đến Việt Nam”, ông Chinh cho biết.

Theo ông Chinh, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung bây giờ mới bắt đầu và không biết khi nào kết thúc, có thể sau 1 tháng, cũng có thể 1 năm hoặc lâu hơn nữa. Vì vậy, việc kêu gọi xây dựng chiến lược để ứng phó sẽ rất khó. Trước mắt sẽ là thách thức đối với xuất khẩu Việt Nam.

Chia sẻ về vấn đề này, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng cuộc chiến đặt ra nhiều vấn đề đối với Việt Nam trong việc quản lý nhà nước về xuất nhập khẩu.

Việt Nam cần chú trọng đến chính sách tạm nhập tái xuất, nhất là trong thời điểm xung đột thương mại tác động trực tiếp đến quan hệ Việt Nam và các nước láng giềng. Mặt khác, cần xem lại luật cạnh tranh, quản lý ngoại thương, cam kết thương mại để có biện pháp tự vệ. Với cơ chế của phòng vệ thương mại hiện nay, nguy cơ hàng Trung Quốc tràn ngập vào thị trường nội địa Việt Nam là rất lớn.

Các sản phẩm dệt may đồ gỗ, da giày... của Việt Nam có thể bị áp thuế nếu các sản phẩm của Trung Quốc bị chặn đường xuất khẩu sang Mỹ.

Trước nguy cơ từ cuộc chiến thương mại, Bộ trưởng yêu cầu phải có các biện pháp đánh giá nguy cơ, nghiên cứu thị trường, tổ chức thực hiện, làm tốt công tác thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp.

Bên cạnh đó có các biện pháp ứng phó trước nguy cơ biến động tỷ giá giữa đồng nhân dân tệ và USD tác động tới thương mại Việt Nam. 

Tại hội nghị, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải chia sẻ, trong chuyến làm việc cùng Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Bộ Công Thương đã làm việc với đại diện thương mại Hoa Kỳ và đề xuất trực tiếp những vấn đề liên quan nhằm giải quyết phần nào nguy cơ ảnh hưởng từ cuộc chiến thương mại.

Thứ trưởng cho biết cuộc làm việc đạt được kết quả tốt, phía Hoa Kỳ đánh giá cao các hoạt động của Việt Nam trong việc giải quyết liên quan đến thuế suất, thép, nhôm, các mặt hàng hàng của Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ.

Diệu Thùy

Nữ thạc sỹ 8X về quê khởi nghiệp: Hãy bắt đầu với quy mô nhỏ, vốn ít

Hãy bắt đầu với số vốn và quy mô nhỏ, tới khi có khách hàng rồi mở rộng cũng không muộn. Điểm quan trọng nữa là phải có nguồn lực tài chính của mình hay có chỗ để vay.

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.