Cuộc chiến mứt Tết

Cuốc chiến mứt Tết làm công nghiệp và mứt truyền thống đang đến hồi cam go, nhất là năm nay, các bà nội trợ cũng ồ ạt mua nguyên liệu về tự chế biến mứt Tết.

Mặc dù ngày nay, khi sản phẩm phong phú, mọi người thờ ơ với nhiều loại bánh kẹo, thì  những ngày tết, trên ban thờ mỗi gia đình vẫn phải có ít nhất một thứ, đó là mứt tết. Chính vì vậy mà các nhà sản xuất không bao giờ bỏ qua mặt hàng mứt trong hàng ngàn sản phẩm được bày bán trong dịp Tết cổ truyền.

Hàng cao cấp hút khách

Cuộc chiến mứt Tết - ảnh 1

Hàng cao cấp bày bán ở các siêu thị được nhiều người tiêu dùng lựa chọn

Dạo qua thị trường bánh, mứt, kẹo trên địa bàn thành phố Lào Cai, điểm đầu tiên thu hút chúng tôi là các mặt hàng mứt được bày bán trong các trung tâm mua sắm lớn như Hòa Bình, Anh Mỹ, Đức Huy, Công ty Cổ phần Thương mại Lào Cai… Cũng như mọi năm, các loại mứt tổng hợp được đóng gói với khối lượng, số vị, chất liệu và mẫu mã khác nhau, trong đó hộp mứt làm bằng nhựa và thiếc đắt hơn rất nhiều so với vỏ hộp làm bằng giấy. Mứt rời của các công ty này được đóng gói theo lạng gồm nhiều hương vị, nguyên liệu như táo, gừng, sen, bí, dừa, thập cẩm... chủ yếu đựng trong các vỏ hộp có hình lục lăng hoặc bầu dục. Bên cạnh đó, các đơn vị còn sản xuất thêm nhiều loại mứt từ quả như xoài, mận, mơ, cà chua, quất, hồng bì... Sản phẩm của Hữu Nghị đang bán có trọng lượng trung bình từ 200 - 600g, giá dao động từ 45.000 -  65.000 đồng/hộp, loại đặc biệt 220.000 đồng/hộp 600g. Mứt của Công ty bánh, mứt, kẹo Hà Nội có trọng lượng từ 150 - 680g, giá từ 20.000 - 136.000 đồng/hộp, loại đặc biệt gồm 11 vị có giá 525.000 đồng/hộp 680g.

Chị Trịnh Thu Khuyên, kế toán Trung tâm thương mại Hòa Bình plaza cho biết: Tâm lý của người tiêu dùng bây giờ rất coi trọng chất lượng sản phẩm, nhất là người tiêu dùng trên địa bàn thành phố. Vì thế, dịp Tết Nguyên đán, Trung tâm chỉ nhập bánh mứt của hai công ty Hữu Nghị và Hà Nội. Nhìn chung, giá cả năm nay không có nhiều biến động so với năm trước, một vài loại tăng nhẹ. Thông thường, mứt tổng hợp được người tiêu dùng mua để bày biện, còn mứt rời sử dụng ăn trong những ngày tết, nên doanh nghiệp chuẩn bị lượng hàng này nhiều hơn.

Trên địa bàn thành phố Lào Cai, nơi tập trung nhiều sản phẩm bánh, mứt, kẹo với nhiều chủng loại nhất, tuy nhiên, đối tượng người tiêu dùng có sự tách biệt rõ rệt. Điều đáng mừng là mứt trong nước đang chiếm lĩnh thị trường, rất ít sản phẩm từ Trung Quốc. Nếu như nhiều cửa hàng, trung tâm mua sắm chỉ bán những loại mứt của các công ty có thương hiệu trong nước sản xuất thì không ít đại lý lại bán các loại mứt của các cơ sở chế biến trong và ngoài tỉnh.

Chị Hồ Thủy Phương, ở phường Phố Mới, thành phố Lào Cai tâm sự: “Từ lâu, tôi thường vào các siêu thị mua sản phẩm của các công ty uy tín, vì tin tưởng những mặt hàng của các doanh nghiệp này đảm bảo các quy trình vệ sinh thực phẩm. Nếu có vấn đề gì thì các công ty này có thể chịu trách nhiệm tốt hơn”. Trên thực tế, trong những năm gần đây, người tiêu dùng ở thành phố rất ít dùng mứt, chỉ mua với số lượng ít, nên việc họ lựa chọn sản phẩm của các công ty lớn có giá tiền đắt hơn rất nhiều so với loại sản phẩm của các cơ sở nhỏ là điều dễ hiểu.

Hàng thủ công cũng không lép vế

Nhưng không phải vì thế mà mặt hàng của các cơ sở thủ công không tìm được thị trường, thậm chí đối tượng mua tiêu dùng những mặt hàng này còn dồi dào hơn. Chủ đại lý Hiệp Huệ trên đường Lý Công Uẩn (thành phố Lào Cai) chia sẻ: “Tôi vừa nhập một lô mứt từ cơ sở chế biến trong tỉnh về bán. Kinh nghiệm mấy năm bán hàng của tôi cho thấy, ngoài các siêu thị, hàng cao cấp ở đại lý bán ế lắm, số lượng không bằng hàng thủ công. Người dân bảo, giá hàng cao cấp của các công ty lớn cao, ăn thì như nhau, chủ yếu đắt do hình thức vỏ hộp. Do đó, chỉ cần hàng của các cơ sở sản xuất có địa chỉ, nguồn gốc xuất xứ, có đăng ký tiêu chuẩn chất lượng thì mua cũng được”.

Cuộc chiến mứt Tết - ảnh 2

Sản phẩm của cơ sở chế biến truyền thống cũng bán khá chạy

Nắm được thị hiếu và túi tiền của người dân, ngoài các cơ sở chế biến của thành phố Hà Nội, nhiều cơ sở chế biến trong tỉnh cũng đã làm giàu từ lĩnh vực sản xuất này. Điều ngạc nhiên là sản phẩm của các cơ sở sản xuất trong tỉnh đang chiếm một phần không nhỏ thị trường trong tỉnh và cả tỉnh bạn Lai Châu. Theo ông Nguyễn Bá Bình, Phó Giám đốc Sở Công thương Lào Cai, trên địa bàn tỉnh hiện có 3 cơ sở chế biến bánh mứt kẹo có đủ thủ tục pháp lý hoạt động. Các cơ sở này hằng năm cung cấp cho thị trường khoảng chục tấn bánh các loại, riêng dịp Tết Nguyên đán, mỗi cơ sở cung cấp ra thị trường từ 3 đến 5 nghìn hộp mứt.

Chúng tôi tới cơ sở sản xuất bánh, mứt, kẹo Hương Thơm tại tổ 6 thị trấn Bát Xát (Bát Xát), 1 trong 3 cơ sở được cấp phép. Lúc này, cả gia đình đang bận rộn làm những lô bánh, mứt cho khách hàng đã đặt. Ông Mai Văn Thực, chủ cơ sở cho biết: Hằng ngày, cơ sở làm bánh nướng, bánh dẻo, bánh cắt, nhện vừng... tết đến thì đóng mứt tết, nhu cầu khách đặt đến đâu thì làm đến đó. Bây giờ sản phẩm của gia đình tôi đã có ở hầu hết các cửa hàng huyện Bát Xát, huyện Sa Pa, nhiều đại lý ở thành phố Lào Cai và tỉnh Lai Châu”.

Khi chế biến bánh, mứt thủ công, điều cơ sở quan tâm là chất lượng sản phẩm. Sau thời gian đầu chệch choạc, cũng có điều nọ, điều kia nghi ngờ về sản phẩm, ông Thực xác định muốn làm ăn lâu dài phải tuân thủ quy định về đăng ký chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm, đảm bảo các quy trình chế biến, nguồn nguyên liệu. Thời gian qua, sản phẩm của cơ sở Hương Thơm dần dần chiếm được cảm tình của người tiêu dùng, giá cả lại phải chăng. Nguyên liệu các loại mứt tết được lựa chọn, qua kiểm nghiệm rồi mới chế biến, đóng gói. Theo ý kiến của nhiều đại lý, sản phẩm của cơ sở này thời gian qua bán khá chạy. Giá cả bán lẻ chỉ từ 15.000 - 40.000 đồng/hộp tùy theo khối lượng.

Ngoài cơ sở chế biến Hương Thơm, huyện Bảo Thắng cũng có hai cơ sở đang cung cấp sản phẩm ra thị trường các huyện phía Đông Nam của tỉnh và thành phố Lào Cai. Các cơ sở này cũng cạnh tranh với nhiều sản phẩm từ địa phương khác đến. Có thể thấy, chỉ riêng mặt hàng bánh, mứt đang có sự cạnh tranh rõ rệt trên thị trường giữa loại hàng cao cấp và thủ công. Một số đại lý còn đưa ra chiêu khuyến mãi khách hàng bằng hình thức chia phần trăm hoa hồng đối với hàng cao cấp và giảm giá hàng thủ công dành cho những khách hàng mua nhiều hoặc mua buôn lại.

Dù là sản phẩm cao cấp hay làm bằng phương pháp thủ công thì gói mứt tết vẫn luôn có ý nghĩa đặc biệt đối với người tiêu dùng. Tùy theo túi tiền và sở thích, khách hàng có thể tùy chọn những mặt hàng thích hợp. Nhưng dù là đối tượng người tiêu dùng nào thì các nhà sản xuất vẫn cần phải quan tâm đến chữ tín và sự an toàn của người thưởng thức.

Nguồn: Báo Lào Cai

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.