Cuộc chiến bia ngoại trên đất Việt: Ông chủ Heineken “ngán” nhất đối thủ nào?

Theo báo cáo thị trường gần đây của Asia Pacific Breweries (APB), tập đoàn sở hữu các thương hiệu bia hàng đầu tại Việt Nam như Heineken, Tiger, Larue, APB liên tục bị mất dần thị phần kể từ đầu năm 2015.

Báo cáo thị trường của APB đã chỉ ra 3 nguyên nhân dẫn đến việc tập đoàn này đánh mất thị phần vào tay đối thủ gồm: Việc suy giảm hiệu suất trong quảng bá nhãn hàng bia Heineken, phân phối khó khăn, hàng tồn nhiều và sự biến động của thị trường, trong đó phân khúc cao cấp của đối thủ là Sabeco tăng trưởng nhanh với thương hiệu bia Saigon Special.

Tuy nhiên, xu hướng giảm thị phần của nhãn hàng Heineken cũng đã chậm lại trong hai tháng 12/2015 và tháng 1/2016, đây là thời điểm Tết âm lịch, nhu cầu tiêu dùng cao. APB cũng như Sabeco được biết đến với việc tổ chức các lễ hội count-down (đếm ngược) tại các địa điểm trung tâm của Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh trong thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới.

Cũng chính vì việc này mà APB cũng như Sabeco vấp phải luồng dư luận phản ứng bởi những ý kiến cho rằng việc tăng trưởng nóng thị trường bia rượu gây ra nhiều hậu quả không mong muốn đối với sức khỏe con người, an toàn xã hội cũng như năng suất lao động.

Cuộc chiến bia ngoại trên đất Việt: Ông chủ Heineken “ngán” nhất đối thủ nào? - ảnh 1

Biểu đồ mô tả sự sụt giảm thị phần của APB so với đối thủ trong tháng 1/2016, tháng được đánh giá là tiêu thụ nhiều nhất trong năm.

Mặc dù có sự tăng trưởng trở lại của Heineken trong hai tháng kể trên, nhưng APB cũng khẳng định Saigon Special của Sabeco vẫn tăng thị phần ở tốc độ nhanh hơn. Trong khi đó, thị phần của Heineken tăng trưởng trở lại nhờ sản phẩm bia lon bán tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, sản phẩm bia chai Heineken bán theo kênh tiêu dùng tại chỗ vẫn đứng sau các đối thủ về thị phần.

Trong khi đó, APB lo lắng phân khúc cao cấp sẽ tiếp tục bị cạnh tranh khốc liệt bởi Saigon Special, do vậy cả Heineken và Tiger cần phải được thúc đẩy nhanh hơn việc bán hàng.

Đối với Heineken, việc tăng thị phần trở lại chủ yếu diễn ra tại Hà Nội và Hải Phòng với đối tượng khách hàng chính là giới trẻ. 

Đối với nhãn hiệu bia Tiger, báo cáo nhận định việc duy trì thị phần dù nhỏ của bia Tiger đang “trì trệ”, APB tỏ ra đặc biệt “cảnh giác” với đối thủ Sabeco khi cũng đưa ra nhận định Saigon Special cũng chính là đối thủ lớn nhất của Tiger trong việc cạnh tranh thị phần ở phân khúc cao cấp. 

Mặc dù vậy, APB cũng tự tin vào tiềm năng tăng trưởng của Tiger nếu có sự đầu tư mạnh mẽ hơn.

Đối với nhãn hiệu bia Larue, dù thị phần đã cải thiện nhưng vẫn chiếm một tỷ lệ rất nhỏ trên thị trường, tại thời điểm báo cáo, sản phẩm này vẫn đang trong quá trình bán thử nghiệm.

Hiền Anh

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.