Cửa hàng 'phi' SJC từ chối mua vàng của nhau

Được Ngân hàng Nhà nước giải đáp khúc mắc song một số doanh nghiệp kinh doanh vàng miếng không phải SJC vẫn dè chừng khi mua sản phẩm của công ty khác.

Vài ngày gần đây, Công ty vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu mới bắt đầu giao dịch trở lại vàng miếng SJC, song vẫn khá “dè chừng” với sản phẩm một số thương hiệu khác, trong đó có AAA của Công ty vàng bạc đá quý Agribank (AJC).

Không riêng gì Bảo Tín Minh Châu, một số thương hiệu vàng không phải SJC cũng khá nghi ngại trong việc mua bán vàng của các thương hiệu khác. Trên website của AJC, bảng giá chỉ thể hiện giá vàng miếng AAA, còn những loại khác như PNJ, rồng Thăng Long hay SJC không có. Hay như trường hợp của PNJ cũng chỉ thu mua và bán vàng miếng Phượng Hoàng do mình sản xuất cùng với SJC mà không bán các thương hiệu khác như AAA hay rồng Thăng Long…

Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Minh Châu - Tổng giám đốc Bảo Tín Minh Châu cho biết, công ty không có chủ trương từ chối mua lại vàng miếng của các thương hiệu khác mà luôn tạo điều kiện tốt để khách hàng có thể giao dịch. Còn việc e dè hơn trong mua bán thương hiệu ngoài, trong đó có vàng miếng SJC, theo ông Châu, có thể là do nhân viên cửa hàng thận trọng trước hiện tượng vàng nhái, giả xuất hiện trên thị trường...

Cửa hàng 'phi' SJC từ chối mua vàng của nhau - ảnh 1

Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng cho biết, Nghị định 24 vẫn cho phép lưu thông các loại vàng miếng SJC và "phi SJC" và chất lượng như thế nào đến nay vẫn thế

Một chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh vàng chia sẻ, không nên bàn tới việc thương hiệu A từ chối mua vàng của thương hiệu B, C, D. Vấn đề ở chỗ, khi Nghị định 24 có hiệu lực thi hành, chỉ duy nhất SJC được phép dập đúc vàng miếng, thì những đơn vị trước đây từng sản xuất sản phẩm này như Bảo Tín Minh Châu, AJC, SBJ hay PNJ… phải ưu tiên chính thương hiệu của mình. Vị này cho biết, hệ lụy của việc SJC độc quyền dập đúc vàng miếng đang khiến cho máy móc, trang thiết bị của nhiều doanh nghiệp bị niêm phong, nhân sự phải cắt giảm. “Trong khi đó, nếu nhìn khách quan thì rõ ràng giá vàng của những đơn vị này đang sát với giá thế giới hơn giá của SJC”, vị chuyên gia nói trên nhận định.

Vấn đề nghi ngại nhất của người dân hiện nay là chất lượng vàng miếng không phải SJC. Đại diện một doanh nghiệp lớn kinh doanh vàng “phi SJC” tại Hà Nội khẳng định, theo chuẩn quốc tế, vàng từ 99,97% trở lên đã đủ tiêu chuẩn để gọi là vàng 9999. Còn tại Việt Nam bắt buộc phải vàng 99,99% mới đủ chuẩn, nên hai quy định này “chưa gặp nhau” trong khi giá vàng các thương hiệu “phi SJC”, từ sau khi Nghị định 24 cho phép SJC toàn quyền dập đúc vàng lại có xu hướng sát hơn với giá thế giới. Còn chênh lệch vàng SJC và giá quốc tế hiện tại vẫn phổ biến hơn 3 triệu đồng/lượng. Do đó, theo ông này, Nhà nước nên là cơ quan đứng ra kiểm định tuổi và chất lượng vàng, thay vì giao cho doanh nghiệp được quyền đúc, gia công.

Từ một năm trước, thực hiện theo Nghị định 24 về quản lý và kinh doanh vàng miếng, nhiều đơn vị không phải SJC đã ngừng mọi hoạt động dập đúc, sản xuất vàng miếng. Đến nay, việc dập, đúc đều do SJC phụ trách. Theo thông tin từ SJC, đã có tổng cộng 430.000 lượng vàng gồm móp méo cong vênh và phi SJC được dập đúc thành SJC. Như vậy, với khoản phí 50.000 đồng/lượng, SJC thu về khoản tiền 21,5 tỷ đồng với toàn bộ số vàng đã dập từ trước tới nay.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng cho biết, nhiều người hiểu sai cơ quan này chỉ cho lưu thông vàng SJC. Thực tế, tất cả các thương hiệu vàng khác đều được công nhận, các mác vàng khác không được dập nữa mà chỉ có SJC nhưng do Ngân hàng Nhà nước dập. Việc chuyển đổi từ vàng thương hiệu khác sang SJC là quyền của người sở hữu, Nhà nước không bắt buộc. “Người dân cần bình tĩnh trước mọi thông tin, Nhà nước không cấm lưu thông các loại vàng khác, chất lượng vàng trước đây mua như thế nào thì nay như thế”, ông Lê Minh Hưng cho biết.

Lan Anh

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.