Cửa hàng 'phi' SJC từ chối mua vàng của nhau

Được Ngân hàng Nhà nước giải đáp khúc mắc song một số doanh nghiệp kinh doanh vàng miếng không phải SJC vẫn dè chừng khi mua sản phẩm của công ty khác.

Vài ngày gần đây, Công ty vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu mới bắt đầu giao dịch trở lại vàng miếng SJC, song vẫn khá “dè chừng” với sản phẩm một số thương hiệu khác, trong đó có AAA của Công ty vàng bạc đá quý Agribank (AJC).

Không riêng gì Bảo Tín Minh Châu, một số thương hiệu vàng không phải SJC cũng khá nghi ngại trong việc mua bán vàng của các thương hiệu khác. Trên website của AJC, bảng giá chỉ thể hiện giá vàng miếng AAA, còn những loại khác như PNJ, rồng Thăng Long hay SJC không có. Hay như trường hợp của PNJ cũng chỉ thu mua và bán vàng miếng Phượng Hoàng do mình sản xuất cùng với SJC mà không bán các thương hiệu khác như AAA hay rồng Thăng Long…

Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Minh Châu - Tổng giám đốc Bảo Tín Minh Châu cho biết, công ty không có chủ trương từ chối mua lại vàng miếng của các thương hiệu khác mà luôn tạo điều kiện tốt để khách hàng có thể giao dịch. Còn việc e dè hơn trong mua bán thương hiệu ngoài, trong đó có vàng miếng SJC, theo ông Châu, có thể là do nhân viên cửa hàng thận trọng trước hiện tượng vàng nhái, giả xuất hiện trên thị trường...

Cửa hàng 'phi' SJC từ chối mua vàng của nhau - ảnh 1

Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng cho biết, Nghị định 24 vẫn cho phép lưu thông các loại vàng miếng SJC và "phi SJC" và chất lượng như thế nào đến nay vẫn thế

Một chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh vàng chia sẻ, không nên bàn tới việc thương hiệu A từ chối mua vàng của thương hiệu B, C, D. Vấn đề ở chỗ, khi Nghị định 24 có hiệu lực thi hành, chỉ duy nhất SJC được phép dập đúc vàng miếng, thì những đơn vị trước đây từng sản xuất sản phẩm này như Bảo Tín Minh Châu, AJC, SBJ hay PNJ… phải ưu tiên chính thương hiệu của mình. Vị này cho biết, hệ lụy của việc SJC độc quyền dập đúc vàng miếng đang khiến cho máy móc, trang thiết bị của nhiều doanh nghiệp bị niêm phong, nhân sự phải cắt giảm. “Trong khi đó, nếu nhìn khách quan thì rõ ràng giá vàng của những đơn vị này đang sát với giá thế giới hơn giá của SJC”, vị chuyên gia nói trên nhận định.

Vấn đề nghi ngại nhất của người dân hiện nay là chất lượng vàng miếng không phải SJC. Đại diện một doanh nghiệp lớn kinh doanh vàng “phi SJC” tại Hà Nội khẳng định, theo chuẩn quốc tế, vàng từ 99,97% trở lên đã đủ tiêu chuẩn để gọi là vàng 9999. Còn tại Việt Nam bắt buộc phải vàng 99,99% mới đủ chuẩn, nên hai quy định này “chưa gặp nhau” trong khi giá vàng các thương hiệu “phi SJC”, từ sau khi Nghị định 24 cho phép SJC toàn quyền dập đúc vàng lại có xu hướng sát hơn với giá thế giới. Còn chênh lệch vàng SJC và giá quốc tế hiện tại vẫn phổ biến hơn 3 triệu đồng/lượng. Do đó, theo ông này, Nhà nước nên là cơ quan đứng ra kiểm định tuổi và chất lượng vàng, thay vì giao cho doanh nghiệp được quyền đúc, gia công.

Từ một năm trước, thực hiện theo Nghị định 24 về quản lý và kinh doanh vàng miếng, nhiều đơn vị không phải SJC đã ngừng mọi hoạt động dập đúc, sản xuất vàng miếng. Đến nay, việc dập, đúc đều do SJC phụ trách. Theo thông tin từ SJC, đã có tổng cộng 430.000 lượng vàng gồm móp méo cong vênh và phi SJC được dập đúc thành SJC. Như vậy, với khoản phí 50.000 đồng/lượng, SJC thu về khoản tiền 21,5 tỷ đồng với toàn bộ số vàng đã dập từ trước tới nay.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng cho biết, nhiều người hiểu sai cơ quan này chỉ cho lưu thông vàng SJC. Thực tế, tất cả các thương hiệu vàng khác đều được công nhận, các mác vàng khác không được dập nữa mà chỉ có SJC nhưng do Ngân hàng Nhà nước dập. Việc chuyển đổi từ vàng thương hiệu khác sang SJC là quyền của người sở hữu, Nhà nước không bắt buộc. “Người dân cần bình tĩnh trước mọi thông tin, Nhà nước không cấm lưu thông các loại vàng khác, chất lượng vàng trước đây mua như thế nào thì nay như thế”, ông Lê Minh Hưng cho biết.

Lan Anh

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.