"Cử tri vẫn muốn có tuyên bố riêng về Biển Đông"

Các ĐBQH cho rằng, dù Quốc hội, Chính phủ khẳng định lập trường về vấn đề Biển Đông, nhưng cử tri vẫn mong muốn có một tuyên bố riêng về vấn đề này.

“Khó ăn khó nói khi cử tri hỏi về Biển Đông” là điều mà ĐBQH Trần Đình Long (Đăk Nông) trăn trở khi góp ý ở tổ về 6 báo cáo công tác nhiệm kỳ của Quốc hội, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Toà án nhân dân tối cao và Kiểm toán Nhà nước.

Vị ĐB đến từ Đăk Nông chia sẻ, trước những hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông đã tới lúc chúng ta phải xem xét và đánh giá lại.

“Tại sao Quốc hội không có nghị quyết chính thức về vấn đề Trường Sa, Hoàng Sa, trong khi Mỹ, các nước EU đều chính thức có ý kiến. Là một Đảng viên, một ĐBQH, tôi cũng thấy tâm tư lắm, không biết nói với cử tri thế nào khi cử tri hỏi về Trường Sa, Hoàng Sa” - ĐB Long tâm tư.

Còn theo ĐB Lê Minh Thông (Thanh Hoá) - Phó Tổng thư ký Quốc hội, dù Quốc hội, Chính phủ đã khẳng định lập trường về Biển Đông và có những động thái nhất định, nhưng cử tri đều muốn có tuyên bố về vấn đề Biển Đông. 

Phó Tổng thư ký Quốc hội Lê Minh Thông - ĐBQH tỉnh Thanh Hoá

“Có cảnh giác đến mấy thì chúng ta cũng không thể nghĩ Trung Quốc lại kéo giàn khoan đến, khiến chúng ta đứng trước nguy cơ chiến tranh. Trong tình huống này Quốc hội đã phản ứng rất bình tĩnh. Nhưng nhiều cử tri đặt câu hỏi vì sao chúng ta không có tiếng nói mạnh mẽ hơn và thể hiện khát vọng của chúng ta về bảo vệ chủ quyền. Cử tri muốn có tuyên bố riêng, nghị quyết riêng về Biển Đông” – ĐB Lê Minh Thông nói.

Thừa nhận những việc đã làm được trong nhiệm kỳ 5 năm qua của Quốc hội, nhưng vấn đề bảo vệ chủ quyền không được "tô đậm" trong báo cáo cũng là điều khiến ĐBQH Võ Thị Dung (TP.Hồ Chí Minh) trăn trở.

Theo ĐB Võ Thị Dung, tại kỳ họp lần này kiến nghị của cử tri cả nước mà Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam tập hợp tiếp tục phản ảnh tâm tư, nguyện vọng của nhân dân mong muốn Đảng, Quốc hội, Chính phủ phải quyết tâm hơn nữa, làm rõ cho toàn dân biết chủ trương đấu tranh bảo vệ chủ quyền đất nước trong giai đoạn đang có nhiều thách thức phức tạp. “Nhưng trong báo cáo công tác nhiệm kỳ của Quốc hội lại không nêu rõ” – bà Dung tâm tư.

“Quốc hội nhiệm kỳ vừa rồi làm được nhiều việc nhưng đáng tiếc là vấn đề liên quan tới chủ quyền quốc gia, nếu có thêm quyết sách của Quốc hội cùng Đảng, Chính phủ công bố với toàn dân, đặc biệt là trong thời điểm thách thức của Trung Quốc với chúng ta, thì nhân dân và cứ tri sẽ hài lòng hơn” – ĐB Võ Thị Dung băn khoăn.

ĐB Trương Trọng Nghĩa (TP. Hồ Chí Minh) thì bày tỏ, 10 năm qua chính là thời gian chúng ta xây dựng môi trường hoà bình trên Biển Đông và giờ đây chính là lúc phải chuẩn bị điều kiện để bảo vệ chủ quyền ở mức cao hơn.

“Thế nhưng, chúng ta đã xao nhãng, chưa chuẩn bị đúng mức. Khi tình hình căng thẳng mới vội vàng chuẩn bị. Chúng ta đã bỏ lỡ thời cơ, mà thời cơ thì không trở lại” – ĐB Nghĩa tiếc nuối.

Ông Nghĩa cũng cho rằng, các báo cáo công tác nhiệm kỳ ngoài nêu đầy đủ các con số, thì phải đánh giá tương xứng nỗ lực của người lao động, nông dân, công nhân, chiến sĩ... đã làm tất cả, chịu đựng tất cả trong nhiều thời điểm thách thức của đất nước.

“Báo cáo nhiệm kỳ phải có sự cám ơn các tầng lớp nhân dân đã ủng hộ Quốc hội, Chính phủ trong nhiều thời điểm, tình huống khác nhau để gìn giữ chủ quyền quốc gia”- ông Nghĩa khảng khái.

Nguyễn Hoài

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !