Cư dân Hancorp Plaza bức xúc, tố nhiều sai phạm của chủ đầu tư

Không chỉ bức xúc trước việc chủ đầu tư cố tình “biến” phần tầng hầm sở hữu chung thành sở hữu riêng, cư dân chung cư Hancorp Plaza (Cầu Giấy, Hà Nội) còn bức xúc khi chủ đầu tư không bàn giao công tác quản lý vận hành, trả phí bảo trì “nhỏ giọt”….

Tranh chấp chung – riêng nhiều năm không hồi kết

Tòa nhà Hancorp Plaza có địa chỉ tại 72 Trần Đăng Ninh, phường Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội) do Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội (thuộc Bộ Xây dựng) làm chủ đầu đầu tư. Dự án là tổ hợp đa năng gồm nhà ở cho dân cư, văn phòng làm việc và trung tâm thương mại được đưa vào sử dụng từ năm 2014, trong đó có 259 hộ dân sinh sống ở cả tháp Tây và tháp Đông, mỗi tháp có 12 sàn văn phòng.

Cư dân Hancorp Plaza bức xúc, tố nhiều sai phạm của chủ đầu tư - ảnh 1

Về ở hơn 3 năm nay nhưng cư dân chung cư Hancorp Plaza (Cầu Giấy, Hà Nội) vẫn chưa giải quyết xong nhiều bức xúc với chủ đầu tư, nhất là tầng hầm để xe và phí bảo trì.

Phản ánh tới Báo điện tử Infonet, ông Nguyễn Năng Lực, Trưởng Ban quản trị chung cư Hancorp Plaza cho biết, trong quá trình đầu tư xây dựng và vận hành khai thác, chủ đầu tư đã liên tục vi phạm các điều khoản của Hợp đồng mua bán, cố tình đưa tài sản thuộc sở hữu chung thành sở hữu riêng, gây bức xúc cho cư dân, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự trong khu vực.

Cụ thể, tại Mục 4, Khoản b, Phụ lục Hợp đồng - “Quy chế quản lý và sử dụng Tổ hợp nhà ở đa năng 28 tầng Làng Quốc tế Thăng Long” - phần không tách rời của Hợp đồng mua bán căn hộ ngày 10/3/2010 ký giữa chủ đầu tư và bên mua đã ghi rõ: “Phần sở hữu chung trong tòa nhà bao gồm: Không gian và hệ thống kết cấu chịu lực, trang thiết bị kỹ thuật dùng chung trong tòa nhà gồm khung, cột, tường chịu lực, tường bao tòa nhà, tường phân chia các căn hộ, sàn, mái, sân thượng, hành lang, cầu thang bộ, cầu thang máy, đường thoát hiểm, lồng xả rác, hộp kỹ thuật, nơi để xe, hệ thống cấp điện, nước, ga, thông tin liên lạc, phát thanh, truyền hình, thoát nước, bể phốt, thu lôi, cứu hỏa và các phần khác không thuộc sở hữu riêng của căn hộ nào”

Tuy nhiên, ngày 24/3/2015 chủ đầu tư ra văn bản số 294/TCT-PTDA do Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội Đào Xuân Hồng ký, khẳng định: “Tầng hầm B1, B2 là tài sản của chủ đầu tư để cung cấp dịch vụ trông giữ xe phục vụ khách hàng và dân cư của tòa nhà”.

Hơn thế, chủ đầu tư đưa phần giá trị đầu tư của tầng hầm để xe vào xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa. Thế nhưng, chủ đầu tư lại không đưa ra được số liệu chứng minh tầng hầm được xây dựng từ  nguồn vốn của chủ đầu tư.

Trả phí bảo trì “nhỏ giọt”

Ông Lực cũng cho biết, cư dân Hancorp vô cùng bức xúc khi chủ đầu tư đã "chiếm dụng" quỹ bảo trì tòa nhà, cố tình không bàn giao đầy đủ và đúng hạn cho Ban quản trị theo quy định. Theo Hợp đồng mua bán các căn hộ, văn phòng làm việc, chủ đầu tư đã thu trước tổng số tiền khoảng 21 tỷ đồng phí bảo từ các chủ sở hữu.

Cư dân Hancorp Plaza bức xúc, tố nhiều sai phạm của chủ đầu tư - ảnh 2

Cư dân Hancorp Plaza bức xúc khi chủ đầu tư khẳng định tầng hầm là tài sản của chủ đầu tư.

Ngày 7/4/2015, UBND quận Cầu Giấy đã ban hành Quyết định số 44/QĐ-UBND về việc công nhận quyền hợp pháp của Ban quản trị nhà chung cư Hancorp Plaza. Theo đó, ngày 3/8/2015, Ban quản trị đã có Công văn số 03/2015/VB-BQT về việc đề nghị chủ đầu tư công khai và bàn giao quỹ bảo trì tòa nhà cho Ban quản trị quản lý theo đúng quy định. 

Tuy nhiên, phải đến ngày 31/12/2015, chủ đầu tư mới thực hiện chuyển số tiền 5.150.673.091 đồng vào tài khoản đồng sở hữu giữa Ban quản trị tòa nhà và Giám đốc Xí nghiệp dịch vụ đô thị và nhà ở Hà Nội - đơn vị trực thuộc được chủ đầu tư chỉ định cung cấp dịch vụ quản lý vận hành trong thời gian bảo hành.

“Sau rất nhiều lần Ban quản trị gửi văn bản yêu cầu, đến ngày 13/3 mới đây, chủ đầu tư mới trả thêm 4.981.725.461 đồng. Và cho đến nay, chủ đầu tư vẫn không công khai tổng quỹ bảo trì của tòa nhà. Có thể thấy rõ, chủ đầu tư đã cố tình "chiếm dụng" quỹ bảo trì của tòa nhà trái pháp luật, gây khó khăn cho công tác tổ chức bảo trì tòa nhà”, ông Lực nói.

Bên cạnh đó, Trưởng Ban quản trị chung cư Hancorp Plaza còn chỉ ra hàng loạt các vi phạm của chủ đầu tư đang khiến cư dân bức xúc như việc cố tình không bàn giao công tác quản lý vận hành tòa nhà cho BQT.

Cụ thể, trong 3 năm (từ 1/1/2014 đến 31/12/2016), việc cung cấp dịch vụ cho tòa nhà được chủ đầu tư chỉ định cho một đơn vị thành viên là Xí nghiệp dịch vụ đô thị và nhà ở Hà Nội và người dân phải nộp 1 lần phí dịch vụ 3 năm liền với mức giá 5.500 đồng/m2/tháng. Trong quá trình vận hành tòa nhà, đơn vị này đã để ra nhiều sai sót về an ninh, vệ sinh môi trường… Đặc biệt, trong suốt 3 năm, đơn vị này không ký Hợp đồng cung cấp dịch vụ, không báo cáo chi tiết, minh bạch các khoản thu từ tòa nhà với Ban quản trị.

Sau khi hết thời hạn theo chỉ định, BQT đã có thư mời chào giá cạnh tranh nhưng đơn vị này đã từ chối. Ngày 15/1/2017, tại Hội nghị chung cư, 100% cư dân tòa nhà đã nhất trí giao cho BQT lựa chọn, ký Hợp đồng dịch vụ với đơn vị vận hành mới và yêu cầu Xí nghiệp dịch vụ cung cấp phải bàn giao công tác quản lý vận hành của tòa nhà cho Ban quản trị trước ngày 15/2/2017.

Tuy nhiên, tới nay, chủ đầu tư và Xí nghiệp dịch vụ cung cấp vẫn không bàn giao cho Ban quản trị, khiến công tác quản lý tòa nhà gặp nhiều khó khăn.

Ngoài ra, cư dân còn tố chủ đầu tư có hành vi cắt xén, thay đổi vị trí phòng sinh hoạt cộng đồng. Không chịu bồi thường cho cư dân khoảng 150 tỷ đồng về việc chậm bàn giao căn hộ theo đúng điều khoản đã ký kết tại Hợp đồng mua bán nhà.

Được biết, Ban quản trị chung cư đã có nhiều đơn kiến nghị tới Văn phòng Chính phủ, Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng…. để mong muốn các cơ quan chức năng vào cuộc, giải quyết nhằm đảm bảo quyền lợi của các cư dân chung cư Hancorp.

Báo điện tử Infonet sẽ tiếp tục thông tin.

Minh Thư

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.