CPI tháng 7 tăng nhẹ 0,18%

Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số CPI trong tháng 7/2019 tăng nhẹ 0,18% so với tháng 6. Như vậy, CPI bình quân 7 tháng đầu năm nay tăng 2,61% so với bình quân cùng kỳ năm 2018. So với cuối năm 2018, CPI hiện đã tăng 1,59%.

Trong tháng 7, có 9/11 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng. Trong đó, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng khá (0,33%); kế đến là nhóm giáo dục (tăng 0,22%) do một số địa phương thực hiện tăng học phí năm học mới 2019-2020 theo lộ trình của Nghị định số 86/2015/NĐ-CP ngày 02/10/2015; nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,15%; đồ uống và thuốc lá tăng 0.12%; may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0.1%... Riêng nhóm giao thông và nhóm nhà ở, vật liệu xây dựng cùng giảm 0,03%.

Như vậy, CPI bình quân 7 tháng đầu năm nay tăng 2,61% so với bình quân cùng kỳ năm 2018; so với cuối năm 2018, CPI hiện đã tăng 1,59%.

Điểm đáng lưu ý là lạm phát cơ bản có xu hướng tăng liên tục kể từ năm 2018 đến nay, đạt mức 2,04% vào cuối tháng 7/2019. Điều này cho thấy xu hướng tăng giá của các nhóm hàng hóa sau khi loại bỏ các biến động lớn của giá năng lượng và lương thực thực phẩm.

Xu hướng tăng liên tục của lạm phát lõi sẽ khiến Ngân hàng Nhà nước phải thận trọng hơn trong việc điều hành chính sách tiền tệ, tránh việc nới lỏng quá sớm và quá mạnh sẽ gây rủi ro đến lạm phát.

Theo nhận định của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), một số nhân tố có thể gây áp lực lên lạm phát trong nửa cuối năm 2019 bao gồm: bệnh dịch khiến nguồn cung thịt lợn thu hẹp, giá xăng dầu biến động liên tục và giá hàng hóa dịch vụ giáo dục sẽ tăng thêm khoảng 5% theo lộ trình.

Mặc dù vậy, về tổng thể, lạm phát được dự báo sẽ vẫn nằm trong tầm kiểm soát của Chính phủ. BVSC dự báo CPI trung bình năm 2019 sẽ có mức tăng quanh 3,5%, thậm chí trong kịch bản lạc quan còn có thể tăng thấp hơn.

Trước đó, Tổng cục Thống kê công bố chỉ số giá tiêu dùng tháng 6/2019 giảm 0,09% so với tháng trước và CPI bình quân 6 tháng đầu năm 2019 tăng 2,64% so với bình quân cùng kỳ năm 2018. Lạm phát cơ bản tháng 6/2019 tăng 0,16% so với tháng trước.

Hiền Anh
Từ khóa: CPI Chỉ số giá tiêu dùng tháng 7 CPI tháng 7 CPI 7 tháng đầu năm Nghị định 86 Lạm phát

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.