Công ty Việt kiến tạo cuộc sống 4.0 trên đất nước chùa vàng

Với 70% dân số làm nông nghiệp, Myanmar rất cần công nghệ để phá bỏ các giới hạn xưa cũ. Cơ hội đã đến từ ngành viễn thông, trong đó có một công ty từ Việt Nam với những ứng dụng 4.0 và siêu xa lộ di động.

Câu chuyện trên cao nguyên Mandalay

Cao nguyên Pyin Oo Lwin, thuộc tỉnh Mandalay, là trung tâm sản xuất hoa và rau chính của Myanmar nhờ vị trí địa lý thuận lợi và khí hậu ôn hòa. Sự trù phú của Pyin Oo Lwin là điểm gợi nhớ dễ dàng nhất cho những ai muốn tìm lại hình ảnh giàu có một thời của Myanmar. Binh biến quân sự năm 1962 đã phá hủy Myanmar, trước khi quốc gia này trở lại mãnh mẽ kể từ năm 2016 – khi Mỹ chính thức dỡ bỏ cấm vận kinh tế sau 19 năm.

Thế nhưng, với 70% dân số làm việc trong ngành nông nghiệp, việc tạo ra một sự thay đổi nhanh chóng cũng không hề dễ dàng. Như bà San San Yi – một nông dân muốn thay đổi cuộc sống của mình nhưng loay hoay nhiều năm trời với trang trại trồng hoa rộng 8ha của gia đình. Ít kiến thức về công nghệ, bà San San Yi rất khó khăn khi học những công nghệ mới như cách thức lắp đặt và vận hành hệ thống tưới tiêu tiết kiệm nước, nhận biết độ màu mỡ của đất để bổ sung phân bón...

Mọi chuyện thay đổi khi bà nhận lời thử nghiệm một ứng dụng trang trại thông minh có tên Nextfarm của Mytel (Công ty viễn thông của Viettel tại Myanmar, chuẩn bị cung cấp dịch vụ chính thức ngày 9/6). Đây là ứng dụng quản lý trang trại thông qua các sensor cảm biến chôn dưới đất, giúp người chủ vận hành trang trại có thể biết được các thông số về độ PH, độ mặn, độ ẩm đất, cường độ ánh sáng....

Từ chỗ làm theo kỹ năng từ thời cha ông truyền lại và phó mặc nhiều vào ông trời, giờ đây, bà San San Yi chỉ cần chạm nhẹ màn hình, dù ở bất kỳ đâu bà cũng có thể khởi động hệ thống tưới tiêu và biết được thực trạng cây trồng của mình như thế nào. Hiện trang trại của bà đang thuê từ 10-20 nhân công tùy đợt, nhưng người phụ nữ này tin rằng chi phí thuê nhân công có thể giảm một nửa trong thời gian tới với Nextfarm.

Ở một khu vực khác, Kyaw Shwe, một trong số hàng triệu nông dân ở Myanmar đang được hưởng lợi từ những ứng dụng nông nghiệp trên điện thoại thông minh nói với Nikkei Asian Review rằng sự tham gia của các doanh nghiệp viễn thông trên đất nước Myanmar, nhất là các nhà mạng chất lượng cao, đã giúp ông thoát khỏi sự cô lập về thông tin, cải thiện mùa màng.

Chỉ vài năm trước, dân làng nơi ông Kyaw Shwe sinh sống không biết đến sóng di động, thì nay, những người trẻ tuổi hơn có thể hướng dẫn các thế hệ đi trước như ông biết về công nghệ hiện đại. Họ dần quên đi viễn cảnh được mùa, mất giá, chịu nợ, bán tháo đã ám ảnh hàng thế kỷ qua.

Xa lộ số hóa ở Myanmar

Khi chính phủ Myanmar chấm dứt độc quyền về dịch vụ điện thoại vào năm 2013, người sử dụng điện thoại di động ở nước này từ mức 5% dân số đã tăng theo cấp số nhân chỉ trong vài tháng sau đó. Nhưng giới chức và truyền thông chỉ ra rằng, chỉ khi 90% người dân đã được tiếp cận với di động, trong đó 80% nông dân sử dụng điện thoại thông minh, tương lai kinh tế của Myanmar mới trở nên sáng rõ như ngày nay.

Anh Thư

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.