Công ty Việt kiến tạo cuộc sống 4.0 trên đất nước chùa vàng

Với 70% dân số làm nông nghiệp, Myanmar rất cần công nghệ để phá bỏ các giới hạn xưa cũ. Cơ hội đã đến từ ngành viễn thông, trong đó có một công ty từ Việt Nam với những ứng dụng 4.0 và siêu xa lộ di động.

Câu chuyện trên cao nguyên Mandalay

Cao nguyên Pyin Oo Lwin, thuộc tỉnh Mandalay, là trung tâm sản xuất hoa và rau chính của Myanmar nhờ vị trí địa lý thuận lợi và khí hậu ôn hòa. Sự trù phú của Pyin Oo Lwin là điểm gợi nhớ dễ dàng nhất cho những ai muốn tìm lại hình ảnh giàu có một thời của Myanmar. Binh biến quân sự năm 1962 đã phá hủy Myanmar, trước khi quốc gia này trở lại mãnh mẽ kể từ năm 2016 – khi Mỹ chính thức dỡ bỏ cấm vận kinh tế sau 19 năm.

Thế nhưng, với 70% dân số làm việc trong ngành nông nghiệp, việc tạo ra một sự thay đổi nhanh chóng cũng không hề dễ dàng. Như bà San San Yi – một nông dân muốn thay đổi cuộc sống của mình nhưng loay hoay nhiều năm trời với trang trại trồng hoa rộng 8ha của gia đình. Ít kiến thức về công nghệ, bà San San Yi rất khó khăn khi học những công nghệ mới như cách thức lắp đặt và vận hành hệ thống tưới tiêu tiết kiệm nước, nhận biết độ màu mỡ của đất để bổ sung phân bón...

Mọi chuyện thay đổi khi bà nhận lời thử nghiệm một ứng dụng trang trại thông minh có tên Nextfarm của Mytel (Công ty viễn thông của Viettel tại Myanmar, chuẩn bị cung cấp dịch vụ chính thức ngày 9/6). Đây là ứng dụng quản lý trang trại thông qua các sensor cảm biến chôn dưới đất, giúp người chủ vận hành trang trại có thể biết được các thông số về độ PH, độ mặn, độ ẩm đất, cường độ ánh sáng....

Từ chỗ làm theo kỹ năng từ thời cha ông truyền lại và phó mặc nhiều vào ông trời, giờ đây, bà San San Yi chỉ cần chạm nhẹ màn hình, dù ở bất kỳ đâu bà cũng có thể khởi động hệ thống tưới tiêu và biết được thực trạng cây trồng của mình như thế nào. Hiện trang trại của bà đang thuê từ 10-20 nhân công tùy đợt, nhưng người phụ nữ này tin rằng chi phí thuê nhân công có thể giảm một nửa trong thời gian tới với Nextfarm.

Ở một khu vực khác, Kyaw Shwe, một trong số hàng triệu nông dân ở Myanmar đang được hưởng lợi từ những ứng dụng nông nghiệp trên điện thoại thông minh nói với Nikkei Asian Review rằng sự tham gia của các doanh nghiệp viễn thông trên đất nước Myanmar, nhất là các nhà mạng chất lượng cao, đã giúp ông thoát khỏi sự cô lập về thông tin, cải thiện mùa màng.

Chỉ vài năm trước, dân làng nơi ông Kyaw Shwe sinh sống không biết đến sóng di động, thì nay, những người trẻ tuổi hơn có thể hướng dẫn các thế hệ đi trước như ông biết về công nghệ hiện đại. Họ dần quên đi viễn cảnh được mùa, mất giá, chịu nợ, bán tháo đã ám ảnh hàng thế kỷ qua.

Xa lộ số hóa ở Myanmar

Khi chính phủ Myanmar chấm dứt độc quyền về dịch vụ điện thoại vào năm 2013, người sử dụng điện thoại di động ở nước này từ mức 5% dân số đã tăng theo cấp số nhân chỉ trong vài tháng sau đó. Nhưng giới chức và truyền thông chỉ ra rằng, chỉ khi 90% người dân đã được tiếp cận với di động, trong đó 80% nông dân sử dụng điện thoại thông minh, tương lai kinh tế của Myanmar mới trở nên sáng rõ như ngày nay.

Anh Thư

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.