Công nghệ là chìa khóa giúp ASEAN giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông

Công nghệ triển vọng sẽ trở thành công cụ giúp các nước ASEAN giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông vốn tồn tại suốt nhiều năm qua mà chưa có cách nào cải thiện.

Tình trạng tắc nghẽn giao thông ở Đông Nam Á vẫn đang là vấn đề nhức nhối đối với các nhà hoạch định chính sách trong khu vực. Tuy nhiên, một số quốc gia đã bắt đầu có những bước đi ban đầu nhằm giảm thiểu tình trạng tắc nghẽn giao thông. Ví dụ, Việt Nam đưa ra đề án cấm xe máy vào năm 2030 trong khi Singapore triển khai thu phí đường bộ và tăng phí sở hữu xe để hạn chế số lượng xe tư nhân.

Công nghệ là chìa khóa giúp ASEAN giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông.

Song theo ASEAN Post, đây cũng chính là cơ hội để các công ty và nhà phát triển công nghệ tìm kiếm giải pháp giúp chính phủ cũng như người tham gia giao thông. Việc ứng ụng trí tuệ nhân tạo (AI) và điện toán đám mây đang trở thành xu hướng khi mà những công nghệ mới liên tục được các nước trong khu vực cập nhật. Điều này dẫn tới ngày càng nhiều công ty tìm hiểu về các công nghệ để đưa ra giải pháp giúp giảm gánh nặng giao thông.

Hồi tháng Một, Malaysia trở thành quốc gia đầu tiên bên cạnh Trung Quốc ứng dụng giải pháp mang tên “City Brain” của Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba. Đây là hệ thống quản lý giao thông sử dụng cùng lúc dữ liệu lớn, AI và điện toán đám mây để giúp các thành phố quản lý nhu cầu giao thông vận tải ngay trong nội đô. Hệ thống này lần đầu tiên được ứng dụng ở thành phố Hàng Châu, nơi đặt trụ sở của Tập đoàn Alibaba. Được đưa vào hoạt động từ cuối năm 2016, City Brain của Tập đoàn Alibaba đã giúp cắt giảm 15% tình trạng tắc nghẽn giao thông ở Hàng Châu.

Hàng Châu có dân số 7 triệu người và từng đứng thứ 5 trong số những thành phố đông đúc nhất của đất nước tỷ dân.

Triển vọng ứng dụng City Brain

City Brain sử dụng trí tuệ nhân tạo để thu thập thông tin ở khắp Hàng Châu như video từ camera giao lộ và dữ liệu GPS về vị trí của ô tô và xe bus hoạt động trong thành phố.

Nền tảng trên phân tích thông tin theo thời gian thực và phối hợp với hơn 1.000 tín hiệu đường bộ quanh thành phố với mục đích ngăn chặn hoặc giảm bớt tình trạng tắc nghẽn giao thông.

Ngoài ra, nhiều chương trình như City Brain còn có thể kết nối với một loạt hệ thống quản lý thành phố bao gồm báo động khẩn cấp, gọi xe cứu thương, điều hành giao thông và kiểm soát đèn tín hiệu giao thông.

Bằng cách tích hợp và phân tích dữ liệu theo thời gian thực từ nhiều hệ thống quản lý khác nhau, các dòng phương tiện giao thông di chuyển trong thành phố có thể được tối ưu hóa để nhường đường cho các xe ưu tiên. Cụ thể, các tuyến đường nhanh nhất sẽ được xác lập để các xe cứu thương có thể tiếp cận vị trí đã xác định trong thời gian ngắn nhất.

Ngoài điều hành giao thông, điện toán đám mây với sự hỗ trợ của AI còn hiện thực hóa tầm nhìn cho những xe không người lái trong khu vực.

Hồi tháng Chín năm ngoái, Chủ tịch Alibaba Cloud, ông Simon Hu cho biết Kuala Lumpur đã “tạo ra bước đột phá trong quản lý giao thông”. Do đó, các nhà hoạch định chính sách Kuala Lumpur đang có kế hoạch triển khai giải pháp City Brain ở nhiều khu vực khác trên lãnh thổ Malaysia.

Trong một bản báo cáo, Viện Nghiên cứu Toàn cầu McKinsey cho hay những công cụ như City Brain có thể giúp giảm tai nạn giao thông chết người từ 8 – 10%, tăng khả năng đối phó với những trường hợp khẩn cấp lên 20 – 35% và cắt giảm thời gian di chuyển trung bình từ 15 – 20%.

Thậm chí, theo Viện McKinsey, việc ứng dụng công nghệ trong điều hành giao thông còn giúp cắt giảm phát thải khí nhà kính (GHG) từ 10 – 15%. 

Nói cách khác, việc Malaysia ứng dụng giải pháp City Brain đã đặt nền móng quan trọng và tạo cơ hội cho nhiều quốc gia khác ở Đông Nam Á vốn đau đầu với vấn nạn tắc nghẽn giao thông như Indonesia và Philippines noi theo.

Hồi năm ngoái, Jakarta từng được xếp đứng hàng thứ 3 trên thế giới trong danh sách các thành phố tắc nghẽn giao thông kinh hoàng nhất thế giới chỉ sau Mexico City và Bangkok.

Hiện thủ đô của Indonesia có hơn 13 triệu xe máy cùng 4,4 triệu ô tô lưu thông trên đường. Ước tính hơn 2,1 triệu lượt phương tiện giao thông di chuyền từ ngoại ô vào thủ đô Jakarta mỗi ngày.

Còn với Manila, khu vực sinh sống của 13 triệu người, chi phí giao thông của thành phố là gần 70 triệu USD trong hoạt động kinh tế vào năm 2017, theo số liệu từ Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản.

Đây là lý do hồi tháng trước, chính phủ Philippines cũng đã quyết định chi 180 tỷ USD cho chương trình hiện đại hóa hệ thống giao thông xuống cấp.

Do đó, hai thành phố vốn có truyền thống tắc nghẽn giao thông kinh khủng nhất trong khu vực Đông Nam Á có thể tìm kiếm giải pháp ứng dụng công nghệ như điện toán đám mây và AI để cải thiện tình trạng giao thông hiện nay.

Nếu như nhiều quốc gia khác trong khu vực cũng ứng dụng công nghệ để giải quyết vấn nạn tắc nghẽn giao thông, triển vọng Đông Nam Á sẽ dẫn đầu trong mô hình thành phố thông minh.  

Minh Thu (lược dịch)

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !