Con tàu 104.000 tấn 'đội vốn' hàng chục triệu USD ở Dung Quất

Con tàu 104.000 tấn có vốn hàng chục triệu USD của nhà máy đóng tàu Dung Quất hoạt động kinh doanh nhiều năm qua nhưng đến nay các doanh nghiệp vẫn chưa quyết toán xong công nợ.
Con tau 104.000 tan 'doi von' hang chuc trieu USD o Dung Quat hinh anh 1

Theo báo cáo mới nhất Chính phủ gửi tới Quốc hội, trong số 12 dự án thua lỗ ngành Công Thương thì nhà máy đóng tàu Dung Quất có tổng nợ phải trả gần 7.000 tỷ đồng. Trong đó có đề cập chiếc tàu 104.000 tấn của nhà máy này đã hạ thủy, đưa vào hoạt động kinh doanh nhiều năm qua nhưng đến nay vẫn chưa thể quyết toán, hoàn tất thủ tục bàn giao.

Con tau 104.000 tan 'doi von' hang chuc trieu USD o Dung Quat hinh anh 2

Tháng 10/2006, Công ty công nghiệp tàu thủy Dung Quất khởi công đóng mới tàu chở dầu thô có trọng tải 104.000 tấn. Tàu dài 245m, cao 20m và rộng là 43m, được thiết kế theo tiêu chuẩn của Ba Lan và do Công ty đăng kiểm quốc tế ABS (Mỹ) giám sát. Theo kế hoạch ban đầu, chiếc tàu này sẽ hoàn thành trong 2 năm nhưng tiến độ chậm kéo dài.

Con tau 104.000 tan 'doi von' hang chuc trieu USD o Dung Quat hinh anh 3

Ụ tàu số 1 nhà máy đóng tàu Dung Quất gặp sự cố trong cơn bão số 9 năm 2009 khiến nước biển tràn vào gây ngập làm hỏng nhiều thiết bị con tàu 104.000 tấn.

Con tau 104.000 tan 'doi von' hang chuc trieu USD o Dung Quat hinh anh 4

Sau khi bị nước biển nhấn chìm trong bão số 9, thiết bị của tàu 104.000 tấn được trục vớt lên vệ sinh; vận chuyển sang Hàn Quốc để sửa chữa, thay thế với chi phí lớn.

Con tau 104.000 tan 'doi von' hang chuc trieu USD o Dung Quat hinh anh 5

Năm 2010, sau khi Vinashin phá sản, nhà máy đóng tàu Dung Quất được chuyển sang cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tiếp quản. Tuy nhiên tàu 104.000 tấn, sản phẩm của nhà máy đóng tàu Dung Quất đến nay vẫn còn trong tình trạng "vô chủ" gây nhiều tranh cãi giữa Tổng công ty công nghiệp tàu thủy Việt Nam (SBIC) và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Con tau 104.000 tan 'doi von' hang chuc trieu USD o Dung Quat hinh anh 6

Thời điểm tiếp quản, Vinashin chuyển giao cho PVN tàu 104.000 tấn trong tình trạng thi công dở dang theo định giá là 28 triệu USD. Sau đó, Công ty TNHH MTV công nghiệp tàu thủy Dung Quất ký thêm một hợp đồng 504 tỷ đồng (khoảng 25 triệu USD) với chủ đầu tư là Tổng công ty cổ phần Vận tải dầu khí (PV Trans) để hoàn thiện con tàu chở dầu thô này. Tổng giá trị con tàu này khi hoàn thành đã "đội vốn" lên hơn 70 triệu USD.

Con tau 104.000 tan 'doi von' hang chuc trieu USD o Dung Quat hinh anh 7

Toàn cảnh ụ tàu của nhà máy đóng tàu Dung Quất, nơi đóng con tàu chở dầu thô 104.000 tấn. Để hoàn tất quyết toán con tàu 104.000 tấn, Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy yêu cầu PVN phải thanh toán 819 tỷ đồng theo số hạch toán về chi phí dở dang thực hiện con tàu tại nhà máy đóng tàu Dung Quất.

Con tau 104.000 tan 'doi von' hang chuc trieu USD o Dung Quat hinh anh 8

Phía SBIC còn yêu cầu PVN phải thanh toán tiếp 448 tỷ đồng (khoản chi lãi vay được vốn hóa vào vốn đầu tư dự án, phí bản quyền, chi phí thiết kế được chủ đầu tư theo dõi hạch toán nhưng chưa phân bổ trực tiếp vào dự án dở dang). Tuy nhiên PVN chỉ chấp nhận thanh toán 819 tỷ đồng, với lý do tiếp nhận nguyên trạng nhà máy đóng tàu Dung Quất, bao gồm vốn và tài sản hạch toán tại nhà máy, trong đó có con tàu thi công đóng dở dang.

Con tau 104.000 tan 'doi von' hang chuc trieu USD o Dung Quat hinh anh 9

Năm 2011, DQS hạ thủy tàu 104.000 tấn tuy nhiên sau đó phải "nằm bờ" do đối tác yêu cầu bổ sung một số hạng mục thiết bị cho phù hợp với thực tế. Đến năm 2013, chiếc tàu này mới được hoàn thành đưa vào hoạt động sản xuất kinh doanh.

Con tau 104.000 tan 'doi von' hang chuc trieu USD o Dung Quat hinh anh 10

Hệ thống bơm nước làm mát của tàu 104.000 tấn. Theo lãnh đạo PVN, việc SBIC xác định giá trị chuyển giao con tàu bao gồm chi phí 448 tỷ đồng “là chưa phù hợp với nguyên tắc chuyển giao nguyên trạng và chưa có cơ sở nào về độ tin cậy của thông tin tài chính”.

Con tau 104.000 tan 'doi von' hang chuc trieu USD o Dung Quat hinh anh 11

Trong ảnh là trung tâm điều khiển tàu 104.000 tấn. Trước tình hình này, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan khẩn trương tháo gỡ vướng mắc, hoàn thành việc định giá con tàu 104.000 tấn theo quy định và chuyển kết quả định giá cho Kiểm toán Nhà nước để thực hiện kiểm toán.

Con tau 104.000 tan 'doi von' hang chuc trieu USD o Dung Quat hinh anh 12

Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Dung Quất, cho biết các khoản nợ ứng trước và cho vay lại của Công ty TNHH MTV Vận tải Viễn Dương Vinashin (từng là chủ đầu tư chiếc tàu 104.000 tấn) với tổng số tiền hơn 1.300 tỷ đồng. Hiện DQS vẫn đang chờ ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, các Bộ, ngành nhằm thực hiện việc chuyển giao tàu 104.000 tấn để quyết toán công nợ.

Con tau 104.000 tan 'doi von' hang chuc trieu USD o Dung Quat hinh anh 13

Nhà máy đóng tàu Dung Quất (Quảng Ngãi). Ảnh: Google Maps.

Theo Zing

Người đàn ông trồng quả toàn gai trên khu đất cằn ở Gia Lai, thu 15 tỷ đồng/năm

Ngày phay đất trồng cây, nhiều người cho rằng anh Chín Trọn bị “điên” khi trồng sầu riêng ở vùng đất cằn này. Bất chấp sự hoài nghi của mọi người, anh đã biến khu đất cằn ở Gia Lai thành vườn sầu riêng 100ha.

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.