“Cơn sốt” cà chua đen

Hiện nay, cà chua được bày bán với rất nhiều sự lựa chọn, từ cà chua đỏ thông thường tới các loại cà chua hữu cơ, đặc biệt là các loại cà chua đen, nâu, vàng…

1. Theo đó, cà chua thường có giá từ 8.000 đến 10.000 đồng/kg; cà chua hữu cơ giá 28.000 đồng/kg; cà chua bi đỏ hữu cơ giá 35.000 - 55.000 đồng/kg tùy loại; cà chua bi vàng giá 70.000 - 85.000 đồng/kg. 2 loại cà chua đen và vàng có giá dao động từ 75.000 đến 95.000 đồng/kg. Theo các nhà vườn, đây là những loại cà chua có chứa rất nhiều anthocyanin - nhóm hợp chất chống oxy hóa mạnh, ăn nhiều cà chua đen sẽ giúp phòng ngừa các bệnh như ung thư, đái tháo đường và béo phì. Trong khi đó, cà chua vàng chứa nhiều sắt, phospho, kali, vitamin B, folate hơn cà chua đỏ…. Vì vậy, cà chua đen và vàng trở thành “cơn sốt” đối với người nội trợ không chỉ bởi sự mới lạ và màu sắc đẹp, mà còn do những công dụng mà chúng mang lại. Giá của 2 loại cà chua này có lúc được đẩy lên 140.000 - 200.000 đồng/kg.

“Cơn sốt” cà chua đen - ảnh 1

Cà chua đen không phải là cà chua ghép hoặc cà chua biến đổi gene mà là cà chua được lai tạo và chọn lọc gene theo phương pháp truyền thống. Ảnh minh họa.

Chị Võ Thùy Dương (Q.2, TPHCM), một người tiêu dùng đã bỏ ra  nhiều công sức để tìm hiểu và “săn” cà chua đen, cho hay: “Tôi được biết các nhà khoa học đã chứng minh cà chua đen, vàng chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh, có thể ngăn ngừa bệnh và chứa nhiều vi chất hơn cà chua đỏ. Tuy nhiên, để mua được những loại cà chua này không hề dễ, một số siêu thị thì không bán, một số nơi thì thông báo hết hàng, các cửa hàng rau, củ hữu cơ thì yêu cầu đặt tiền trước với giá 150.000 đồng/kg, đợi 1 tuần mới có. Vẫn chưa rõ loại cà chua này có thể mang lại lợi ích gì, tuy nhiên màu sắc rất đẹp, ăn vào thấy vị ngọt và dòn”.

2. Tiến sĩ Phan Thế Đồng, giảng viên khoa Khoa học và Công nghệ, trường ĐH Hoa Sen, cho biết, hiện tại có 2 loại cà chua đen: Một là loại khi cắt đôi quả cà chua thì nước dính trên dao cắt không có màu đỏ, hoặc lấy ngón tay dí vào mặt cắt không có màu đỏ dính vào ngón tay. Đây là loại cà chua được lai tạo để giữ lại màu xanh sau khi quả chín, vì màu xanh này pha trộn với màu đỏ vốn có của cà chua nên làm cho màu của quả trở nên đen. Loại này chỉ có màu sắc thay đổi, còn thành phần licopen và lượng các chất chống oxy hóa khác giống như những loại cà chua thông thường. Hai là loại cà chua khi cắt đôi, nước dính trên dao cắt có màu tím thẫm, nếu lấy ngón tay dí vào mặt cắt sẽ thấy màu tím này dính vào ngón tay. Loại này được lai tạo để có thêm chất màu tím được gọi là anthocyanin (tương tự như hợp chất có trong quả dâu tằm), có tác dụng tăng cường khả năng chống oxy hóa cho cơ thể, giải trừ các gốc tự do, giúp hạn chế các bệnh về tim mạch, hạn chế quá trình lão hóa các tế bào, hạn chế sự hình thành các khối u… Tuy nhiên, theo TS Đồng, phân tích của các nhà nghiên cứu nước ngoài cho thấy hàm lượng anthocyanin trong cà chua đen thấp hơn nhiều so với quả dâu tằm hoặc quả việt quất.

Cũng theo TS Đồng, cà chua đen không phải là cà chua ghép hoặc cà chua biến đổi gene mà là cà chua được lai tạo và chọn lọc gene theo phương pháp truyền thống. Việc lai tạo này chỉ giúp tăng thêm một lượng nhỏ chất anthocyanin và làm cho màu của quả cà chua trở nên "bí hiểm" để thu hút người tiêu dùng.

 Tác giả: Nguyễn Hằng 
 Nguồn: Thế giới phụ nữ

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.