Con mới vào lớp 1 đã phải xin tư vấn bác sĩ tâm thần

“Cô giáo tợn lắm, toàn gõ thước cộc cộc vào bàn rồi hét lên “lớp học hay cái chợ”. Trong giờ học con xin đi tè nhưng cô bảo đợi ra chơi…”.
Con mới vào lớp 1 đã phải xin tư vấn bác sĩ tâm thần - ảnh 1

Làm sao để khắc phục tình trạng trẻ không thích đến trường (ảnh minh họa)

Đến giờ đi học là… đau bụng

Đó là lý do khiến bé Châu Anh (6 tuổi, Cầu Diễn, Bắc Từ Liêm) nhất quyết không muốn đến lớp dù bé mới học được đúng 3 ngày đầu tiên của lớp 1. Chị Mai (mẹ bé Châu Anh) cho biết, suốt cả tuần vừa rồi mỗi sáng chuẩn bị đưa con đến trường ngang đánh vật.  

“Cháu nghĩ ra đủ trò, hôm thì kêu con muốn sốt, hôm thì rặn ra để ho. Có hôm cứ ôm bụng kêu đau… chỉ để mẹ cho nghỉ học. Tôi từ mềm mỏng dỗ dành đến kiên quyết bắt đi thì bé vẫn phải xách cặp đến trường nhưng nước mắt lưng tròng. Chiều về hỏi gì con cũng không nói, cực chẳng đã tôi phải đưa con đến bệnh viện nhờ bác sĩ tâm lý tham vấn”.

Thầy thuốc ưu tú -TS. Bs Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc BV tâm thần Ban ngày Mai Hương cho biết, năm nào cũng vậy cứ vào thời điểm đầu năm học, có rất nhiều trẻ được bố mẹ đưa đến viện với biểu hiện không nói, không rằng và không thích đi học… Bé Châu Anh chỉ là một trường hợp điển hình.

Theo BS Nguyễn Mạnh Hùng thì nguyên nhân trẻ ở độ tuổi mẫu giáo, vào lớp 1 sợ đến trường đa phần là do sợ xa cách cha mẹ, sợ không an toàn. Để khắc phục tình trạng này, các bậc phụ huynh nên tách trẻ ra khỏi sự bảo bọc của bố mẹ, người thân một khoảng thời gian nhất định trước khi trẻ đến trường đồng thời nếu thực sự con không thích đến trường thì bố mẹ nên đưa con đến viện để được điều trị sớm, để trẻ không bị ám ảnh nỗi sợ trường lớp có thể ảnh hưởng về lâu dài.

Làm sao để trẻ thích đến trường?

TS. Vũ Thu Hương, giảng viên khoa tiểu học, trường ĐH sư phạm HN dí dỏm cho biết, bản thân TS là người có thời gian đi học khá dài (trừ 6 năm đầu đời, tính đến nay chị có tới 35 năm liền đi học) nhưng chị cũng ngại học vô cùng.

Vì thế, theo TS Hương để trẻ bớt sợ đi học, việc đầu tiên các bậc phụ huynh cần làm là giúp con làm sao con thích đến trường. Mà đã thích đến trường rồi thì làm sao để con còn thích đến trường hơn nữa. Để làm được điều này, ngoài sự cố gắng của các cô giáo, các cha mẹ cũng nên có sự trợ giúp con cái.

“Một món quà chào mừng ngày con quay trở lại lớp học sau kì nghỉ hè dài, một tấm áo đồng phục mới mà mẹ đã may thêm chút gì đó tạo dấu ấn riêng cho con (thẻ tên của con, một bông hoa nhỏ xíu vào góc áo,...), hoặc đơn giản chỉ là 1 tấm bưu thiếp nhỏ được đặt trang trọng ở góc học tập của con trong buổi đầu tiên con tới lớp sau kì nghỉ hè. Vậy thôi, chỉ vậy cũng khiến ngày đi học của con vui hơn hết rồi” – TS Hương nhấn mạnh.

Ngoài ra, theo TS Hương cha mẹ cũng có thể cùng con bàn bạc để chuẩn bị cho ngày khai giảng. Cặp sách được làm mới bằng việc khâu lại chỗ đã sờn, cọ rửa lại chỗ dính mực, bọc kĩ sách vở, dán nhãn .... cùng con. Rồi chuẩn bị hoa, cờ để con đi khai giảng.

Cha mẹ cũng có thể lên kế hoạch tổ chức bữa tiệc nhỏ xíu để chào đón ngày đầu năm học mới. Tất cả những thứ đó sẽ tạo hứng thú cho con khi đến trường. Đặc biệt, khi con vừa bước chân vào nhà sau buổi khai giảng, cha mẹ có thể tặng con một gói kẹo bọc trong gói giấy cẩn thận.

Các chuyên gia tâm lý cũng cho biết, trẻ thường có ấn tượng rất nhiều về buổi học đầu tiên. Vì thế, sau buổi học đầu tiên cha mẹ nên cùng con lập thời gian biểu để con lên kế hoạch học tập. Thời gian biểu phụ thuộc vào thời khóa biểu của con.

Đồng thời, bố mẹ cũng cần chuẩn bị trước cho con một cuốn lịch bàn và những chiếc mặt cười tươi tắn để khi con chuẩn bị xong bài về nhà thì con sẽ dán 1 chiếc mặt cười lên trên tấm lịch để bàn đó. Nếu cả tuần đều là mặt cười thì ba mẹ có thể tặng con 1 bưu thiếp chúc mừng. Đó chính là điều con cần. Sự ghi nhận của cha mẹ cho những nỗ lực của con quan trọng hơn mọi phần thưởng mà.

“Do đó, để con hứng thú với việc đến trường ngay từ những ngày đầu, từ nhỏ cha mẹ nên tách trẻ ra khỏi mình theo một lịch trình điều độ và tăng dần về mặt thời gian. Ngay ở trong gia đình, tên tạo cho trẻ không không gian và thời gian một mình trong sự quan sát của bố mẹ nhằm đảm bảo an toàn. Cha mẹ nên dạy con tự lập càng sớm càng tốt, đặc biệt là cách chăm sóc bản thân như đánh răng, rửa mặt, đi vệ sinh… để khi gặp môi trường mới, trẻ không quá hụt hẫng” – TS Hương nói.

Ngô Châu Anh

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !