"Cơn lốc" giảm giá ô tô đang bị phanh lại

Hệ quả từ cuộc đua giảm giá của các doanh nghiệp khiến tâm lý của người tiêu dùng phản ứng ngược, gây tác động tiêu cực lên sức mua thị trường trong quý 2.

Theo thống kê của VAMA, thị trường ôtô nửa đầu năm 2017 chứng kiến sự bứt phá mạnh mẽ của Toyota khi sản lượng bán ra tăng trưởng 19% so với cùng kỳ; thị phần tăng từ 18% cuối tháng 6 năm ngoái lên 22% tại thời điểm cuối tháng 6/2017.

Động lực thúc đẩy đến từ sự gia tăng mạnh mẽ doanh số bán hàng của các dòng xe: Vios, Inova, Fortuner do Toyota sản xuất. Nguyên nhân chính của sự bứt phá này là do chính sách khuyến mại tặng tiền trực tiếp làm giảm giá bán xe thực tế đã giúp Toyota đẩy nhanh doanh số bán hàng của mình.

Trong khi đó, dù không nằm ngoài cuộc đua giảm giá bán, nhưng THACO cũng không thể duy trì sản lượng của mình. 6 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra của hai dòng sản phẩm do THACO lắp ráp và phân phối là KIA và MAZDA giảm lần lượt 12% và 8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nếu tính trên tổng các dòng xe do THACO phân phối, THACO vẫn đang chiếm lĩnh thị phần cao nhất, nhưng nếu xét riêng phân khúc xe du lịch, THACO đang để mất dần thị phần trước đối thủ Toyota.

Thị phần của các DN ôtô tại Việt Nam (Vòng trong: 6 tháng/2017; Vòng ngoài: 6 tháng/2016). Nguồn: VAMA, VDSC,

Trong khi đó, Ford vẫn tiếp tục giữ thị phần đứng thứ ba tại thị trường Việt Nam. Tuy các dòng xe của Ford có sự giảm nhẹ nhưng dòng xe Ford Everest/Explorer mới với lượng tiêu thụ tăng đột biến 396% so với cùng kỳ đã giúp Ford tăng trưởng 6 tháng đầu năm ở mức ổn định 5%.

Nhìn chung, phân khúc xe du lịch nửa đầu năm tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng có sự biến động giữa các tháng.

Trong năm nay, thị trường cho thấy tín hiệu tăng trưởng tích cực từ sản lượng xe du lịch của hãng Mercedes – Benz. Từ đầu năm đến nay, tổng lượng xe Mercedes – Benz tiêu thụ được đã lên đến 2.898 chiếc, tăng 59% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, đối thủ cùng phân khúc của Mercedes – Benz là Lexus dường như không còn được ưa chuộng như trước, khi giảm sản lượng đến 59% so với cùng kỳ.

Trái ngược với sự lạc quan về tổng sản lượng tiêu thụ Mercedes – Benz ở Việt Nam, doanh nghiệp phân phối dòng xe này duy nhất niêm yết là CTCP Ôtô Hàng Xanh (HAX) vừa báo lỗ 7 tỷ đồng trong quý 2 và lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm giảm 42,7% so với cùng kỳ. Mặc dù doanh thu nửa đầu năm của HAX tăng trưởng 40% nhưng kết quả lợi nhuận xấu đi do chi phí tài chính, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp tăng cao đột biến, lần lượt là 231%, 97% và 118%  so với 6 tháng đầu năm 2016.

Sản lượng xe Mercedes – Benz năm 2016 và 2017 (đvt: chiếc). Nguồn VAMA, VDSC.

Đáng chú ý ở phân khúc xe thương mại, từ năm 2015 đến giữa năm 2016 nhờ những chính sách siết chặt tải trọng xe cùng với quy định về hạn chế xe ba gác đã khiến nhu cầu về xe tải nhỏ, xe tải hạng nhẹ và hạng trung tăng cao đột biến. Thế nhưng sau thời kỳ tăng trưởng mạnh mẽ, nhu cầu các loại xe này đã sụt giảm nhanh chóng.

Cụ thể, sản lượng lũy kế 6 tháng đầu năm của xe thương mại giảm 9% so với cùng kỳ. Theo thống kê bán hàng từ các thành viên VAMA, doanh số xe tải hạng trung giảm mạnh, trong khi đó số lượng xe tải nhỏ tiêu thụ lại tăng gần 6 lần. Tuy nhiên, VDSC cho rằng biến động mạnh này là do các doanh nghiệp thay đổi cách phân loại dòng xe của mình, từ “xe tải hạng nhẹ” sang “xe tải nhỏ”. Như vậy, trên thực tế, số lượng xe tải nhỏ chỉ tăng 29% so với cùng kỳ.

Sản lượng tiêu thụ xe thương mại năm 2015 - 2017 (đvt: chiếc). Nguồn: VAMA, VDSC.

Về nhận định thị trường ôtô trong 6 tháng cuối năm 2017, VDSC cho rằng có ba lý do chính giúp phân khúc xe du lịch sẽ có khả năng khởi sắc trở lại. Thứ nhất, thuế nhập khẩu ôtô giảm về 0% sẽ không còn là nguyên nhân khiến người tiêu dùng chờ đợi. Vì thực chất muốn được áp dụng mức thuế suất này, loại xe  đó phải đạt tỷ lệ nội địa hóa trong nội khối ASEAN trên 40%, trong khi số dòng xe đáp ứng yêu cầu này là rất ít.

Thứ hai, động thái giảm giá xe của các hãng được cho là một bước đi trước nhằm tránh sự giảm giá sốc trong năm 2018, vì thế có nhiều khả năng mức giá hiện tại sẽ không thể tiếp tục giảm sâu. Bên cạnh đó, phản ứng ngược từ khách hàng sẽ khiến các hãng cân nhắc khi đưa ra các chương trình khuyến mãi.

Thứ ba, theo quy luật, nhu cầu mua xe thường tăng cao vào nửa cuối năm. Do đó, kết quả kinh doanh nửa cuối năm của các doanh nghiệp phân phối xe du lịch sẽ có sự cải thiện. Hiện các doanh nghiệp này gồm: CTCP City Auto (CTF), CTCP Phú Tài (PTB), Savico (SVC), CTCP Ôtô Hàng Xanh (HAX),…

Tuy nhiên, phân khúc xe thương mại sẽ khó lấy lại được đà tăng trưởng cao như năm trước. Điều này sẽ gây khó khăn không nhỏ đến các doanh nghiệp lắp ráp và phân phối phân khúc này như THACO, TMT hay CTCP Đầu tư dịch vụ Hoàng Huy (HHS),….

Hiền Anh

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.