Cổ phiếu đỏ sàn, người nhà nhiều "sếp" ngân hàng bị phạt nặng

Nhiều người nhà của "sếp" ngân hàng bị phạt do không công bố thông tin liên quan giao dịch cổ phiếu. Gần nhất là mức phạt 70 triệu đồng liên quan tới người nhà "sếp" VIB.

Ngày 20/8, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCNNN) công bố thông tin cho biết vừa ban hành Quyết định số 515/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với người nhà của lãnh đạo Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (mã chứng khoán: VIB).

Theo đó, ngày 18/8, UBCKNN đã xử phạt 70 triệu đồng đối với ông Nguyễn Quốc Nghị do không công bố thông tin về việc dự kiến giao dịch. Ông Nghị là người có liên quan với ông Hàn Ngọc Vũ - thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Ngân hàng VIB.

Ông Nghị đã bán 250.000 cổ phiếu VIB (tương ứng 2.500.000.000 đồng mệnh giá cổ phiếu VIB) nhưng không công bố thông tin về việc dự kiến giao dịch.

Cổ phiếu đỏ sàn, người nhà nhiều sếp ngân hàng bị phạt nặng - 1

Mức phạt lớn nhất cho đến thời điểm này đang thuộc về một người nhà của "sếp" Ngân hàng VPBank, lên tới gần 1 tỷ đồng (Ảnh minh họa).

Trước đó, ngày 16/8, UBCKNN cũng ban hành quyết định số 551 về việc phạt tiền 70 triệu đồng vì vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với bà Nguyễn Thị Ngân.

Bà Ngân là người có liên quan đến ông Lê Đăng Khoa - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng SHB. Bà Ngân đã mua 200.000 cổ phiếu SHB vào ngày 6/1 nhưng không công bố thông tin về việc dự kiến giao dịch.

Ngày 27/7, Thanh tra Ủy ban UBCKNN cũng ban hành Quyết định số 204 xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Vũ Xuân Thủy Sơn 20 triệu đồng. Ông Vũ Xuân Thủy Sơn - Phó Giám đốc Kiểm toán nội bộ của Ngân hàng SHB - thực hiện giao dịch bán 20.000 cổ phiếu SHB (tương ứng 200.000.000 đồng theo mệnh giá) ngày 5/3 nhưng không công bố thông tin về việc dự kiến giao dịch.

Thời gian gần đây có nhiều người nhà của lãnh đạo ngân hàng bị phạt do không công bố thông tin liên quan giao dịch cổ phiếu. Mức phạt lớn nhất cho đến thời điểm này đang thuộc về một người nhà của "sếp" Ngân hàng VPBank, với số tiền lên tới gần 1 tỷ đồng.

Cụ thể, ngày 23/7, Thanh tra UBCKNN đã ban hành Quyết định số 480 xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với ông Trần Ngọc Bê với số tiền 940.350.000 đồng.

Ông Trần Ngọc Bê là người có liên quan của Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (mã chứng khoán: VPB) mua 1.481.200 cổ phiếu VPB, bán 59.000 cổ phiếu VPB trong tháng 1, mua 1.880.700 cổ phiếu VPB trong tháng 2, mua 59.000 cổ phiếu VPB ngày 3/3 nhưng không công bố thông tin về việc dự kiến giao dịch).

Ngoài phạt tiền, ông Bê còn phạt chịu hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ giao dịch chứng khoán trong thời hạn 4 tháng.

Ngày 20/8, thị trường chứng khoán đã trải qua phiên giảm sâu nhất kể từ ngày 6/7, khi VN-Index giảm hơn 45 điểm xuống còn 1.329,43 điểm.

Hơn 660 mã giảm trên toàn thị trường với 45 mã giảm sàn. Trong đó, nhiều mã cổ phiếu thuộc rổ VN30 giảm sâu.

Tuy vậy, thị trường chứng kiến thanh khoản kỷ lục, tổng giá trị giao dịch trên toàn thị trường (ở cả khớp lệnh và thỏa thuận) lên tới con số 50.163 tỷ đồng. Trong đó, giá trị khớp lệnh trên HSX lên tới 38.349,6 tỷ đồng, khối lượng đạt 1,2 tỷ đơn vị.

Góp lớn vào cú rơi sâu của thị trường chứng khoán phiên cuối tuần là nhóm cổ phiếu ngân hàng khi cả 27/27 mã giao dịch trên 3 sàn đều giảm điểm. Có tới 16/27 mã ghi nhận mức giảm hơn 4%.

Dẫn đầu đà giảm nhóm ngân hàng trên HSX là: LPB của LienVietPostBank, MSB của MSB và STB của Sacombank khi để mất lần lượt 5,9%; 5,6% và 5,5% so với phiên trước. Thậm chí trong phiên có nhiều nhịp MSB còn bị giảm kịch sàn, cũng là phiên giảm sâu thứ 2 liên tiếp của cổ phiếu này.

Trong 27 mã cổ phiếu ngân hàng có SSB của SeABank "khỏe" nhất khi đóng cửa chỉ để mất 0,3%, cũng là cổ phiếu duy nhất giảm dưới 1% phiên ngày 20/8.

Tiền vẫn 'đổ' mạnh vào chứng khoán, giá nhiều cổ phiếu tăng cao, rủi ro vẫn chưa hết?

Tiền vẫn 'đổ' mạnh vào chứng khoán, giá nhiều cổ phiếu tăng cao, rủi ro vẫn chưa hết?

Bất chấp tháng “cô hồn”, thanh khoản trên thị trường chứng khoán trong tuần qua đã gia tăng đang kể. Tuy nhiên, giới chuyên gia vẫn e ngại thị trường chứng khoán đang còn rủi ro cao và chưa có dấu hiệu ổn định. 

Theo Dân trí

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.