Cổ phiếu của ông Trịnh Văn Quyết có thể bị loại khỏi danh mục FTSE ETF?

Hôm nay, 20/3/2020, hai quỹ ngoại ETF và sẽ tiến hành tái cơ cấu danh mục quý 1/2020. Theo Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), nhiều khả năng cổ phiếu của ông Trịnh Văn Quyết có thể bị loại ra khỏi danh mục của quỹ FTSE ETF.

Dựa trên dữ liệu giá đóng cửa của ngày giao dịch 18/2/2020, theo tính toán của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), sẽ không có cổ phiếu nào được thêm mới vào danh mục của hai quỹ Vaneck Vectors® Vietnam ETF (VNM ETF) và DB x-trackers FTSE Vietnam UCITS ETF (FTSE ETF) ngoại này trong kỳ tái cơ cấu quý 1/2020.

Tuy nhiên, BVSC cũng lưu ý với trường hợp cổ phiếu STB của Sacombank, cổ phiếu này hiện đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chí đề ra của quỹ VNM ETF, nhưng chỉ trong trường hợp có cổ phiếu nước ngoài bị loại, làm cho số lượng cổ phiếu trong danh mục giảm xuống dưới 25, khi đó STB mới có thể có cơ hội được quỹ VNM ETF thêm mới vào danh mục.

Ở chiều ngược lại, dự báo sẽ không có cổ phiếu nào bị loại khỏi danh mục của quỹ VNM ETF trong kỳ cơ cấu lần này.

Còn đối với danh mục của FTSE Vietnam Index, nhiều khả năng cổ phiếu ROS của FLC Faros sẽ là cổ phiếu bị loại ra khỏi danh mục của quỹ trong kỳ review lần này do vi phạm tiêu chí về vốn hóa.

Cổ phiếu ROS đang trải qua những phiên giao dịch biến động mạnh thời gian qua. Sau 5 phiên tăng trần từ  ngày 7-13/2, ROS lại giảm sàn 3 phiên liên tiếp. Kết thúc phiên giao dịch ngày 19/2, ROS giảm sàn phiên thứ 3 liên tiếp còn 7.970 đồng/cp. 

Cổ phiếu ROS đang có diễn biến giao dịch thất thường trong những phiên gần đây.

Hiện tại tỷ trọng cổ phiếu Việt Nam trong danh mục của quỹ VNM ETF đang chiếm khoảng 68,3%. Trong kỳ review lần này, nếu quỹ sẽ giữ tỷ trọng cổ phiếu Việt Nam trong danh mục ở mức 69-71% và không có cổ phiếu nước ngoài nào bị thêm, bớt.

Theo kịch bản này, nhiều khả năng quỹ VNM ETF sẽ nâng tỷ trọng các cổ phiếu Việt Nam trong kỳ review sắp tới. Các cổ phiếu được nâng tỷ trọng nhiều nhất là VNM của Vinamilk, VRE của Vincom Retails và VIC của Vingroup với tỷ trọng tăng thêm lần lượt là 0,56%, 0,39% và 0,23%. Ngược lại, VCB của Vietcombank là cổ phiếu bị giảm tỷ trọng nhiều nhất với mức giảm tỷ trọng là 0,42%.

Với danh mục của quỹ FTSE ETF trong kỳ review lần này, nếu cổ phiếu ROS bị loại, hơn 2 triệu cổ phiếu này tương đương giá trị khoảng 746 nghìn USD sẽ bị bán ra để giảm tỷ trọng về 0%.

Ngoài ROS, các cổ phiếu cũng bị bán ra lần này bao gồm MSN của Masan, SBT của Đường Thành Thành Công Biên Hòa, VHM của Vinhomes và VRE với mức giảm tỷ trọng là 0,30%, 0,11%, 0,08% và 0,04%.

Trong khi đó, VCB, VNM và VJC của Vietjet là những cổ phiếu được nâng tỷ trọng nhiều nhất trong lần tái cơ cấu này với tỷ trọng tăng lên là 0,24%, 0,20% và 0,10%.

Nguyễn Tuân
Từ khóa: ROS FLC Trịnh Văn Quyết FTES ETF Quỹ ngoại danh mục đầu tư VNM VRE VIC MSN

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.