Cổ phiếu chủ đầu tư BOT Biên Hoà lao dốc sau khi tài xế trả tiền lẻ
Phương án này nhằm làm xoa dịu phản ứng của dư luận trong suốt 1 tháng qua do người dân cho rằng dự án đặt sai vị trí, các tài xế đã dùng tiền lẻ để trả phí, gây ùn tắc giao thông, thậm chí CTI đã phải “xả trạm” để chống ùn tắc.
Mặc dù không thể đáp ứng đòi hỏi chính đáng của người dân, phương án giảm giá vé được xem là giải pháp chữa cháy tạm thời để cân bằng lợi ích 4 bên: Người dân qua trạm thu phí - Chủ đầu tư - Ngân hàng tài trợ vốn - Bộ GTVT.
Dự án Tuyến tránh Biên Hòa có tổng mức đầu tư 1500 tỷ đồng bắt đầu thu phí từ 6/7/2014, thời gian thu phí sau quyết toán là 10 năm 5 tháng. Tỷ lệ sở hữu của CTI tại dự án này là 83,1%. Trong 03 dự án thu phí do CTI làm chủ đầu tư, đây là dự án BOT có lưu lượng và doanh thu thu phí tốt nhất.
Với đặc thù đầu tư BOT, chủ đầu tư của dự án tuyến tránh Biên Hòa và cơ quan quản lý Nhà nước sẽ thảo luận một cơ chế thích hợp để bù lại việc giá vé thu phí sẽ điều chỉnh giảm bình quân 20%.
Hệ quả của việc “xuống nước” trước phản ứng của dư luận là thời gian thanh toán nợ vay và thu hồi vốn của chủ đầu tư sẽ bị kéo dài. Điều này cũng sẽ làm ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của CTI kể từ khi áp dụng mức phí mới từ ngày 01/11/2017.
Thực tế, ngoại trừ các chi phí khấu hao và vận hành hàng năm được hạch toán theo doanh số thu phí thực tế phát sinh. Năm 2017, lợi nhuận sau thuế riêng của dự án BOT tuyến tránh Biên Hòa là 18 tỷ đồng.
Thông thường, để tránh tác động mạnh lên kết quả kinh doanh từ hạch toán chi phí lãi vay các dự án thu phí BOT trong những năm đầu, chủ đầu tư có thể đề xuất Bộ Tài chính cho phép hạch toán chi phí lãi vay hàng năm căn cứ trên doanh số thu phí thực tế. Hiện tại, CTI đang xem xét đề xuất cách hạch toán chi phí lãi vay dự án BOT theo hướng trên.
CTCP Phát triển & Đầu tư Cường Thuận Idico hiện đang niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh với mã chứng khoán CTI. Kể từ đầu tháng 10 đến nay, cổ phiếu này chỉ có duy nhất 1 phiên tăng giá vào ngày 09/10, còn lại là các phiên giảm giá. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 10/10/2017, cổ phiếu CTI tiếp tục giảm 500 đồng so với phiên trước đó, còn 28.000 đồng/cổ phiếu.
Sau 6 phiên giảm giá và chỉ 1 phiên tăng giá kể từ đầu tháng 10, tính ra CTI đã giảm 10% so với phiên cuối cùng của tháng 9, và đó cũng là một phiên giảm giá của CTI.
Hiện tại, ngoài dự án BOT kể trên, CTI đang vận hành thêm 2 dự án BOT là BOT QL91 và dự án BOT đường chuyên dùng vận chuyển VLXD.