Cổ phiếu chủ đầu tư BOT Biên Hoà lao dốc sau khi tài xế trả tiền lẻ

Ngày 05/10/2017, Bộ GTVT đã có văn bản chấp thuận cho CTCP Phát triển & Đầu tư Cường Thuận Idico (CTI), chủ đầu tư đự án BOT tuyến tránh Biên Hòa, được giảm 20% giá vé thu phí cho các loại xe qua trạm từ 01/11/2017.

Phương án này nhằm làm xoa dịu phản ứng của dư luận trong suốt 1 tháng qua do người dân cho rằng dự án đặt sai vị trí, các tài xế đã dùng tiền lẻ để trả phí, gây ùn tắc giao thông, thậm chí CTI đã phải “xả trạm” để chống ùn tắc.

Mặc dù không thể đáp ứng đòi hỏi chính đáng của người dân, phương án giảm giá vé được xem là giải pháp chữa cháy tạm thời để cân bằng lợi ích 4 bên: Người dân qua trạm thu phí - Chủ đầu tư - Ngân hàng tài trợ vốn -  Bộ GTVT.

Dự án Tuyến tránh Biên Hòa có tổng mức đầu tư 1500 tỷ đồng bắt đầu thu phí từ 6/7/2014, thời gian thu phí sau quyết toán là 10 năm 5 tháng. Tỷ lệ sở hữu của CTI tại dự án này là 83,1%. Trong 03 dự án thu phí do CTI làm chủ đầu tư, đây là dự án BOT có lưu lượng và doanh thu thu phí tốt nhất.

Với đặc thù đầu tư BOT, chủ đầu tư của dự án tuyến tránh Biên Hòa và cơ quan quản lý Nhà nước sẽ thảo luận một cơ chế thích hợp để bù lại việc giá vé thu phí sẽ điều chỉnh giảm bình quân 20%.

Hệ quả của việc “xuống nước” trước phản ứng của dư luận là thời gian thanh toán nợ vay và thu hồi vốn của chủ đầu tư sẽ bị kéo dài. Điều này cũng sẽ làm ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của CTI kể từ khi áp dụng mức phí mới từ ngày 01/11/2017.

Thực tế, ngoại trừ các chi phí khấu hao và vận hành hàng năm được hạch toán theo doanh số thu phí thực tế phát sinh. Năm 2017, lợi nhuận sau thuế riêng của dự án BOT tuyến tránh Biên Hòa là 18 tỷ đồng.

Thông thường, để tránh tác động mạnh lên kết quả kinh doanh từ hạch toán chi phí lãi vay các dự án thu phí BOT trong những năm đầu, chủ đầu tư có thể đề xuất Bộ Tài chính cho phép hạch toán chi phí lãi vay hàng năm căn cứ trên doanh số thu phí thực tế. Hiện tại, CTI đang xem xét đề xuất cách hạch toán chi phí lãi vay dự án BOT theo hướng trên.

CTCP Phát triển & Đầu tư Cường Thuận Idico hiện đang niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh với mã chứng khoán CTI. Kể từ đầu tháng 10 đến nay, cổ phiếu này chỉ có duy nhất 1 phiên tăng giá vào ngày 09/10, còn lại là các phiên giảm giá. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 10/10/2017, cổ phiếu CTI tiếp tục giảm 500 đồng so với phiên trước đó, còn 28.000 đồng/cổ phiếu.

Sau 6 phiên giảm giá và chỉ 1 phiên tăng giá kể từ đầu tháng 10, tính ra CTI đã giảm 10% so với phiên cuối cùng của tháng 9, và đó cũng là một phiên giảm giá của CTI.

Hiện tại, ngoài dự án BOT kể trên, CTI đang vận hành thêm 2 dự án BOT là BOT QL91 và dự án BOT đường chuyên dùng vận chuyển VLXD.

Hiền Anh

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.