Có những đề thi khiến thí sinh làm... ra nước mắt

Nhiều đề thi văn hiện nay được cho là cố “gồng gánh” cái mới, có độ khó... vượt quá tầm với của học sinh bình thường.

Đề thi "hack não"?

Nhiều ý kiến cho rằng đề thi ngữ văn lớp 9 dành cho học sinh giỏi cấp thành phố của Hà Nội gây "hại não" khi quá tầm học sinh.

Phần 1 đề thi đưa ra đoạn trích phỏng theo tác phẩm “Khóc giùm” của nước ngoài. Một cô bé đi học về muộn giải thích với mẹ rằng mình phải dừng lại trên đường để giúp một bạn bị hỏng xe đạp. Người mẹ hỏi: “Nhưng con đâu có biết sửa xe?”, cô bé nói: “Con dừng lại để giúp bạn ấy khóc”. Từ đây, đề thi yêu cầu học sinh viết bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ về ý nghĩa câu chuyện.

Đề thi được cho là quá khó
Đề thi được cho là quá khó

Chuyên viên ngữ văn một phòng giáo dục & đào tạo tại TPHCM nhận định nội dung đề thi quá mù mờ. “Con dừng lại để giúp bạn ấy khóc”, không biết câu này có trích đúng nguyên gốc không vì không rõ nghĩa.

Ở phần 2, đề thi yêu cầu học sinh hiểu như thế nào về nhận định trích trong sách lí luận văn học (NXB Giáo dục, 2002): "Nếu xem tác phẩm như một lời phát biểu trước cuộc sống thì phần đề tài, chủ đề có thể xem như là “chủ ngữ”, còn phương diện chủ quan của nội dung có thể xem là “vị ngữ” là quá tầm học sinh.

“Muốn làm tốt câu này phải vững lý luận văn học trong khi đó học sinh lớp 9 lại chưa được học lý luận văn học. Từ đây nảy sinh tình huống học sinh phải “bơi” và giáo viên phụ trách dạy học sinh giỏi phải dạy trước chương trình để đối phó”, chuyên viên này nói.

Các giáo viên chuyên môn cho rằng, yêu cầu của một đề thi bao giờ cũng phải trả lời được 3 câu hỏi: Cho ai? Nội dung gì? Ra như thế nào? Đề thi không nên chạy theo dư luận mà nên mang hơi thở chung cuộc sống.

“Người ra đề phải có thời gian nhất định, cân nhắc, chỉn chu từ câu chữ đến nội dung và nắm bắt được trình độ học sinh chứ không nên ra theo tùy hứng. Ngay từ đầu đọc đề thi mà có cảm hứng thì học sinh dễ dàng bộc lộ tính sáng tạo. Ngược lại, nếu đề thi đánh đố, thí sinh dễ cảm thấy hoang mang, tính sáng tạo sẽ bị triệt tiêu ngay từ đầu”, vị này nhấn mạnh.

Đề thi thử nhưng... khó thật

Một đề thi tạo "bão" khác là đề thi ngữ văn kỳ thi thử tốt nghiệp THPT lần 1 của trường THPT Ea Súp (tỉnh Đắk Lắk). Nhiều ý kiến cho rằng đề thi này quá dài. Với thời gian 90 phút, học sinh được yêu cầu làm cả nghị luận xã hội và nghị luận văn học là không hợp lý. Ngoài ra, có nhiều câu phải đọc lại nhiều lần mới hiểu, đề thi này chưa thực sự phù hợp với thi thử tốt nghiệp THPT.

Đề thi thử nhưng... khó thật
Đề thi thử nhưng... khó thật

Cụ thể, phần đọc hiểu trích một đoạn văn bản (Gi, Nê-ru, theo Nhân dân chủ nhật, tháng 12-1997, sách Ngữ văn 12 tập 1), từ đó đưa ra 4 câu hỏi.

Thầy Đỗ Đức Anh, giáo viên ngữ văn trường THPT Bùi Thị Xuân (TPHCM) cho biết: “Đề thi chọn ngữ liệu đọc hiểu dài và nội dung khó hiểu. Có thể học sinh phải đọc nhiều lần mới hiểu được nội dung, ý nghĩa văn bản. Đặc biệt, câu hỏi thứ 3 yêu cầu học sinh hiểu như thế nào về câu nói “Một người không thể hiểu được quan điểm của người khác tức là trong một chừng mực nào đó anh ta hạn chế về trí tuệ và văn hóa…” thì rất khó trả lời tốt trong một vấn đề đặt ra không phải là dễ”.

Đến với phần làm văn, câu nghị luận xã hội yêu cầu học sinh viết đoạn văn trong khuôn khổ 200 chữ cũng bị cho rằng rất khó trình bày ngọn ngành, sáng tỏ quan điểm trong giới hạn chữ quá ít.

“Những kiểu câu nghị luận xã hội này chỉ phù hợp với một đề thi tuyển chọn học sinh giỏi. Với kỳ thi THPT quốc gia, viết câu nghị luận xã hội là một bài văn thì phù hợp hơn”, thầy Đức Anh nhận định.

Tương tự, câu nghị luận văn học yêu cầu cảm nhận âm thanh tiếng đàn trong bài thơ "Đàn ghi ta của Lor-ca" (tác giả Thanh Thảo) là quá sức học sinh trong khuôn khổ 90 phút. Chưa kể, kiểu đề này còn bị cho là quá quen thuộc, thậm chí không muốn nói là cũ kỹ.

“Tổng thể đề thi chưa thực sự phù hợp với đề thi thử tốt nghiệp THPT quốc gia. Nếu thi thử mà vừa dài, vừa khá khó thì học sinh có thể cảm thấy hoang mang, lo lắng”, thầy Đức Anh nhấn mạnh.

“Khi ra đề, nên chọn đề vừa sức để các em đọc sẽ có cảm hứng muốn làm bài mà không hoang mang, đề phải đảm bảo đánh giá được kiến thức mà học sinh đã học trong chương trình lớp 12.  Đề thi trên chưa đảm bảo được một trong những yêu cầu này”, thầy Đỗ Đức Anh nói thêm.

Mỹ Bình

Bài toán khó nhất trong đề thi đại học năm 1997 ở Hàn Quốc

Bài toán khó nhất trong đề thi đại học năm 1997 ở Hàn Quốc

Bài toán tính quãng đường trong đề thi đại học năm 1997 ở Hàn Quốc (CSAT) khiến nhiều thí sinh lúng túng.

Theo www.phunuonline.com.vn

Yên Bái: Học sinh nghèo Mù Cang Chải rạng rỡ khi được chia sẻ yêu thương

Ngay khi năm học mới vừa bắt đầu, nhiều học sinh nghèo ở miền núi huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) vẫn chưa biết tìm đâu ra đủ áo quần, sách vở thì nhiều mạnh thường quân đã kịp thời chung tay góp sức để nâng bước các em đến trường.

Nam sinh Đắk Lắk bị nhiều bạn dùng mũ bảo hiểm đánh tới tấp sau giờ tan trường

Do có mâu thuẫn nên 2 nam sinh tại huyện Krông Ana (Đắk Lắk) đã xảy ra xô xát đánh nhau. Sau đó có nhiều học sinh khác dùng mũ bảo hiểm xông vào đánh 1 trong 2 nam sinh này.

Clip 2 vụ đánh hội đồng nữ sinh ở Bình Thuận và TP.HCM gây xôn xao mạng xã hội

Trong khi vụ việc ở Bình Thuận gây bức xúc vì 5 em học sinh 'lập kèo' đánh bạn thì vụ việc ở TP.HCM cũng khiến mọi người phẫn nộ không kém vì 1 nữ sinh đã dẫn nhóm người lạ vào tận lớp hành hung bạn học.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 sẽ được giữ ổn định

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các Sở GD&ĐT xây dựng phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2023 - 2024, trong đó tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 theo hướng giữ ổn định như năm 2022.

Dạy môn tích hợp: Thầy hết tự tin 'biết 10 dạy 1', gặp câu hỏi khó còn phải tra Google!

Trong quá trình thực hiện giảng dạy theo Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018, nhiều thách thức, khó khăn đã xảy ra ở các trường, nhất là việc đáp ứng yêu cầu của những môn học mới.

Nhiều trường đại học hoãn tăng học phí

Một số trường đại học có thông báo dừng tăng học phí năm học mới 2022-2023 để chia sẻ khó khăn với sinh viên.

3 tỉnh cho học sinh nghỉ học tránh bão số 4

Để sẵn sàng ứng phó với cơn bão số 4 (bão Noru), Đà Nẵng cho trẻ mầm non, học sinh nghỉ học từ chiều nay 26/9. Các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi tạm dừng dạy học từ ngày 27/9.

Tuyển sinh đại học: Xét tuyển bổ sung thí sinh nên lưu ý gì?

PGS.TS Nguyễn Xuân Thạch - Trưởng Ban Quản lý đào tạo Học viện Tài chính cho biết điểm xét tuyển bổ sung sẽ cao hơn điểm xét tuyển đợt 1. Ngoài ra, không phải trường nào, ngành nào cũng xét tuyển bổ sung.

Hà Nội: Học sinh tiểu học phản ánh 'rau muống mùi lạ', nhà trường không cần kiểm tra?

Nhiều phụ huynh có con học Trường Tiểu học Ngô Sĩ Kiện, Tứ Hiệp, Thanh Trì phát hiện con mình bị đau bụng, nôn nhẹ nghi do ngộ độc thực phẩm từ bữa ăn ở trường. Bên cạnh đó, học sinh phản ánh rau muống có mùi lạ.

Hà Tĩnh: Nam sinh lớp 3 rơi từ tầng 2 trường học xuống đất trong lúc vui đùa

Trong quá trình chơi đùa tại hành lang tầng 2 trường học, nam sinh lớp 3 Trường Tiểu học Ích Hậu (Lộc Hà, Hà Tĩnh) bị rơi xuống đất. Hiện nam sinh đang được điều trị tại bệnh viện trong tình trạng tiên lượng xấu.

Đang cập nhật dữ liệu !