Có hay không việc sàn bất động sản “bắt tay” chủ đầu tư tăng giá bán nhà?

Có ý kiến cho rằng, giá nhà thế nào là do cung cầu, do thị trường quyết định, chứ không thể do một hay một nhóm chủ đầu tư tạo nên cơn sốt cho thị trường. Việc tăng giá sẽ kích thích thị trường hơn...

Ngay từ đầu năm 2015, bà Đỗ Thu Hằng, Trưởng bộ phận Nghiên cứu và tư vấn Savills Hà Nội đã đưa ra đánh giá: Hoạt động đầu cơ tăng mạnh, người mua nhà phải trả mức chênh ngoài hợp đồng cao hơn. Một vài dự án tăng giá cao một phần do dự án có căn hộ và vị trí đẹp, phần khác do sàn giao dịch bất động sản tham gia “thổi giá”.

Cũng theo đơn vị này, hoạt động đầu cơ tăng mạnh có thể gây ra ảnh hưởng tiêu cực dù thị trường được kì vọng sẽ tăng trưởng trong năm 2015.

Vấn đề đầu cơ, giá nhà tăng lúc nào cũng nóng trên thị trường nhà đất, nhất là vào thời điểm thị trường đang ấm dần lên. Câu hỏi đặt ra, liệu có hay không chuyện sàn bất động sản “bắt tay” với chủ đầu tư để tăng giá bán nhà?

Trước câu hỏi này, ông Phạm Đức Toản, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và phát triển bất động sản EZ Việt Nam khẳng định không có chuyện các sàn BĐS “bắt tay” với chủ đầu tư để làm giá.

Có hay không việc sàn bất động sản “bắt tay” chủ đầu tư tăng giá bán nhà? - ảnh 1

Có ý kiến cho rằng, việc tăng giá nhà sẽ kích thích hơn cho thị trường bất động sản. Ảnh: Minh Thư

“Giá bán nhà thế nào là do cung - cầu quyết định, do thị trường quyết định chứ không thể do một hay một nhóm chủ đầu tư có thể tạo ra được một cơn sốt ở một thị trường vừa như một người ốm nặng vừa khỏi”, ông Toản tiếp lời.

Theo ông Toản, thị trường bây giờ đang được tôn trọng, có sự tham gia của nhiều người bán và nhiều người mua, nên không có một tổ chức lớn nào có thể thao túng về giá.

Trước đây khi thị trường ảm đạm, nhiều chủ đầu tư bán dưới giá thành sản xuất thì khi thị trường tốt lên họ sẽ tăng giá bán là điều tất yếu. Hoặc có những dự án có tiến độ tốt, vị trí đẹp, có sức hút mạnh thì chủ đầu tư tăng giá.

“Năm 2015 ghi nhận có mức nhích giá nhẹ. Trong đó, tăng giá nhiều nhất là phân khúc trung bình. Khi thị trường tăng giá sẽ kích thích nhiều người tham gia thị trường này hơn, chủ đầu tư cũng muốn đầu tư hơn. Do vậy, đối với việc tăng giá sẽ kích thích thị trường nhiều hơn”, ông Toản phân tích.

Dù không trả lời rõ việc có hay không việc các sàn BĐS “bắt tay” với chủ đầu tư để làm giá, ông

Riêng về chuyện bắt tay làm giá giữa các sàn và chủ đầu tư, ông Trần Ngọc Quang, Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, sau thời kỳ BĐS trầm lắng cùng sự phát triển của kinh tế, BĐS tăng giá là bình thường, chỉ có việc tăng bất thường mới là điều chúng ta lo ngại.

“Tôi nghe đâu đó có chuyện một số chủ đầu tư kỳ vọng lợi nhuận cao hết mức có thể nên giao cho sàn đẩy giá cao thì đó là hoạt động không chuyên nghiệp. Hiệp hội khuyến khích hội viên khi quyết định giá bán phải bằng sự nghiên cứu thị trường của mình, xác định phân khúc, đối tượng khách hàng, không nên vì lợi ích nhất thời để “kích”, “đẩy” giá lên làm mất tính lành mạnh của thị trường”, ông Quang nói.

Vị Tổng Thư ký chia sẻ, ông đã nghiên cứu nhiều doanh nghiệp BĐS, có những đơn vị còn thiếu chuyên nghiệp, nhiều doanh nghiệp đầu tư vẫn còn theo kiểu phong trào, chưa nghiên cứu kỹ thị trường nên các dự án đầu tư theo phong trào sẽ thừa.

Đề cập đến vấn đề vì sao giá nhà ở Việt Nam lại chênh lệch lớn so với thu nhập người dân? Ông Quang cho rằng, thu nhập của người dân đang tăng nhưng tốc độ tăng không nhanh trong khi giá cả theo mặt bằng chung của thế giới luôn tăng nhanh hơn.

Mặt khác, việc áp dụng công nghệ, khoa học kỹ thuật làm giảm giá thành BĐS còn hạn chế . Hiện nay chỉ sử dụng các biện pháp tiết kiệm chi phí để giảm giá thành nhưng đó chỉ là giải pháp trước mắt. Về lâu dài, muốn giảm giá nhà, các doanh nghiệp BĐS phải tăng cường việc áp dụng khoa học công nghệ, phải nâng cao hiệu quả về quản trị để tiết kiệm tối đa chi phí và giảm giá thành.

Ngoài ra, theo ông Quang, các cơ quan quản lý nhà nước cũng cần có cơ chế minh bạch, bản thân doanh nghiệp cần ý thức được sự minh bạch như vậy giá cả mới được thể hiện rõ ràng và là cơ sở để giảm giá, đưa giá bất động sản về giá trị thực của nó.

Minh Thư

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.