Cô gái Hà Nội bị dựng chuyện như thật và sự tiếp tay của truyền thông bẩn

Đang có một gia đình yên ấm với hai cậu con trai kháu khỉnh, gia đình chị Nguyễn Hoài Thu (sinh năm 1988, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội) bỗng dưng bị xáo trộn bởi hình ảnh cả gia đình chị bị đưa lên mạng kèm những câu chuyện không có thật được dựng lên nhằm quảng bá cho một sản phẩm.

Chị Nguyễn Hoài Thu. Ảnh do nhân vật cung cấp.

Bất chấp để quảng cáo, câu view

Trao đổi với PV Infonet, chị Hoài Thu không giấu nổi những bức xúc khi cho biết chị và những người thân trong gia đình bỗng chốc trở thành nạn nhân của chiêu trò quảng cáo bịa đặt của một nhãn hàng kem chống lão hóa.

Những quảng cáo này xuất hiện nhan nhản trên các trang mạng xã hội, các chuyên trang làm đẹp bằng hình thức quảng cáo của Google Adsens, thậm chí còn được một số tờ báo mạng tiếp tay với những cái tít giật gân như: “Thiếu nữ U50 bất ngờ trẻ đẹp….”; “Người vợ bị chồng phản bội….”; “Mỹ nhân không tuổi…”; “Bà mẹ hai con bị chồng chê vì già xấu”;….

Kèm theo đó là những câu chuyện không có thật về việc một người phụ nữ U50 tên Trang (nhưng hình ảnh lại là chị Hoài Thu, 31 tuổi) bị chồng chê già, sau khi dùng sản phẩm kem chống lão hóa thì “vịt hóa thiên nga”,… với mục đích thổi phồng công dụng của sản phẩm.

Trong một quảng cáo được gắn trên một trang mạng, hình ảnh hai vợ chồng chị Hoài Thu bị nhãn hàng tự ý lấy từ facebook cá nhân. Trong đó, cô gái sinh năm 1988 bị gọi là "Cụ bà U50". Ảnh do nhân vật cung cấp.

Thậm chí, có trang báo đăng bài tự ý sử dụng dùng hình ảnh cá nhân trên facebook của chị Hoài Thu, sử dụng cả hình ảnh hai vợ chồng và hai đứa con của anh chị để “chứng minh” về một gia đình hạnh phúc sau khi dùng sản phẩm.

Những việc làm này khiến vợ chồng chị Hoài Thu liên tục bị bạn bè, người thân gọi điện “chất vấn”.

“Tất nhiên những ai biết tôi đều hết sức giật mình với những nội dung này. Bản thân tôi cũng vậy, đầu tiên là tức giận khi cùng lúc bị nhiều trang mạng gắn tôi một câu chuyện ba lăng nhăng nào đấy để câu view, bán hàng. Sau đó tôi trở nên  hoảng loạn, lo lắng khi gia đình, người thân liên tục hỏi; rồi công việc bắt đầu ảnh hưởng, mọi người ai không hiểu thì hồ nghi, thậm chí là bới móc”.

Hình ảnh chị Hoài Thu bị gắn với một quảng cáo khác theo kiểu "tin tài trợ", kèm một câu chuyện khác. Ảnh do nhân vật cung cấp.

Được biết, chị Hoài Thu có nghề tay trái là một diễn viên tự do, từng tham gia đóng phim, chụp ảnh quảng cáo cho một số nhãn hàng.

Sự cố đến với chị sau khi nhận lời với một người tự xưng là chụp hình quảng cáo cho nhãn hàng Dakami.

“Như mọi lần, tôi nhận lời tham gia sau khi được giới thiệu và chỉ thỏa thuận bằng miệng chứ không ký hợp đồng. Hình ảnh chụp xong, ngay cả tiền cát xê tôi còn chưa được nhận thì những hình ảnh đời tư trên trang facebook cá nhân của tôi đã bị họ tự ý sử dụng kèm những câu chuyện giật gân không có thật”.

Điều khiến chị Hoài Thu và gia đình bức xúc là những câu chuyện “quái dị, xuyên tạc” kia làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống gia đình chị.

Thậm chí, người phụ nữ đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội lại bị cho là đang... làm việc tại Đài Loan.

“Việc kinh doanh của tôi và chồng cũng bị ảnh hưởng do mọi người nghĩ 2 vợ chồng chia tay và chồng tôi sống không ra gì với vợ con. Những ngày gần đây, tôi và chồng nhận không biết bao nhiêu tin nhắn, bao nhiêu cuộc điện thoại về sự việc này,” chị Hoài Thu bức xúc. “Ảnh hưởng tới mình, mình không quá lo lắng nhưng ảnh hưởng tới gia đình mình thì không thể để như vậy được”.

Trao đổi với PV Infonet, đại diện CTCP Thịnh Tâm Đường, đơn vị phân phối sản phẩm kem Dakami cho hay, công ty đã tiếp nhận thông tin và đang rà soát lại các trang quảng cáo để dừng việc quảng cáo này.

"Hiện tại công ty đang làm việc với chị Nguyễn Hoài Thu. Trong thời gian này chúng tôi sẽ tạm dừng các quảng cáo. Thực tế không chỉ công ty chúng tôi chạy quảng cáo mà cả các đối tác nữa", đại diện công ty này nói.

Pháp luật quy định như thế nào trong trường hợp này?

Trong các quyền dân sự của cá nhân, quyền nhân thân là một phần rất quan trọng được pháp luật ghi nhận và bảo vệ.

Một câu chuyện khác được dựng trên một trang báo, kèm theo đó là hình ảnh con trai chị Hoài Thu.

Một câu chuyện khác được dựng trên một trang báo, kèm theo đó là hình ảnh con trai chị Hoài Thu.

Tại Điều 31 Bộ luật Dân sự 2015 quy định: Cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình. Việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý; trong trường hợp người đó đã chết, mất năng lực hành vi dân sự, chưa đủ mười lăm tuổi thì phải được cha, mẹ, vợ, chồng, con đã thành niên hoặc người đại diện của người đó đồng ý, trừ trường hợp vì lợi ích của Nhà nước, lợi ích công cộng hoặc pháp luật có quy định khác. Nghiêm cấm việc sử dụng hình ảnh của người khác mà xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người có hình ảnh.

Theo quy định tại khoản 2, khoản 3, Điều 25 Bộ luật Dân sự, khi quyền nhân thân của cá nhân bị xâm phạm thì người đó có quyền: Yêu cầu người vi phạm hoặc yêu cầu cơ quan, tổ chức có thẩm quyền buộc người vi phạm chấm dứt hành vi vi phạm, xin lỗi, cải chính công khai; Yêu cầu người vi phạm hoặc yêu cầu cơ quan, tổ chức có thẩm quyền buộc người vi phạm bồi thường thiệt hại.

"Tâm sự" của nhân vật bịa đặt trên một bài báo kèm hình ảnh của chị Hoài Thu. Ảnh do nhân vật cung cấp.

Người bị xâm hại hoàn toàn có thể khởi kiện ra Tòa để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình. Tuy nhiên, pháp luật tố tụng dân sự hiện nay đòi hỏi người khởi kiện phải chứng minh được quyền nhân thân về hình ảnh bị vi phạm và hành vi sử dụng hình ảnh trái pháp luật của người vi phạm.

Ngoài việc yêu cầu Tòa án buộc người đó phải chấm dứt hành vi vi phạm quyền về hình ảnh, công khai xin lỗi, người khởi kiện có thể yêu cầu Tòa án buộc người có hành vi vi phạm phải bồi thường tổn thất về tinh thần.

Hành vi quảng cáo có sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý cũng là hành vi bị cấm tại khoản 8 Điều 8 Luật Quảng cáo 2012.

Điều 197 Bộ luật Hình sự 2015 cũng quy định người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10 - 100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 05 - 50 triệu đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 - 05 năm.

Hiền Anh
Từ khóa: Kem chống lão hóa Dakami sản phẩm Dakami Bị lợi dụng hình ảnh để quảng cáo Tự ý sử dụng hình ảnh cá nhân

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.