Cô gái 25 tuổi hoại tử vùng mũi, trán, bác sĩ thẩm mỹ cảnh báo chị em khi đi tiêm filler làm đẹp

Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Bạch Mai vừa tiếp nhận nữ bệnh nhân 25 tuổi nhập viện trong tình trạng nhiễm trùng da, hoại tử vùng sống mũi.

Không chỉ hoại tử dọc vùng sống mũi, trán bệnh nhân cũng có những vùng da bị tình trạng tương tự. Theo lời bệnh nhân, do mong muốn có được mũi đẹp, đầy nên đã đi tiêm filler tại 1 cơ sở Spa. Nhưng đẹp đâu chưa thấy, nữ bệnh nhân buộc phải vào viện cầu cứu vì đau nhức, mưng mủ, thâm đen vùng mũi, trán.

Tiêm filler đang là trào lưu làm đẹp được nhiều chị em lựa chọn. TS.BS Phạm Thị Việt Dung, Trưởng Bộ môn Phẫu thuật tạo hình, Trường Đại học Y Hà Nội, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, tiêm filler là kỹ thuật ít xâm lấn. Tuy nhiên, cũng không ít hệ lụy từ việc không đảm bảo kỹ thuật và chất lượng filler.

Trước đó, BV Việt Đức cũng từng tiếp nhận trường hợp cô gái 20 tuổi ở Bắc Ninh vào trong tình trạng hoảng loạn, đau đớn, da mũi và mi mắt trái nhợt, lạnh, kèm các chấm tím đen nhỏ; mắt trái không còn nhìn thấy gì ngoài phân biệt sáng tối, sụp mi mắt trái toàn bộ, các cơ vận động nhãn cầu tê liệt hoàn toàn.

Người nhà cho biết trước khi nhập viện cô được bạn thân là nhân viên spa tiêm filler (chất làm đầy) không rõ nguồn gốc để nâng mũi. Ngay trong lúc tiêm, cô thấy choáng váng, đau đầu, mờ mắt trái, toàn thân nóng ran rồi chuyển rét run.

Thấy vậy, bạn cô liên lạc với một spa khác để được... hướng dẫn tiêm thuốc giải. Tiêm thuốc giải không thấy hiệu quả, cô được chuyển tới 2 bệnh viện trước khi đến Bệnh viện Việt Đức.

Do đến Bệnh viện Việt Đức khi đã qua "thời gian vàng" để xử lý, các bác sĩ đã phải cấp cứu đa chuyên khoa, hồi sức tích cực, giảm áp lực nội sọ, oxy liều cao, thuốc giãn mạch, thuốc giải filler hậu nhãn cầu...

Bác sĩ Nguyễn Hồng Hà, Trưởng Khoa Phẫu thuật tạo hình hàm mặt thẩm mỹ, Bệnh viện Việt Đức  chia sẻ hầu như tuần nào bệnh viện cũng gặp các tai biến liên quan đến tiêm filler, các tai biến có thể gặp ở khắp các vùng cơ thể bệnh nhân, đặc biệt là mắt, môi, má, mông... Nặng nhất là biến chứng mù mắt sau tiêm như trường hợp cô gái trên.

{keywords}
Toàn bộ mũi, trán nữ bệnh nhân bị nhiễm trùng, hoại tử 

Tuy nhiên TS. BS Việt Dung cũng cảnh báo, ngoài các ca mù mắt, tắc mạch gây nhồi máu não, nhiễm trùng huyết… mà chị em đã từng gặp hoặc nghe trên đài báo, còn rất nhiều các trường hợp diễn biến muộn, âm ỉ mà ít người để ý.

Làm đẹp nói chung và tiêm filler nói riêng là một nhu cầu hết sức chính đáng của các chị em để cải thiện ngoại hình của mình. Tuy nhiên, để an toàn khi tiêm filler, TS Dung lưu ý, trước khi lựa chọn can thiệp bất cứ thủ thuật, phẫu thuật nào trên cơ thể, chị em cần tìm hiểu kĩ thủ thuật, phẫu thuật đó có thực sự phù hợp, có cần thiết với mình hay không?.

“Chị em cần tìm hiểu can thiệp đó có lợi ích cũng như có thể có những biến chứng gì? Và quan trọng nhất là cần lựa chọn những cơ sở chuyên khoa được cấp phép, các bác sĩ có chứng chỉ hành nghề được phép tiêm filler, lựa chọn những loại filler đảm bảo chất lượng đã được cấp phép (FDA, Bộ Y tế). Chị em nên tránh chạy theo quảng cáo mà không tìm hiểu ngọn nguồn để rồi tiền mất tật mang”, TS. BS Việt Dung nhấn mạnh.

Đặc biệt đối với các cơ sở được cấp phép tiêm filler không thể là các spa, chăm sóc da hay các cơ sở cắt tóc gội đầu…mà phải là các phòng khám da liễu hoặc phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ.

Để thực hiện kỹ thuật này, các cơ sở phải có biển niêm yết ghi rõ là Phòng khám chuyên khoa, có niêm yết tên cũng như số giấy phép hành nghề của bác sĩ phụ trách. Với những bệnh nhân mới tiêm filler có những biểu hiện của các biến chứng sớm của tắc mạch như mất thị lực, đột quỵ hay yếu nửa người, hoại tử, nhiễm trùng vùng tiêm, thường liên quan đến kỹ thuật tiêm cần đến ngay cơ sở y tế để được xử lí cấp cứu kịp thời.

“Nhiều trường hợp biểu hiện các biến chứng muộn như nhiễm trùng, viêm loét, vón cục…liên quan đến kỹ thuật tiêm hoặc chất liệu làm đầy không đảm bảo, không được cấp phép, lan tỏa trong mô mềm vùng tiêm. Việc điều trị các biến chứng muộn này thường mất nhiều thời gian và để lại nhiều di chứng cả về mặt chức năng và thẩm mỹ”, TS. BS Dung thông tin.

Với những bệnh nhân đã tiêm các loại chất làm đầy không rõ nguồn gốc nhưng may mắn chưa xuất hiện các biến chứng thì cũng nên thăm khám định kỳ bởi các bác sĩ chuyên khoa tạo hình, thẩm mỹ hoặc bác sĩ da liễu.

“Thông thường, bệnh nhân cần khám, siêu âm, đôi khi cần chụp cộng hưởng từ… để đánh giá tính chất của tổ chức tiêm vào mô, mức độ thâm nhiễm của các chất này đối với các tổ chức xung quanh. Từ đó, các bác sĩ sẽ cân nhắc việc có nên lấy bỏ chất làm đầy này hay không, tiên lượng có lấy bỏ được hết hay không và đánh giá xem cần làm gì để tái tạo lại các mô tổ chức bị viêm, thâm nhiễm. Vì vậy, để đẹp một cách an toàn, trước khi quyết định các chị em nên cân nhắc và tìm hiểu thật cẩn trọng”, TS. BS Việt Dung khuyến cáo.

N. Huyền 

Rùng mình với màn cắt mỡ bụng kiểu 'tùng xẻo' của Spa

Rùng mình với màn cắt mỡ bụng kiểu 'tùng xẻo' của Spa

Mới đây trên cộng đồng mạng về làm đẹp chia sẻ hình ảnh cắt mỡ bụng tạo hình thành bụng được làm tại 1 Spa khiến người xem rùng mình

Lấy bọng mỡ mắt ở spa dởm, người phụ nữ 5 năm chịu cảnh 'địa ngục trần gian' vì cặp mí lật ngược

Lấy bọng mỡ mắt ở spa dởm, người phụ nữ 5 năm chịu cảnh 'địa ngục trần gian' vì cặp mí lật ngược

Trót tin nhầm tay nghề của người tự xưng 'bác sĩ' hành nghề thẩm mỹ dạo, người phụ nữ Tây Ninh suốt 5 năm trời chịu cảnh bị lật mi dưới lòi gân máu đỏ tươi.

Hậu bấm lỗ đeo khuyên tai, cô gái bất đắc dĩ mang khối sẹo lồi to như quả trứng

Hậu bấm lỗ đeo khuyên tai, cô gái bất đắc dĩ mang khối sẹo lồi to như quả trứng

Xỏ tai để đeo khuyên nhưng hơn một năm nay chỗ bấm thành sẹo lồi, sưng to như quả trứng gà đau và ngứa khiến thiếu nữ tự ti, mặc cảm vô cùng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Bệnh nhân đau ruột thừa nhập viện, bác sĩ phẫu thuật cắt buồng trứng

Một bệnh nhân ở Bình Dương nhập viện được chẩn đoán đau ruột thừa. Tuy nhiên, trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ lại cắt buồng trứng khiến gia đình bức xúc.

Các món yêu thích của cụ bà 103 tuổi vẫn lái thuyền ra khơi

Suốt 95 năm qua, bà Oliver vẫn dậy sớm ra biển đánh bắt tôm hùm. Bữa ăn yêu thích của bà luôn có món hải sản này kèm theo bánh ngọt, đậu nướng.

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ bất ngờ bị sốc

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ 34 tuổi bất ngờ có biểu hiện sốc, mạch, huyết áp không đo được, phải hồi sức cấp cứu, truyền máu, đẩy ngay lên phòng phẫu thuật.

Cưới nhau 6 tháng không thể 'yêu', cặp vợ chồng trẻ cầu cứu bác sĩ

Cưới nhau được 6 tháng nhưng không thể quan hệ tình dục, cặp vợ chồng ở Thái Nguyên đã tìm tới bác sĩ. Kết quả thăm khám khiến họ bất ngờ.

Sợ vô sinh vì uống thuốc ngừa thai mỗi ngày

Sử dụng thuốc ngừa thai hàng ngày có hiệu quả lên đến 99%. Tuy nhiên, một số chị em lo ngại thuốc có thể ảnh hưởng đế khả năng có con sau này.

Chiếc bánh tẻ suýt đoạt mạng người phụ nữ đi chăm cháu ở viện

Bốn giờ sau khi ăn bánh tẻ con trai mua cho, người phụ nữ rơi vào tình trạng mệt lả, lơ mơ, da tím tái, tụt huyết áp, phải cấp cứu ngay.

Kinh nghiệm bất bại của những người giảm 9kg không vất vả

Quy tắc 80/20, uống nước ép rau xanh vào buổi sáng, ăn thịt gà… là các thói quen không quá khó để áp dụng.

Những món ăn không nên kết hợp với nhau

Bạn không nên ăn cam quýt cùng sữa, thịt nguội với phô mai để tránh gây hại cho sức khỏe.

Mắt biến dạng sau khi làm mẫu cắt mí cho học viên ở spa

Nhận lời làm mẫu miễn phí cho một học viên tại spa cắt mí, cô gái 20 tuổi đã phải đến bệnh viện vì mắt biến dạng, không mở được.

Đang cập nhật dữ liệu !