Cổ đông ráo riết đòi quyền lợi trước sáp nhập PNB - Sacombank

Ý kiến của nhiều cổ đông Sacombank không muốn PNB sáp nhập vì Sacombank đang là ngân hàng mạnh, trong khi PNB có nợ xấu cao, quản trị rủi ro yếu hơn…

 

Cổ đông ráo riết đòi quyền lợi trước sáp nhập PNB - Sacombank - ảnh 1

Cần giải quyết cổ tức trước sáp nhập

Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) thường niên năm 2014 đã diễn ra trong không khí sôi động với rất nhiều câu hỏi từ phía cổ đông Sacombank. Vấn đề được đặc biệt quan tâm là liệu việc sáp nhập ngân hàng Phương Nam (PNB) ảnh hưởng tới Sacombank như thế nào, cổ đông sẽ bị thiệt thòi gì…

"Tôi không đồng ý việc Saccombank thuận cho PNB sáp nhập. Tại sao phải sáp nhập trong khi Sacombank đang là ngân hàng lớn mạnh?", bà Lê Thị Kim Cúc - cổ đông hơn 20 năm gắn bó với Sacombank - tỏ ra bức xúc. "Tôi cho rằng ở đây là ý tưởng của một vài cá nhân trong Ban quản trị Sacombank".

Một cổ đông tổ chức cho rằng, sáp nhập PNB có nợ xấu cao, năng lực tài chính không tương xứng thì việc sáp nhập không đem lại lợi ích cho cổ đông. "Tại sao là Phương Nam bank mà không là ngân hàng khác có tình hình hoạt động tốt hơn?", cổ đông này đặt vấn đề.

Cổ đông Đinh Trọng Kỳ cho rằng, việc nhận sáp nhập với PNB để tăng năng lực vốn hay vì lý do gì thì trước khi sáp nhập thì phải trả lại quyền lợi của năm 2011 cho các cổ đông. Vì cách đây 3 năm đại hội cổ đông Sacombank có quyết định chia cổ phiếu thưởng 14% nhưng đến nay chưa nhận được.

Cổ đông ráo riết đòi quyền lợi trước sáp nhập PNB - Sacombank - ảnh 2

Ông Đinh Trọng Kỳ yêu cầu phải trả cổ tức cho cổ đông Sacombank trước khi sáp nhập.

Là cổ đông của cả hai ngân hàng, bà Nguyễn Thị Thìn cho rằng, với tư cách là cổ đông của PNB, bà Thìn cho biết, đã bỏ ra 500 triệu đồng mua cổ phiếu của PNB với giá 95.000 đồng/CP, nhưng cho tới nay vẫn chưa nhận được một đồng cổ tức nào từ phía PNB. "Vậy bây giờ PNB sáp nhập vào Sacombank thì với giá hiện nay của PNB còn khoảng 10.000 đồng/CP thì Ban quản trị cần cho chúng tôi biết phải làm gì, và nếu muốn bán thì bán ở đâu?", bà Thìn hỏi.

Bà Thìn cũng cho biết thêm, số cổ phiếu thưởng của Sacombank năm 2011 là 14% và cổ tức tạm ứng năm 2013 là 8% cổ đông cũng chưa nhận được. Ngân hàng phải giải quyết cho cổ đông trước khi sáp nhập.

Sáp nhập để củng cố lại lĩnh vực ngân hàng

Việc sáp nhập các ngân hàng yếu kém vào các ngân hàng lớn mạnh để tái cấu trúc hệ thống ngân hàng là một chủ trương của Chính phủ, NHNN để đến năm 2017 giảm một nửa số lượng ngân hàng hiện nay.

Do vậy, thông thường các ngân hàng nhỏ, yếu kém phải sáp nhập. Các ngân hàng quy mô nhỏ và đặc biệt là không có sản phẩm khác biệt hay tìm được thị trường sẽ khó chịu đựng cuộc cạnh tranh ngân hàng rất khốc liệt.

"Chúng tôi đã đánh giá mặt thuận lợi và chưa thuận lợi của cả hai ngân hàng và cho rằng Sacombank cần sáp nhập các ngân hàng nhỏ để hình thành quy mô lớn hơn, giành thị phần lớn hơn", ông Kiều Hữu Dũng –- Chủ tịch HĐQT Sacombank - cho biết. "Qua nghiên cứu, chúng tôi thấy Phương Nam là một trong những ngân hàng Sacombank có thể sáp nhập được".

Cổ đông ráo riết đòi quyền lợi trước sáp nhập PNB - Sacombank - ảnh 3

Cổ đông Nguyễn Thị Thìn: "Ban Quản trị cần cho chúng tôi biết phải làm gì, và nếu muốn bán thì bán ở đâu?"

Đánh giá về cuộc “hôn phối’ này, TS. Lê Xuân Nghĩa cho rằng, khi sáp nhập hai ngân hàng thì PNB được hưởng một lợi thế về thương hiệu rất lớn của Sacombank. Vì nền tảng của Sacombank được đánh giá là một ngân hàng tốt nhất của khối ngân hàng cổ phần Việt Nam.  Với “sức mạnh” như vậy thì Sacombank mới tái cấu trúc PNB thành công.

Tuy nhiên, ông Nghĩa không cho rằng việc “hôn phối” này cổ đông Sacombank sẽ thiệt thòi, vì Sacombank sẽ tận dụng được mạng lưới cũng như cơ sở vật chất của PNB. Hiện nay, Sacombank đang theo đuổi chiến lược ngân hàng bán lẻ nên việc có mạng lưới rộng cũng là một ưu thế.

Sau những thương vụ sáp nhập ngân hàng trước đây như Habubank và SHB, Đại Á vào HDBank tuy vài tháng đầu các ngân hàng có lúng túng vì cảm thấy nợ xấu tăng lên quá nhanh nhưng bây giờ đã có kết quả tốt. Việc xử lý nợ xấu và tái cấu trúc nợ xấu quyết liệt hơn.

Về phía cơ quan quản lý, theo ông Nguyễn Văn Dũng – Phó Giám đốc ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. Hồ Chí Minh - việc sáp nhập là đúng chủ trương tái cấu trúc khi muốn hệ thống ngân hàng lành mạnh và hiệu quả hơn. "Chúng ta phải làm đúng quy trình và thủ tục. Việc các cổ đông lo lắng nhưng có thể giải thích được. Trước đó cũng đã có những ngân hàng đã sáp nhập, hợp nhất, chẳng hạn như SCB trước là 3 ngân hàng rất yếu nhưng các cổ đông đồng lòng nên đến nay hoạt động của SCB cũng đã ổn định trở lại.

Hay Habubank sáp nhập và SHB cũng đã ổn định hoạt động và giải quyết khối nợ xấu của Habubank.

"Việc sáp nhập là làm sao phải giải quyết được những yếu kém, hạn chế để đạt được những mục tiêu đặt ra. Rất mong các cổ đông hết sức chia sẻ và giúp Sacombank hoàn thành nhiệm vụ", ông Kiều Hữu Dũng kêu gọi.

Linh Lan

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.