Cổ đông ráo riết đòi quyền lợi trước sáp nhập PNB - Sacombank

Ý kiến của nhiều cổ đông Sacombank không muốn PNB sáp nhập vì Sacombank đang là ngân hàng mạnh, trong khi PNB có nợ xấu cao, quản trị rủi ro yếu hơn…

 

Cổ đông ráo riết đòi quyền lợi trước sáp nhập PNB - Sacombank - ảnh 1

Cần giải quyết cổ tức trước sáp nhập

Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) thường niên năm 2014 đã diễn ra trong không khí sôi động với rất nhiều câu hỏi từ phía cổ đông Sacombank. Vấn đề được đặc biệt quan tâm là liệu việc sáp nhập ngân hàng Phương Nam (PNB) ảnh hưởng tới Sacombank như thế nào, cổ đông sẽ bị thiệt thòi gì…

"Tôi không đồng ý việc Saccombank thuận cho PNB sáp nhập. Tại sao phải sáp nhập trong khi Sacombank đang là ngân hàng lớn mạnh?", bà Lê Thị Kim Cúc - cổ đông hơn 20 năm gắn bó với Sacombank - tỏ ra bức xúc. "Tôi cho rằng ở đây là ý tưởng của một vài cá nhân trong Ban quản trị Sacombank".

Một cổ đông tổ chức cho rằng, sáp nhập PNB có nợ xấu cao, năng lực tài chính không tương xứng thì việc sáp nhập không đem lại lợi ích cho cổ đông. "Tại sao là Phương Nam bank mà không là ngân hàng khác có tình hình hoạt động tốt hơn?", cổ đông này đặt vấn đề.

Cổ đông Đinh Trọng Kỳ cho rằng, việc nhận sáp nhập với PNB để tăng năng lực vốn hay vì lý do gì thì trước khi sáp nhập thì phải trả lại quyền lợi của năm 2011 cho các cổ đông. Vì cách đây 3 năm đại hội cổ đông Sacombank có quyết định chia cổ phiếu thưởng 14% nhưng đến nay chưa nhận được.

Cổ đông ráo riết đòi quyền lợi trước sáp nhập PNB - Sacombank - ảnh 2

Ông Đinh Trọng Kỳ yêu cầu phải trả cổ tức cho cổ đông Sacombank trước khi sáp nhập.

Là cổ đông của cả hai ngân hàng, bà Nguyễn Thị Thìn cho rằng, với tư cách là cổ đông của PNB, bà Thìn cho biết, đã bỏ ra 500 triệu đồng mua cổ phiếu của PNB với giá 95.000 đồng/CP, nhưng cho tới nay vẫn chưa nhận được một đồng cổ tức nào từ phía PNB. "Vậy bây giờ PNB sáp nhập vào Sacombank thì với giá hiện nay của PNB còn khoảng 10.000 đồng/CP thì Ban quản trị cần cho chúng tôi biết phải làm gì, và nếu muốn bán thì bán ở đâu?", bà Thìn hỏi.

Bà Thìn cũng cho biết thêm, số cổ phiếu thưởng của Sacombank năm 2011 là 14% và cổ tức tạm ứng năm 2013 là 8% cổ đông cũng chưa nhận được. Ngân hàng phải giải quyết cho cổ đông trước khi sáp nhập.

Sáp nhập để củng cố lại lĩnh vực ngân hàng

Việc sáp nhập các ngân hàng yếu kém vào các ngân hàng lớn mạnh để tái cấu trúc hệ thống ngân hàng là một chủ trương của Chính phủ, NHNN để đến năm 2017 giảm một nửa số lượng ngân hàng hiện nay.

Do vậy, thông thường các ngân hàng nhỏ, yếu kém phải sáp nhập. Các ngân hàng quy mô nhỏ và đặc biệt là không có sản phẩm khác biệt hay tìm được thị trường sẽ khó chịu đựng cuộc cạnh tranh ngân hàng rất khốc liệt.

"Chúng tôi đã đánh giá mặt thuận lợi và chưa thuận lợi của cả hai ngân hàng và cho rằng Sacombank cần sáp nhập các ngân hàng nhỏ để hình thành quy mô lớn hơn, giành thị phần lớn hơn", ông Kiều Hữu Dũng –- Chủ tịch HĐQT Sacombank - cho biết. "Qua nghiên cứu, chúng tôi thấy Phương Nam là một trong những ngân hàng Sacombank có thể sáp nhập được".

Cổ đông ráo riết đòi quyền lợi trước sáp nhập PNB - Sacombank - ảnh 3

Cổ đông Nguyễn Thị Thìn: "Ban Quản trị cần cho chúng tôi biết phải làm gì, và nếu muốn bán thì bán ở đâu?"

Đánh giá về cuộc “hôn phối’ này, TS. Lê Xuân Nghĩa cho rằng, khi sáp nhập hai ngân hàng thì PNB được hưởng một lợi thế về thương hiệu rất lớn của Sacombank. Vì nền tảng của Sacombank được đánh giá là một ngân hàng tốt nhất của khối ngân hàng cổ phần Việt Nam.  Với “sức mạnh” như vậy thì Sacombank mới tái cấu trúc PNB thành công.

Tuy nhiên, ông Nghĩa không cho rằng việc “hôn phối” này cổ đông Sacombank sẽ thiệt thòi, vì Sacombank sẽ tận dụng được mạng lưới cũng như cơ sở vật chất của PNB. Hiện nay, Sacombank đang theo đuổi chiến lược ngân hàng bán lẻ nên việc có mạng lưới rộng cũng là một ưu thế.

Sau những thương vụ sáp nhập ngân hàng trước đây như Habubank và SHB, Đại Á vào HDBank tuy vài tháng đầu các ngân hàng có lúng túng vì cảm thấy nợ xấu tăng lên quá nhanh nhưng bây giờ đã có kết quả tốt. Việc xử lý nợ xấu và tái cấu trúc nợ xấu quyết liệt hơn.

Về phía cơ quan quản lý, theo ông Nguyễn Văn Dũng – Phó Giám đốc ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. Hồ Chí Minh - việc sáp nhập là đúng chủ trương tái cấu trúc khi muốn hệ thống ngân hàng lành mạnh và hiệu quả hơn. "Chúng ta phải làm đúng quy trình và thủ tục. Việc các cổ đông lo lắng nhưng có thể giải thích được. Trước đó cũng đã có những ngân hàng đã sáp nhập, hợp nhất, chẳng hạn như SCB trước là 3 ngân hàng rất yếu nhưng các cổ đông đồng lòng nên đến nay hoạt động của SCB cũng đã ổn định trở lại.

Hay Habubank sáp nhập và SHB cũng đã ổn định hoạt động và giải quyết khối nợ xấu của Habubank.

"Việc sáp nhập là làm sao phải giải quyết được những yếu kém, hạn chế để đạt được những mục tiêu đặt ra. Rất mong các cổ đông hết sức chia sẻ và giúp Sacombank hoàn thành nhiệm vụ", ông Kiều Hữu Dũng kêu gọi.

Linh Lan

Chi 17.400 tỷ gom mua, hàng Vip và ‘quý tộc’ Trung Quốc về chợ Việt giá rẻ bèo

Các thương nhân, doanh nghiệp Việt đã chi ra khoảng 17.400 tỷ đồng trong 9 tháng qua để mua rau quả Trung Quốc. Theo đó, rau quả Trung Quốc được bày bán la liệt chợ Việt, hàng Vip và hàng “quý tộc” được bán với giá rẻ bèo.

Bánh tôm hồ Tây - Món ăn nức tiếng của Hà Nội 'gây thương nhớ' cho du khách quốc tế

Đến với Thủ đô Hà Nội, du khách nước ngoài không chỉ thích thú với các địa điểm du lịch nổi tiếng, mà còn nhớ mãi món ăn, đặc sản nức tiếng bất cứ ai cũng đã từng thưởng thức, đó chính là bánh tôm hồ Tây.

Quả ‘thần dược’ của Trung Quốc tràn sang chợ Việt, giá chỉ 30.000 đồng/kg

Được ví như vị thuốc “thần dược”, hồng táo Trung Quốc đang ồ ạt tràn sang chợ Việt và bán với giá rẻ chưa từng có, thấp nhất từ trước đến nay.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

Vị trí trung tâm kết nối của Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam

Không chỉ tọa lạc tại khu vực phong thủy thịnh vượng bậc nhất, dự án Sun Urban City Phủ Lý còn đón đầu quy hoạch hạ tầng và tương lai phát triển của tỉnh Hà Nam.

Giá chung cư 'nhảy múa', chênh cả tỷ đồng sau 1 tháng rao bán

Trước nhu cầu cao, nguồn cung khan hiếm, môi giới liên tục báo giá chung cư tăng một cách chóng mặt. Một số "cò" bất động sản được cho là té nước theo mưa, hét giá căn hộ cao hơn từ 500 triệu đến cả tỷ đồng chỉ sau vài tuần rao bán.

Cô gái Cần Thơ thu bộn tiền nhờ nghề độc lạ

Nhờ tạo ra những con vật, đồ vật siêu đáng yêu bằng len, cô gái ở Cần Thơ thu bộn tiền và tạo ra công ăn việc làm cho nhiều sinh viên.

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.