Cổ đông Habubank "nhấn nút" thông qua sáp nhập

Tỷ lệ cổ đông Habubank tán đồng chuyện nhà băng này sẽ sáp nhập vào SHB lên tới 85,21%, vượt 4,21% so với yêu cầu tỷ lệ tối thiểu 81%.

Cổ đông Habubank "nhấn nút" thông qua sáp nhập

Thương vụ Habubank và SHB: Chờ cổ đông “chốt hạ”

Habubank và SHB chính thức "về một nhà"

SHB mua lại HBB: "Hôn nhân" sắp thành

85,21% cổ đông tán thành sáp nhập

Theo kết quả kiểm phiếu công bố chiều nay (28/4), đã có 85,21% số cổ đông Habubank đồng ý về việc sáp nhập với NH SHB.

Cổ đông Habubank `nhấn nút` thông qua sáp nhập

Với tình hình tài chính hiện tại, sáp nhập vào SHB là sự lựa chọn khôn ngoan nhất

ĐHCĐ của Habubank sáng nay kéo dài hơn dự kiến với những câu hỏi chất vấn ban lãnh đạo Habubank của các cổ đông về tình hình “sức khỏe” NH SHB – đối tác của Habubank trong thương vụ sáp nhập sắp tới.

Theo báo cáo của HĐQT Habubank tại ĐHCĐ, NH này đang đứng trước khó khăn với nợ xấu ở mức cao, ảnh hưởng đến tình hình và hiệu quả hoạt động kinh doanh.

Thực tế đó đặt ra yêu cầu phải tái cơ cấu lại ngân hàng này, và hướng sáp nhập vào ngân hàng khác được đặt ra, cụ thể ở đây là vào SHB, và được trình ĐHCĐ lần này.

Song không phải khi đề án sáp nhập Habubank vào SHB được HĐQT Habubank trình lên tại ĐHCĐ ngay lập tức nhận được sự đồng ý thông qua của các cổ đông. Phần lớn ý kiến cổ đông tỏ ra không mấy hài lòng về kết quả kinh doanh không sáng sủa của Habubank trong năm qua, dẫn tới việc nhà băng này buộc phải sáp nhập nếu muốn tồn tại và phát triển thêm. Có cổ đông tỏ ra tiếc nuối, rằng sau khi sáp nhập thương hiệu Habubank sẽ không còn….

Sự lựa chọn khôn ngoan

Giải đáp những thắc mắc của cổ đông vì sao Habubank lại lựa chọn SHB chứ không phải nhà băng nào khác để sáp nhập, Chủ tịch HĐQT Habubank ông Nguyễn Văn Bảng cho rằng, có hai phương án để Habubank có thể “vực dậy” là cổ đông bổ sung thêm phần vốn góp hoặc sáp nhập. Nhưng đề án tăng vốn 2011 của Habubank đưa ra vấp phải ngay khủng hoảng kinh tế vì thế cổ đông không thể góp thêm vốn như kế hoạch, buộc ban lãnh đạo Habubank phải tìm hướng đi khác – sáp nhập. “Đúng là khi sáp nhập thì có thể lựa chọn nhiều NH tốt, nhưng không phải NH nào cũng chấp nhận sáp nhập với Habubank”- ông Bảng thẳng thắn chia sẻ.

Với tiêu chí đánh giá hiện thời thì SHB có những ưu điểm và mạnh hơn hẳn Habubank, khi NH này được đánh giá vào nhóm 1- có mức tăng trưởng tín dụng 17%. Thứ 2, SHB là một trong những NH có mức lợi nhuận cao. “Tất nhiên SHB còn những mặt này mặt kia, nhưng SHB là NH có nhiều nét tương đồng với Habubank, việc sáp nhập sẽ đảm bảo được lợi ích của các cổ đông” – ông Bảng nói.

Vị Chủ tịch HĐQT Habubank cũng khẳng định, mối “lương duyên” giữa Habubank và SHB là sự “tự nguyện” và thành công sẽ khiến “đôi bên cùng có lợi”. Habubank sẽ giải quyết được những vấn đề khó khăn tài chính hiện tại, còn SHB sẽ tận dụng được mạng lưới, thương hiệu, hệ thống của Habubank.
Có vẻ như với tình hình tài chính đang khá ảm đạm của Habubank hiện thời thì “con đường” sáp nhập với SHB là “lối thoát” an toàn, khôn ngoan nhất.

Liên quan đến việc sáp nhập Habubank và SHB, các cổ đông cùng nhất trí rằng kế hoạch sáp nhập sẽ giúp hai NH trở thành một định chế tài chính vững mạnh và có sức cạnh tranh mạnh hơn trên thị trường với quy mô vượt trội về tài chính, hệ thống nhân sự và mạng lưới, do đó sẽ đem lại nhiều lợi ích to lớn hơn cho bản thân hai NH, các đối tác, cổ đông và khách hàng.

Vượt qua được “cửa ải” đầu tiên và cũng là khó khăn nhất – thuyết phục được cổ đông Habubank đồng ý sáp nhập vào SHB, con đường để Habubank về với SHB giờ đã ngắn và rộng mở hơn. Dù vẫn phải chờ ý kiến thông qua của cổ đông SHB vào ngày 5/5 tới khi nhà băng này tổ chức ĐHCĐ thường niên 2012 và sự đồng ý từ NHNN, Ủy ban chứng khoán, nhưng nhiều chuyên gia đánh giá những công đoạn tiếp sau này sẽ không gặp nhiều trở ngại.

Thu Hoài

Người đàn ông trồng quả toàn gai trên khu đất cằn ở Gia Lai, thu 15 tỷ đồng/năm

Ngày phay đất trồng cây, nhiều người cho rằng anh Chín Trọn bị “điên” khi trồng sầu riêng ở vùng đất cằn này. Bất chấp sự hoài nghi của mọi người, anh đã biến khu đất cằn ở Gia Lai thành vườn sầu riêng 100ha.

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.