Cô đỡ thôn, bản và chuyện về GĐ bệnh viện phải "nịnh" sản phụ mổ lấy thai

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Chung –Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Bắc Mê, Hà Giang đã phải thuyết phục mãi sản phụ mới đồng ý mổ để lấy thai.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Chung (áo trắng)

Toát mồ hôi thuyết phục

Bác sĩ Chung chia sẻ một đoạn vdeo quay lại hình ảnh một sản phụ người dân tộc Mông, mang thai đôi được người nhà đưa đến viện. Thai đôi, thai to và có dấu hiệu suy thai. Bác sĩ chỉ định mổ gấp để cứu thai nhi. Tuy nhiên, do không có chồng ở viện cùng với việc sợ đau nếu phải mổ nên sản phụ đã không dám quyết định cho bác sĩ mổ mà chờ chồng xuống. Em gái của sản phụ đi cùng nhưng cũng không dám quyết định".

Được biết nhà sản phụ này cách Bệnh viện đa khoa huyện Bắc Mê 30km nhưng đường đi khó và phải mất 2 tiếng chạy xe máy mới đến được bệnh viện. Các bác sĩ bệnh viện cùng với những người nhà có mặt tại viện phải khuyên nhủ, động viện tới 40 phút sản phụ mới đồng ý mổ.

Đến khoảng 21h ngày 4/9, các bác sĩ đã mổ bắt ra được một bé trai và một bé gái nặng 2,2kg, 2,7kg, bác sĩ còn huy động cán bộ nhân viên bệnh viện ủng hộ tã và quần áo cho hai bé. Hiện sức khỏe của mẹ và bé đều rất ổn định.

Sản phụ được bác sĩ Chung thuyết phục

Bác sĩ Chung cho biết, Hà Giang là tỉnh còn khó khăn và huyện Bắc Mê người dân chủ yếu là người dân tộc thiểu số, kiến thức về chăm sóc sức khoẻ còn hạn chế, lại có nhiều hủ tục lạc hậu nhất là trong sinh đẻ. Việc chăm sóc sức khoẻ cho người dân trong vùng nói chung và chăm sóc sức khoẻ bà mẹ trẻ em cũng được bệnh viện quan tâm chú trọng.

Bệnh viện cũng quán triệt nghiêm túc thái độ ứng xử của cán bộ, nhân viên trong đơn vị đối với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân qua đó đã tạo được sự tin tưởng cho người bệnh, chất lượng công tác khám, chữa bệnh ngày càng nâng cao, số bệnh nhân chuyển tuyến trên giảm. Trong 6 tháng đầu năm 2018, bệnh viện đã tổ chức khám, điều trị cho trên 12 nghìn lượt bệnh nhân.

Bác sĩ Chung chia sẻ, mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn, nhưng trong thời gian qua, với sự cố gắng, nỗ lực của Ban Giám đốc và toàn thể đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ, chất lượng công tác khám, chữa bệnh của bệnh viện đã và đang tiếp tục được nâng cao, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân. Số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tại bệnh viện tiếp tục duy trì, qua đó có thể khẳng định bệnh viện đã từng bước trở thành địa chỉ tin cậy của người dân. Trong thời gian tới, Bệnh viện đa khoa huyện Bắc Mê sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, nhằm thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn.

Đẩy mạnh cô đỡ thôn, bản

Theo thống kê của Bộ Y tế, việc chăm sóc sức khoẻ bà mẹ trẻ em trở thành mục tiêu được ưu tiên.

25 năm trước, tỉ lệ tử vong mẹ khi sinh ở Việt Nam vào khoảng 233/100.000 ca, cao gấp 4 lần thời điểm hiện tại. Tử vong mẹ tại các vùng sâu, vùng xa còn cao hơn rất nhiều. Đặc biệt, theo nghiên cứu giai đoạn 1990 – 1995, tại các huyện miền núi của các tỉnh duyên hải miền Trung, tỉ lệ tử vong mẹ khi sinh có thể lên tới 900/100.000 ca.

Tỷ suất tử vong trẻ dưới 5 tuổi vào thời điểm năm 1990 là 58. Và có sự khác biệt đáng kể về tình trạng sức khỏe, tử vong mẹ giữa các vùng địa lý, kinh tế-xã hội và giữa các nhóm dân tộc. Tử vong mẹ, tử vong trẻ em ở khu vực miền núi vẫn cao hơn từ 3-4 lần so với khu vực đồng bằng và thành thị.

Nguyên nhân là do nghèo đói, giao thông khó khăn, thiếu thông tin liên lạc, tiếp cận dịch vụ y tế còn hạn chế, dịch vụ chưa phù hợp với văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số. Phong tục, tập quán sinh đẻ tại nhà hoặc chỉ cho người nhà, người cùng dòng tộc đỡ đẻ, là những yếu tố cản trở đồng bào dân tộc tới sinh con tại cơ sở y tế.

Sự khác biệt về các yếu tố văn hóa như ngôn ngữ, phong tục, tập quán có liên quan đến mang thai, sinh con làm giảm khả năng tiếp cận và sử dụng dịch vụ y tế của người dân ở vùng núi cao. Bên cạnh đó, cán bộ y tế tại vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số luôn thiếu trầm trọng.


Khánh Ngọc

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Đang cập nhật dữ liệu !