Chuyện với người Việt chủ “khách sạn của năm” ở Hungari

Doanh nhân Phan Bích Thiện, Việt kiều đang sống tại Hungary, hiện là Giám đốc Khách sạn (KS) Lâu đài Fried (KS được bình bầu là KS của năm tại Hungary), có cuộc trả lời phỏng vấn của PV Báo điện tử Infonet.

Chuyện với người Việt chủ “khách sạn của năm” ở Hungari

Doanh nhân Phan Bích Thiện đồng thời là Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQVN - Chủ tịch Quỹ vì Quan hệ Hungary - VN.

Chia sẻ về những thành công trong năm 2011, chị Phan Bích Thiện khá cởi mở. Chị nói: Năm 2011 là năm có nhiều biến động nhưng chúng tôi đã đạt được thành công, đó là Khách sạn Lâu đài Fried được bình bầu là khách sạn của năm 2011 tại Hungary. Điều đó chứng tỏ rằng mình đi đúng hướng, mình không chỉ khẳng định vị trí của mình trong cộng đồng người Việt ở nước ngoài, mà còn khẳng định vị trí của mình đối với xã hội và với doanh nghiệp (DN) Hungary.

Thành công trong khủng hoảng

Để thành công, phương châm kinh doanh của chị là gì?

- Có câu ngạn ngữ: Nếu biển lặng thì không bao giờ có thể đào tạo được những thủy thủ cừ khôi. Chính trong những điều kiện khó khăn này, những DN nào đi đúng hướng, biết cách bật phá, biết cách sử dụng lợi thế của mình thì họ lại đạt được những thành công trong điều kiện khủng khoảng.

Chuyện với người Việt chủ “khách sạn của năm” ở Hungari

Doanh nhân Việt kiều Phan Bích Thiện: "Nếu biển lặng thì không bao giờ có thể đào tạo được những thủy thủ cừ khôi". Ảnh: M.N.

Tháng 5.2011, tôi đã hoàn thành dự án hợp tác cùng Liên minh châu Âu (EU). Sau khi hoàn thành dự án đó, tôi có thể nói rằng công việc và hiệu quả của Khách sạn lâu đài Fried rất tốt, đạt được chỉ số về hiệu quả sử dụng và doanh số cao hơn mức trung bình của các khách sạn khác ở Hungary.

Điều rất vui là đóng góp trong thành công đó có rất nhiều yếu tố, mang giá trị tinh thần của Việt Nam (VN). Cụ thể, trong dự án này, chúng tôi sử dụng rất nhiều sản phẩm từ VN, như: sàn tre, đồ thủ công mỹ nghệ của VN. Điều đó chứng tỏ, những sản phẩm của VN có chất lượng rất tốt. Nếu chúng ta biết khai thác, chúng ta có thể mang lại hiệu quả rất lớn.

Khi giá cả, giá thành rẻ hơn, nhưng chất lượng không kém hàng châu Âu, điều đó khiến tôi nghĩ rằng đó là một hướng các DN Việt nên lưu tâm.

Ngoài đồ thủ công mỹ nghệ, có sản phẩm nào khác được người nước ngoài ưa chuộng?

- Trong lĩnh vực du lịch quảng bá thì những giá trị về ẩm thực, văn hóa cũng rất quan trọng. Tôi đã đưa món ăn của VN vào trong khách sạn của mình. Đặc biệt trong tháng 12 vừa qua, có một bài dài trên tờ nhật báo lớn nhất của Hungary giới thiệu về món ăn của VN, đó là món phở. Đây là lần thứ 2 tờ báo này giới thiệu món ăn của VN. Tờ báo này cũng đã giới thiệu món nem. Đây là hai trong số 500 món ngon của thế giới.

Bài báo có ảnh hưởng như thế nào với doanh nghiệp của chị sau khi đăng tải?

- Sau bài báo, có rất nhiều khách Hungary họ đến tìm hiểu thêm về nền văn hóa của VN. Một điều nữa, trong điều kiện khủng hoảng như vậy, chúng ta vẫn có nhiều cách để quảng bá, từ đó tăng thêm lượng khách du lịch cho VN mình.

Đơn cử như vừa qua, chúng tôi có làm việc với tờ nhật báo lớn nhất của Hungary là tờ Tự do nhân dân. Chúng tôi đã thuyết phục họ chọn một điểm du lịch của VN cho những bạn đọc đạt giải thưởng. Tôi nghĩ, đó là điều rất hay. Dù thế giới có rất nhiều điểm du lịch, nhưng họ đã chọn một điểm di lịch VN. Dù kinh phí không lớn, nhưng chúng tôi tạo được sự quảng bá rất lớn trong xã hội của Hungary. Tôi muốn nhấn mạnh là, trong thời buổi khó khăn, chúng ta nên chọn cách làm sao cho với chi phí thấp nhất, nhưng lại đạt được hiệu quả cao nhất.

Sẽ triển khai nhiều dự án tại VN

Là người hoạt động trong lĩnh vực nhà hàng khách sạn, một hoạt động có liên quan đến du lịch. Chị có kế hoạch nào cụ thể để quảng bá về đất nước mình không?

- Với cương vị là Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQVN tại Hungary, chúng tôi đã gây dựng được một quỹ mang tên Quỹ vì Quan hệ Hungary - VN. Nhờ có quỹ này mà trong năm 2011, lần đầu tiên có cuộc hội thảo giữa những người VN đang sinh sống ở Hungary với một nhóm nghị sĩ của Hungary. Tại cuộc hội thảo này, các nghị sĩ nước sở tại đã lắng nghe ý kiến của bà con người Việt. Sau cuộc hội thảo này, một đoàn Quốc hội của Hungary đã sang thăm VN và tôi may mắn được tháp tùng. Năm 2012 chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức những đợt quảng bá về VN, ví dụ như tuần văn hóa VN tại Hungary chẳng hạn.

Sau thành công của Khách sạn Lâu đài Fried, chị có dự định gì triển khai tại VN trong năm 2012 này hay không?

- Mấy năm vừa qua tôi đã tập trung để hoàn thành dự án này và có những kết quả tốt. Tôi đang có một số hướng, một tâm nguyện là phải làm gì đó với VN, bởi VN là quê hương mình. Hiện tôi đang xúc tiến một số dự án về đào tạo, kết hợp giữa các trường ĐH của VN và Hungary.

Năm vừa rồi chúng tôi có làm việc với một loạt các trường ĐH như: ĐH Bách Khoa Hungary và Bách Khoa VN. Theo mô hình liên kết này, những sinh viên tham gia khóa học sẽ được đào tạo một phần ở VN và một phần đào tạo ở Hungary. Khi sinh viên tốt nghiệp sẽ được trường ĐH Hungary cấp bằng. Tôi nghĩ mảng đào tạo là một mảng rất quan trọng vì thông qua đó giúp thế trẻ - chủ nhân tương lai của đất nước tiếp thu công nghệ mới.

Mong làm được nhiều hơn cho đất nước

Chị cảm nhận gì khi về VN ăn tết lần này?

- Tôi về VN rất nhiều lần, nhưng đây là lần đầu tiên tôi được tham gia nhiều hoạt động như: Chúng tôi được đi thăm Đền Đô ở Bắc Ninh, được dự lễ cầu siêu cho các anh hùng liệt sĩ đoàn tàu không số và những chiến sĩ hi sinh bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước ở Đồ Sơn. Tôi rất xúc động khi lần đầu tiên được đặt chân tới nơi xuất phát của đoàn tàu không số.

Tôi đã rất xúc động khi đứng trước anh linh của các liệt sĩ đó. Tôi cảm thấy mình còn làm được ít quá, chúng tôi phải làm nhiều hơn nữa.

Sau hơn 25 năm xa quê hương, sinh sống tại nước ngoài. Dù về nước rất nhiều lần nhưng tổng cộng lại chưa được 1 năm vì về rất ngắn ngày. Trong chuyến về quê hương lần này, chúng tôi được tham gia nhiều hoạt động, được tiếp đón rất chu đáo làm cho tôi có cảm giác như mình đang sống ở VN, chỉ đi xa công tác rồi lại về.

Xin cảm ơn chị.

Minh Nhật

(thực hiện)

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.