Chuyện với người Việt chủ “khách sạn của năm” ở Hungari

Doanh nhân Phan Bích Thiện, Việt kiều đang sống tại Hungary, hiện là Giám đốc Khách sạn (KS) Lâu đài Fried (KS được bình bầu là KS của năm tại Hungary), có cuộc trả lời phỏng vấn của PV Báo điện tử Infonet.

Chuyện với người Việt chủ “khách sạn của năm” ở Hungari

Doanh nhân Phan Bích Thiện đồng thời là Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQVN - Chủ tịch Quỹ vì Quan hệ Hungary - VN.

Chia sẻ về những thành công trong năm 2011, chị Phan Bích Thiện khá cởi mở. Chị nói: Năm 2011 là năm có nhiều biến động nhưng chúng tôi đã đạt được thành công, đó là Khách sạn Lâu đài Fried được bình bầu là khách sạn của năm 2011 tại Hungary. Điều đó chứng tỏ rằng mình đi đúng hướng, mình không chỉ khẳng định vị trí của mình trong cộng đồng người Việt ở nước ngoài, mà còn khẳng định vị trí của mình đối với xã hội và với doanh nghiệp (DN) Hungary.

Thành công trong khủng hoảng

Để thành công, phương châm kinh doanh của chị là gì?

- Có câu ngạn ngữ: Nếu biển lặng thì không bao giờ có thể đào tạo được những thủy thủ cừ khôi. Chính trong những điều kiện khó khăn này, những DN nào đi đúng hướng, biết cách bật phá, biết cách sử dụng lợi thế của mình thì họ lại đạt được những thành công trong điều kiện khủng khoảng.

Chuyện với người Việt chủ “khách sạn của năm” ở Hungari

Doanh nhân Việt kiều Phan Bích Thiện: "Nếu biển lặng thì không bao giờ có thể đào tạo được những thủy thủ cừ khôi". Ảnh: M.N.

Tháng 5.2011, tôi đã hoàn thành dự án hợp tác cùng Liên minh châu Âu (EU). Sau khi hoàn thành dự án đó, tôi có thể nói rằng công việc và hiệu quả của Khách sạn lâu đài Fried rất tốt, đạt được chỉ số về hiệu quả sử dụng và doanh số cao hơn mức trung bình của các khách sạn khác ở Hungary.

Điều rất vui là đóng góp trong thành công đó có rất nhiều yếu tố, mang giá trị tinh thần của Việt Nam (VN). Cụ thể, trong dự án này, chúng tôi sử dụng rất nhiều sản phẩm từ VN, như: sàn tre, đồ thủ công mỹ nghệ của VN. Điều đó chứng tỏ, những sản phẩm của VN có chất lượng rất tốt. Nếu chúng ta biết khai thác, chúng ta có thể mang lại hiệu quả rất lớn.

Khi giá cả, giá thành rẻ hơn, nhưng chất lượng không kém hàng châu Âu, điều đó khiến tôi nghĩ rằng đó là một hướng các DN Việt nên lưu tâm.

Ngoài đồ thủ công mỹ nghệ, có sản phẩm nào khác được người nước ngoài ưa chuộng?

- Trong lĩnh vực du lịch quảng bá thì những giá trị về ẩm thực, văn hóa cũng rất quan trọng. Tôi đã đưa món ăn của VN vào trong khách sạn của mình. Đặc biệt trong tháng 12 vừa qua, có một bài dài trên tờ nhật báo lớn nhất của Hungary giới thiệu về món ăn của VN, đó là món phở. Đây là lần thứ 2 tờ báo này giới thiệu món ăn của VN. Tờ báo này cũng đã giới thiệu món nem. Đây là hai trong số 500 món ngon của thế giới.

Bài báo có ảnh hưởng như thế nào với doanh nghiệp của chị sau khi đăng tải?

- Sau bài báo, có rất nhiều khách Hungary họ đến tìm hiểu thêm về nền văn hóa của VN. Một điều nữa, trong điều kiện khủng hoảng như vậy, chúng ta vẫn có nhiều cách để quảng bá, từ đó tăng thêm lượng khách du lịch cho VN mình.

Đơn cử như vừa qua, chúng tôi có làm việc với tờ nhật báo lớn nhất của Hungary là tờ Tự do nhân dân. Chúng tôi đã thuyết phục họ chọn một điểm du lịch của VN cho những bạn đọc đạt giải thưởng. Tôi nghĩ, đó là điều rất hay. Dù thế giới có rất nhiều điểm du lịch, nhưng họ đã chọn một điểm di lịch VN. Dù kinh phí không lớn, nhưng chúng tôi tạo được sự quảng bá rất lớn trong xã hội của Hungary. Tôi muốn nhấn mạnh là, trong thời buổi khó khăn, chúng ta nên chọn cách làm sao cho với chi phí thấp nhất, nhưng lại đạt được hiệu quả cao nhất.

Sẽ triển khai nhiều dự án tại VN

Là người hoạt động trong lĩnh vực nhà hàng khách sạn, một hoạt động có liên quan đến du lịch. Chị có kế hoạch nào cụ thể để quảng bá về đất nước mình không?

- Với cương vị là Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQVN tại Hungary, chúng tôi đã gây dựng được một quỹ mang tên Quỹ vì Quan hệ Hungary - VN. Nhờ có quỹ này mà trong năm 2011, lần đầu tiên có cuộc hội thảo giữa những người VN đang sinh sống ở Hungary với một nhóm nghị sĩ của Hungary. Tại cuộc hội thảo này, các nghị sĩ nước sở tại đã lắng nghe ý kiến của bà con người Việt. Sau cuộc hội thảo này, một đoàn Quốc hội của Hungary đã sang thăm VN và tôi may mắn được tháp tùng. Năm 2012 chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức những đợt quảng bá về VN, ví dụ như tuần văn hóa VN tại Hungary chẳng hạn.

Sau thành công của Khách sạn Lâu đài Fried, chị có dự định gì triển khai tại VN trong năm 2012 này hay không?

- Mấy năm vừa qua tôi đã tập trung để hoàn thành dự án này và có những kết quả tốt. Tôi đang có một số hướng, một tâm nguyện là phải làm gì đó với VN, bởi VN là quê hương mình. Hiện tôi đang xúc tiến một số dự án về đào tạo, kết hợp giữa các trường ĐH của VN và Hungary.

Năm vừa rồi chúng tôi có làm việc với một loạt các trường ĐH như: ĐH Bách Khoa Hungary và Bách Khoa VN. Theo mô hình liên kết này, những sinh viên tham gia khóa học sẽ được đào tạo một phần ở VN và một phần đào tạo ở Hungary. Khi sinh viên tốt nghiệp sẽ được trường ĐH Hungary cấp bằng. Tôi nghĩ mảng đào tạo là một mảng rất quan trọng vì thông qua đó giúp thế trẻ - chủ nhân tương lai của đất nước tiếp thu công nghệ mới.

Mong làm được nhiều hơn cho đất nước

Chị cảm nhận gì khi về VN ăn tết lần này?

- Tôi về VN rất nhiều lần, nhưng đây là lần đầu tiên tôi được tham gia nhiều hoạt động như: Chúng tôi được đi thăm Đền Đô ở Bắc Ninh, được dự lễ cầu siêu cho các anh hùng liệt sĩ đoàn tàu không số và những chiến sĩ hi sinh bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước ở Đồ Sơn. Tôi rất xúc động khi lần đầu tiên được đặt chân tới nơi xuất phát của đoàn tàu không số.

Tôi đã rất xúc động khi đứng trước anh linh của các liệt sĩ đó. Tôi cảm thấy mình còn làm được ít quá, chúng tôi phải làm nhiều hơn nữa.

Sau hơn 25 năm xa quê hương, sinh sống tại nước ngoài. Dù về nước rất nhiều lần nhưng tổng cộng lại chưa được 1 năm vì về rất ngắn ngày. Trong chuyến về quê hương lần này, chúng tôi được tham gia nhiều hoạt động, được tiếp đón rất chu đáo làm cho tôi có cảm giác như mình đang sống ở VN, chỉ đi xa công tác rồi lại về.

Xin cảm ơn chị.

Minh Nhật

(thực hiện)

Làm trà từ trái vàng ruộm ở vùng quê Đất Đỏ, thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm từ loại trái đặc trưng của vùng đất nơi mình sinh ra, anh Hiếu đã cho ra đời sản phẩm trà Lêkima mang hương vị mới lạ mà không nơi nào có được.

Giám đốc bị 'người lạ' bán sạch cổ phiếu và lấy 2,8 tỷ trong vòng 'một nốt nhạc'

Chị Huyền Trang, giám đốc công ty truyền thông tại Hà Nội bị lừa mất tiền tỷ không thể ngờ mình lại là nạn nhân bởi kịch bản được dàn dựng quá tinh vi.

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.