Chuyện với người Việt chủ “khách sạn của năm” ở Hungari

Doanh nhân Phan Bích Thiện, Việt kiều đang sống tại Hungary, hiện là Giám đốc Khách sạn (KS) Lâu đài Fried (KS được bình bầu là KS của năm tại Hungary), có cuộc trả lời phỏng vấn của PV Báo điện tử Infonet.

Chuyện với người Việt chủ “khách sạn của năm” ở Hungari

Doanh nhân Phan Bích Thiện đồng thời là Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQVN - Chủ tịch Quỹ vì Quan hệ Hungary - VN.

Chia sẻ về những thành công trong năm 2011, chị Phan Bích Thiện khá cởi mở. Chị nói: Năm 2011 là năm có nhiều biến động nhưng chúng tôi đã đạt được thành công, đó là Khách sạn Lâu đài Fried được bình bầu là khách sạn của năm 2011 tại Hungary. Điều đó chứng tỏ rằng mình đi đúng hướng, mình không chỉ khẳng định vị trí của mình trong cộng đồng người Việt ở nước ngoài, mà còn khẳng định vị trí của mình đối với xã hội và với doanh nghiệp (DN) Hungary.

Thành công trong khủng hoảng

Để thành công, phương châm kinh doanh của chị là gì?

- Có câu ngạn ngữ: Nếu biển lặng thì không bao giờ có thể đào tạo được những thủy thủ cừ khôi. Chính trong những điều kiện khó khăn này, những DN nào đi đúng hướng, biết cách bật phá, biết cách sử dụng lợi thế của mình thì họ lại đạt được những thành công trong điều kiện khủng khoảng.

Chuyện với người Việt chủ “khách sạn của năm” ở Hungari

Doanh nhân Việt kiều Phan Bích Thiện: "Nếu biển lặng thì không bao giờ có thể đào tạo được những thủy thủ cừ khôi". Ảnh: M.N.

Tháng 5.2011, tôi đã hoàn thành dự án hợp tác cùng Liên minh châu Âu (EU). Sau khi hoàn thành dự án đó, tôi có thể nói rằng công việc và hiệu quả của Khách sạn lâu đài Fried rất tốt, đạt được chỉ số về hiệu quả sử dụng và doanh số cao hơn mức trung bình của các khách sạn khác ở Hungary.

Điều rất vui là đóng góp trong thành công đó có rất nhiều yếu tố, mang giá trị tinh thần của Việt Nam (VN). Cụ thể, trong dự án này, chúng tôi sử dụng rất nhiều sản phẩm từ VN, như: sàn tre, đồ thủ công mỹ nghệ của VN. Điều đó chứng tỏ, những sản phẩm của VN có chất lượng rất tốt. Nếu chúng ta biết khai thác, chúng ta có thể mang lại hiệu quả rất lớn.

Khi giá cả, giá thành rẻ hơn, nhưng chất lượng không kém hàng châu Âu, điều đó khiến tôi nghĩ rằng đó là một hướng các DN Việt nên lưu tâm.

Ngoài đồ thủ công mỹ nghệ, có sản phẩm nào khác được người nước ngoài ưa chuộng?

- Trong lĩnh vực du lịch quảng bá thì những giá trị về ẩm thực, văn hóa cũng rất quan trọng. Tôi đã đưa món ăn của VN vào trong khách sạn của mình. Đặc biệt trong tháng 12 vừa qua, có một bài dài trên tờ nhật báo lớn nhất của Hungary giới thiệu về món ăn của VN, đó là món phở. Đây là lần thứ 2 tờ báo này giới thiệu món ăn của VN. Tờ báo này cũng đã giới thiệu món nem. Đây là hai trong số 500 món ngon của thế giới.

Bài báo có ảnh hưởng như thế nào với doanh nghiệp của chị sau khi đăng tải?

- Sau bài báo, có rất nhiều khách Hungary họ đến tìm hiểu thêm về nền văn hóa của VN. Một điều nữa, trong điều kiện khủng hoảng như vậy, chúng ta vẫn có nhiều cách để quảng bá, từ đó tăng thêm lượng khách du lịch cho VN mình.

Đơn cử như vừa qua, chúng tôi có làm việc với tờ nhật báo lớn nhất của Hungary là tờ Tự do nhân dân. Chúng tôi đã thuyết phục họ chọn một điểm du lịch của VN cho những bạn đọc đạt giải thưởng. Tôi nghĩ, đó là điều rất hay. Dù thế giới có rất nhiều điểm du lịch, nhưng họ đã chọn một điểm di lịch VN. Dù kinh phí không lớn, nhưng chúng tôi tạo được sự quảng bá rất lớn trong xã hội của Hungary. Tôi muốn nhấn mạnh là, trong thời buổi khó khăn, chúng ta nên chọn cách làm sao cho với chi phí thấp nhất, nhưng lại đạt được hiệu quả cao nhất.

Sẽ triển khai nhiều dự án tại VN

Là người hoạt động trong lĩnh vực nhà hàng khách sạn, một hoạt động có liên quan đến du lịch. Chị có kế hoạch nào cụ thể để quảng bá về đất nước mình không?

- Với cương vị là Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQVN tại Hungary, chúng tôi đã gây dựng được một quỹ mang tên Quỹ vì Quan hệ Hungary - VN. Nhờ có quỹ này mà trong năm 2011, lần đầu tiên có cuộc hội thảo giữa những người VN đang sinh sống ở Hungary với một nhóm nghị sĩ của Hungary. Tại cuộc hội thảo này, các nghị sĩ nước sở tại đã lắng nghe ý kiến của bà con người Việt. Sau cuộc hội thảo này, một đoàn Quốc hội của Hungary đã sang thăm VN và tôi may mắn được tháp tùng. Năm 2012 chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức những đợt quảng bá về VN, ví dụ như tuần văn hóa VN tại Hungary chẳng hạn.

Sau thành công của Khách sạn Lâu đài Fried, chị có dự định gì triển khai tại VN trong năm 2012 này hay không?

- Mấy năm vừa qua tôi đã tập trung để hoàn thành dự án này và có những kết quả tốt. Tôi đang có một số hướng, một tâm nguyện là phải làm gì đó với VN, bởi VN là quê hương mình. Hiện tôi đang xúc tiến một số dự án về đào tạo, kết hợp giữa các trường ĐH của VN và Hungary.

Năm vừa rồi chúng tôi có làm việc với một loạt các trường ĐH như: ĐH Bách Khoa Hungary và Bách Khoa VN. Theo mô hình liên kết này, những sinh viên tham gia khóa học sẽ được đào tạo một phần ở VN và một phần đào tạo ở Hungary. Khi sinh viên tốt nghiệp sẽ được trường ĐH Hungary cấp bằng. Tôi nghĩ mảng đào tạo là một mảng rất quan trọng vì thông qua đó giúp thế trẻ - chủ nhân tương lai của đất nước tiếp thu công nghệ mới.

Mong làm được nhiều hơn cho đất nước

Chị cảm nhận gì khi về VN ăn tết lần này?

- Tôi về VN rất nhiều lần, nhưng đây là lần đầu tiên tôi được tham gia nhiều hoạt động như: Chúng tôi được đi thăm Đền Đô ở Bắc Ninh, được dự lễ cầu siêu cho các anh hùng liệt sĩ đoàn tàu không số và những chiến sĩ hi sinh bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước ở Đồ Sơn. Tôi rất xúc động khi lần đầu tiên được đặt chân tới nơi xuất phát của đoàn tàu không số.

Tôi đã rất xúc động khi đứng trước anh linh của các liệt sĩ đó. Tôi cảm thấy mình còn làm được ít quá, chúng tôi phải làm nhiều hơn nữa.

Sau hơn 25 năm xa quê hương, sinh sống tại nước ngoài. Dù về nước rất nhiều lần nhưng tổng cộng lại chưa được 1 năm vì về rất ngắn ngày. Trong chuyến về quê hương lần này, chúng tôi được tham gia nhiều hoạt động, được tiếp đón rất chu đáo làm cho tôi có cảm giác như mình đang sống ở VN, chỉ đi xa công tác rồi lại về.

Xin cảm ơn chị.

Minh Nhật

(thực hiện)

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.