Phi hành gia làm bánh từ ớt trồng thành công trên trạm vũ trụ quốc tế

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ thông báo họ đã trồng cây thành công trong không gian và phi hành gia đã sử dụng những quả ớt đầu tiên làm nhân bánh.
Phi hành gia làm bánh từ ớt trồng thành công trên trạm vũ trụ quốc tế
Những quả ớt xanh lần đâu tiên được thu hoạch trên Trạm vũ trụ quốc tế ISS

Mới đây, Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA đã trồng và thu hoạch thành công ớt xanh trên Trạm vũ trụ quốc tế ISS.

Từ tháng 7/2021 trên Trạm vũ trụ quốc tế ISS, các phi hành gia được trồng ớt từ giống ớt 'Española cải tiến', ngon có tiếng trồng ở Thung lũng Hatch nổi tiếng của New Mexico.

Đây là giống ớt lai giữa loại nổi tiếng 'chile sandia' trồng ở vùng New Mexico và 'chile landrace', thường có ở phía bắc bang.

NASA cho biết ớt trồng trên Trạm ISS để phục vụ cuộc điều tra Plant Habitat-04. "Cuộc điều tra liên quan đến việc phân tích vi khuẩn để cải thiện, tăng sự hiểu biết về phản ứng vi khuẩn cây trong không gian, hương vị, kết cấu và chế độ dinh dưỡng của quả ớt khi trồng trong ngoài Trái Đất", NASA nói.

Trồng ớt trên trong không gian là 'một trong những thí nghiệm thực vật thách thức nhất từ trước đến nay'. Theo NASA, ớt là loại cây khó trồng hơn nhiều loại cây khác trong không gian vì chúng mất nhiều thời gian để nảy mầm, sinh trưởng và phát triển.

Phi hành gia Megan McArthur của NASA đã sử dụng những quả ớt lần đầu tiên trồng được ngoài không gian để sử dụng làm bánh tacos. Đây là một loại bánh truyền thống của người Mexico.

Thông thường người ta tiêu thụ những quả ớt 'Espanola cải tiến' trong cả giai đoạn khi quả còn xanh và đỏ.

Phi hành gia làm bánh từ ớt trồng thành công trên trạm vũ trụ quốc tế

Phi hành gia Megan McArthur sinh sống trên trạm vũ trụ từ tháng 4 đã dùng những nguyên liệu có sẵn để làm bánh tacos, trong đó có ớt xanh, thịt bò fajita, cà chua, atiso.

McArthur cho biết: "Sau khi thu hoạch, chúng tôi nếm thử món ớt xanh và ớt đỏ rồi hoàn thành trong phiếu đánh giá các cuộc khảo sát. Tôi đã làm món bánh tacos ngon nhất của mình trong không gian".

Ngoài ớt, NASA đã trồng bắp cải, rau diếp, cải xoăn, một loại hoa thuộc họ cúc trên trạm vũ trụ ISS. Từ năm 2019, NASA thông báo ớt Española sẽ là loại quả đầu tiên trồng trên ISS. Đây là một dự án hướng tới tương lai để tìm kiếm các loại cây trồng có thể đưa lên sao Hỏa.

Ban đầu, NASA đã xem xét việc trồng ớt Hatch trên Trạm vũ trụ quốc tế ISS. Tuy nhiên, không giống như ớt Hatch, mọc ở sa mạc, ớt Española thường mọc ở độ cao hơn và có thời gian sinh trưởng ngắn hơn. Do vậy, chúng sẽ thích hợp hơn cho việc trồng và thu hoạch trong không gian.

Mục sở thị bó hoa độc nhất vô nhị để một năm vẫn tươi như mới

Hoa tươi để được cả năm? Nghe có vẻ không thể, nhưng một công ty đã đi tiên phong tạo ra bó hoa thần kỳ này.

Cuộc thi kỳ lạ tìm kiếm đệ nhất gấu béo Alaska

Một trong những con gấu nâu 'trưởng lão' đang sinh sống tại Công viên quốc gia Katmai và khu bảo tồn ở Alaska chiến thắng cuộc thi tìm kiếm gấu béo kỳ lạ nhất thế giới.

Hối hận vì mở cửa sổ ô tô trêu ghẹo sư tử trong chuyến tham quan thiên nhiên hoang dã

Du khách trong chuyến tham quan vườn quốc gia ở Tanzania đã mạo hiểm mở cửa sổ xe ô tô để cho sư tử ăn.

Người đàn ông may mắn sống sót sau hai tháng mất tích bí ẩn ở 'vương quốc băng giá'

Một người đàn ông 45 tuổi phát hiện còn sống sau khi mất tích bí ẩn ở Siberia trong hai tháng.

Bãi biển rực sáng trong một hiện tượng thiên nhiên hiếm gặp

Những hình ảnh tuyệt đẹp cho thấy bãi biển phía bắc Sydney tỏa sáng một màu xanh lam tuyệt đẹp trong hiện tượng thiên nhiên hiếm gặp.

Choáng trước vẻ đẹp rực rỡ của 'hoa bắp cải' trong các khu vườn Nhật Bản

Bạn đã bao giờ nghe đến hoa bắp cải chưa? Những hình ảnh về loài hoa này khiến bạn bất ngờ

Trùng hợp ngẫu nhiên thú vị: Ba chị em cùng ngày sinh, mỗi người cách nhau 3 tuổi

Ba chị em của gia đình người Mỹ cùng sinh ngày 25/8, mỗi người cách nhau đúng ba tuổi.

Hài hước với đơn giao hàng nhanh cách xa hàng nghìn km và cái kết thú vị

Một tài xế giao hàng ở Mỹ vô cùng bất ngờ khi nhận được yêu cầu từ cách đó 1.190 km

Phát hiện sốc vượn cáo ở Madagascar biết hát có nhịp điệu

Nếu động vật được đề cử giải Grammy, những con vượn cáo sẽ giành chiến thắng với khả năng ca hát tài tình, đúng nhịp điệu.

Kim cương cực hiếm trị giá 2,7 triệu USD 'bị vứt vào thùng rác' vì chủ nhầm là đồ giả

Người phụ nữ bàng hoàng phát hiện viên kim cương mà cô ấy 'suýt ném vào thùng rác' trị giá 2,7 triệu USD.

Vết máu bí ẩn dính trên mặt nạ vàng 1.000 năm tuổi

Chiếc mặt nạ vàng tìm thấy ở Peru khiến các chuyên gia đau đầu tìm lời giải về vết máu trong lớp sơn đỏ.